Để kích cầu, chủ đầu tư bắt buộc phải tăng chiết khấu, khuyến mãi
Trong bối cảnh hiện nay, các chủ đầu tư sẽ đưa ra nhiều giải pháp tài chính linh hoạt và các gói hỗ trợ từ phía ngân hàng liên kết với lãi suất “dễ thở” hơn. Nhiều chủ đầu tư sẽ tăng chiết khấu, khuyến mãi nên người mua nhà sẽ được hưởng lợi.
Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS cho rằng, sau dịch thị trường BĐS sẽ có sự thay đổi rất lớn, trong đó, nếu dự kiến thị trường khoảng tháng 7/2020 mới hồi phục trở lại, người mua quay trở lại thị trường thì buộc các CĐT phải tìm kế để hút khách hàng bằng cách tăng khuyến mãi, chiết khấu mạnh vào sản phẩm, thậm chí tính đến phương án giảm giá, hỗ trợ khách mua vay ngân hàng liên kết với lãi suất ưu đãi…Tóm lại, chủ đầu tư sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận (lợi nhuận ít đi ) với khách hàng.
Theo ông Quang, khi mà nguồn cung và lượng giao dịch trên thị trường giảm sâu thì việc doanh nghiệp bất động sản đưa ra các giải pháp là cần thiết, giúp tìm ra hướng đi ổn định hơn là sự phát triển. Các chính sách hỗ trợ khách hàng, kích cầu giao dịch như chiết khấu, giảm lãi suất vay sẽ là xu hướng chung của cả thị trường.
Ông Quang đánh giá việc này chứng tỏ các chủ đầu tư sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận trong thời điểm khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, không chỉ thời điểm này mà còn tới cuối năm, các chủ đầu tư khi tung ra dự án sẽ có những chính sách ưu đãi khác thu hút người mua. Có như vậy, người mua mới có thể đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ngược lại, doanh nghiệp cũng đảm bảo được hoạt động ổn định thay vì tập trung cho phát triển.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cũng cho biết, sau dịch có thể chứng kiến sự cạnh tranh khách hàng của các dự án khi cùng lúc bung thị trường. Chính sự cạnh tranh này sẽ khiến người mua được hưởng lợi nhiều hơn từ các chính sách hút khách hàng từ phía chủ đầu tư.
Giá BĐS có thể giảm nhẹ
Dù hiện tại, chưa ghi nhận mức độ giảm giá của các dự án BĐS từ phía chủ đầu tư nhưng theo dự báo, ở một số phân khúc có thể điều chỉnh giảm giá sau dịch Covid-19 để tăng tính thanh khoản.
Trong đó, ở phân khúc chung cư có thể giảm giá ở sản phẩm cao cấp, hoặc trung cấp. Đặc biệt, trên thị trường thứ cấp có thể NĐT sẽ bán ra khá nhiều căn hộ sau dịch, thậm chí bán lỗ hoặc giảm giá sâu ở một vài sản phẩm mà dùng đòn bẩy ngân hàng quá sức. Như vậy, theo các chuyên gia đây cũng là cơ hội để người mua ở thực có thể tiếp cận các sản phẩm với giá hợp lý.
Theo dự đoán của CBRE Việt Nam, nếu dịch bệnh sẽ kéo dài đến tháng 9/2020 ảnh hưởng lên thị trường sẽ rõ rệt hơn với lượng căn hộ chào bán giảm hơn 40% theo năm, còn khoảng 15.000 căn. Lượng căn hộ giảm dự kiến tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Giá bán sơ cấp giảm 5% theo năm do lượng hàng chào bán tập trung chủ yếu tại phân khúc trung cấp.
Sàng lọc thị trường, tránh trường hợp thổi giá BĐS
Có lẽ với những người mua ở thực, nỗi sợ lớn nhất khi đi tìm chốn an cư là bị “thổi giá”, không biết đâu là giá trị thực. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều người bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập đi xuống thì việc tìm nhà với đúng giá trị lại càng trở thành mối quan tâm hàng đầu.
Mặc dù dịch Covid-19 gây nên những khó khăn nhất định về phía người mua nhưng dịch này cũng là phép thử sàng lọc thị trường, loại bỏ những doanh nghiệp yếu kém hoặc làm ăn kiểu chụp giật. Điều này đồng nghĩa với việc người mua sàng lọc, “nhìn ra” chủ đầu tư có năng lực và dự án đắt