2 IoT startups thay đổi thói quen tiêu thụ năng lượng ở Vương quốc Anh như thế nào?

Trương Khánh Hợp, Thu Trang| 26/07/2018 13:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu các công ty điện lực muốn cộng đồng thay đổi thói quen tiêu thụ năng lượng của mình, họ sẽ gặp phải 2 thách thức: thách thức về mặt kỹ thuật và thách thức về cộng đồng. Tuy nhiên, theo Nick Booth, 2 startups về IoT có thể trợ giúp tháo gỡ vấn đề khó khăn này.

IoT in energy

Trong tương lai gần, các doanh nghiệp của Anh sẽ phải đối mặt với các vấn đề về năng lượng. Tổ chức kỹ sư cơ khí (IMechE) gần đây đã dự đoán rằng nhu cầu về điện có thể sớm vượt quá 55% nguồn cung, trong thời gian không xa, điều cần thiết là cần có sự cho phép để lập kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân.

Vương quốc Anh và các quốc gia khác phải đối mặt với mức tiêu thụ điện phi mã khi ngày càng có nhiều thiết bị được sử dụng trong gia đình và văn phòng. Theo báo cáo dự báo tình hình năng lượng hàng năm của National Grid, nếu không được quản lý đúng cách, nhu cầu điện cao điểm có thể tăng gần 1GW một năm sau năm 2030.

Tin tốt là có những giải phá kỹ thuật cho vấn đề này, tuy nhiên nó sẽ gặp phải rào cản về mặt kinh doanh và rào cản về mặt xã hội.Tuy nhiên, các quốc gia cần phải thay đổi thói quen tiêu thụ năng lượng của mình và đây không phải vấn đề dễ dàng.

Những doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp nặng và tiêu thụ nhiều điện năng đôi khi được hưởng ưu đãi về kinh tế để tránh tiêu thụ điện tại thời gian cao điểm. Ví dụ, Tesco Stores Ltd hiện đang tham gia vào một dự án được tài trợ bởi Innovate UK, để cắt giảm tiêu thụ điện của dây chuyền lạnh của nó.

Tuy nhiên, khối lượng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) và người tiêu dùng gia đình vượt xa những doanh nghiệp lớn về vấn đề sử dụng điện năng. Nhưng làm cách nào để giải quyết và khuyến khích họ? Vấn đề này quá nhỏ để đưa ra các chương trình khuyến khích cá nhân, nhưng cũng quá lớn để bỏ qua chúng.

Đây là câu hỏi được khám phá bởi hai doanh nghiệp startup Internet (IoT), Upside Energy và Gengame.

Người khổng lồ ảo

Chiến lược của Upside Energy là sử dụng các phần mềm để tổng hợp dung lượng lưu trữ năng lượng của tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thành một người khổng lồ ảo duy nhất đủ lớn để đủ điều kiện nhận các chương trình ưu đãi. Công ty sau đó sử dụng các hệ thống IoT để theo dõi sự đóng góp chính xác của từng doanh nghiệp nhỏ và quản lý việc phân phối ưu đãi tương ứng.

Một ví dụ điển hình là Arqiva, nơi điều hành các tháp phát sóng cho các tổ chức như BBC. Mỗi khu vực Arqiva thường sử dụng 50-200KW điện năng, tương đương với một tòa nhà văn phòng nhỏ.

Nhà sáng lập và trưởng nhóm khoa học tại Upside Energy - Graham Oakes giải thích: “Chúng tôi đang thực hiện điều này ở quy mô phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ cũng như các tập đoàn lớn. Chúng tôi hiện đang sử dụng hệ thống điện dự phòng trên một số tháp để giúp cung cấp cân bằng lưới điện và nhu cầu điện. Điều này giúp các công ty như Arqiva và lần lượt, BBC, cắt giảm hóa đơn năng lượng và các tác động đến môi trường”.

Dự án Pete của Upside – hợp tác với Dự án Eden, Đại học Oxford, PowerVault và Mixergy - hiện đang đưa mô hình này đến taycác hộ gia đình.

Oakes cho biết: “Thông thường, những gì chúng tôi đang làm chỉ khả dụng cho các tổ chức khá lớn. Chúng tôi giúp họ, nhưng chúng tôi cũng đang nghiên cứu để mở rộng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình nhỏ. Vì vậy, chúng tôi đang mở ra thị trường cho tất cả mọi người”.

Upside hiện quản lý gần 30MW điện năng - tương đương với điện năng tiêu thụ cho khoảng 30.000 ngôi nhà.

Cuộc chiến của cả thế hệ

Trong khi đó, thách thức mà Gengame đang gặp thậm chí còn phức tạp hơn: thay đổi tâm lý của người tiêu dùng. Máy móc đã khó để quản lý, nhưng con người thậm chí còn phức tạp hơn, và được bảo vệ bởi tất cả các loại quy định. Người sáng lập Gengame: Stephane Lee-Favier chia sẻ những vấn đề mà ông chưa bao giờ gặp phải trước đây.

Lee-Favier theo học kỹ thuật tại Oxford và sau đó làm việc tại Rolls Royce trong bộ phận năng lượng trong một thập kỷ. Trong khi ông tìm hiểu cách sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề vềnăng lượng, ông cũng nhận thấy rằng khó có thể điều chỉnhdân số hơn là việc tạo ra các tế bào nhiên liệu hoặc tạo ra điện từ khí tự nhiên.

Vì vậy, ông đã đầu tư tài chính và thời gian theo học MBA tại trường kinh doanh uy tín INSEAD ở Pháp. Trong khi chỉ riêng trình độ chuyên môn một mình không thể giải quyết vấn đề, nó có thể được xem như một loại giao thức truyền thông của con người để mở ra sự tiếp cận với một số nguồn thông tin tốt nhất trên thế giới.

Chỉ qua một lần gặp mặt và vài cái bắt tay, những người quan trọng trong thế giới kinh doanh có thể chấp nhận lời mời Skype của ông, trả lời điện thoại cũng như email của ông.

Ông cho biết để có thể học MBA ở cấp độ đó là cực kỳ đắt đỏ, tuy nhiên đó là kinh nghiệm cũng như sự đánh đổi. Lee-Favier cho biết: “Bạn đã được khai sáng rất nhiều, đồng thời có thể gặp những con người tuyệt vời”.

Ông đã giải quyết một vấn đề kinh doanh khác bằng cách giành được một khoản trợ cấp từ Sainsbury Management Fellows.

Tại INSEAD, Lee-Favier đã học cách hoàn thiện kỹ năng của mình để tạo ra các giải pháp kỹ thuật với kiến thức mới về chiến lược kinh doanh của mình. Hợp đồng đầu tiên ông giành được là minh chứng cho điều này: anh đang sử dụng những hiểu biết mới về kỹ thuật gamification (trò chơi điện tử ứng dụng hóa - một thuật ngữ về một xu hướng quản lý mới, cho phép doanh nghiệp, các công ty đưa các ứng dụng trong công việc ngoài đời thực vào trong một trò chơi nhằm giúp mọi người tìm hiểu, nghiên cứu và chơi để tăng năng suất làm việc) và tâm lý học hành vi để giúp giảm gánh nặng cho Northern Power Grid.

Gengame đang đạt được điều này bằng cách nhắm vào thành phần dễ tác động nhất trong dân số - thanh thiếu niên - và tạo ra một hệ thống dựa trên nhu cầu của họ.

Những người trẻ tuổi mang theo thiết bị di động và luôn mong muốn có được sự phấn khích liên tục, chưa kể đến vấn đề tiền bạc. Vì vậy, Gengame đã thiết kế một hệ thống tập trung vào những nguồn năng lượng riêng biệt này và biến đổi chúng để giúp khách hàng của mình, Ecotricity, giảm bớt căng thẳng trên mạng lưới điện quốc gia ở vùng Đông Bắc nước Anh.

Ứng dụng này đơn giản một cách tuyệt vời. Những thanh thiếu niên được cho biết rằng họ có thể giành được những giải thưởng lớn. Để bắt đầu làm điều này, tất cả những gì họ phải làm là sạc điện thoại di động và các thiết bị khác vào ban đêm. Điều này liên quan đến một quy trình gồm hai bước đơn giản: tải ứng dụng trên điện thoại di động của họ, sau đó cắm thiết bị vào nguồn điện chính trong nhà của họ, ngay gần đồng hồ đo chỉ số điện.

Các widget có thể đo chính xác lượng điện truyền qua cáp và thời điểm tiêu thụ điện. Nó báo cáo thông tin này về Ecotricity, thông qua điện thoại di động của người dùng. Vì vậy, công ty biết chính xác ai trong số các thuê bao của họ đã tuân thủ theo đúng yêu cầu là sạc pin thiết bị, chạy máy rửa chén… qua đêm và có thể trao thưởng cho phù hợp.

Giải thưởng cao nhất trị giá vài nghìn bảng bằng tiền mặt. Bằng cách này, Gengame đã tạo ra một chương trình quản lý năng lượng hiệu quả nhằm thúc đẩy những người chơi có thể đạt được phần thưởng lớn cho những nỗ lực nhỏ, và đồng thời thay đổi thói quen hàng ngày của họ.

Kết luận

Các thành tựu về kỹ thuật điện rất ấn tượng, nhưng những thành tựu về mặt xã hội còn to lớn hơn nhiều. Bài học đặt ra ở đây chính là công nghệ chỉ là một phần của giải pháp khi nó thay đổi được thói quen xấu của mọi người.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
2 IoT startups thay đổi thói quen tiêu thụ năng lượng ở Vương quốc Anh như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO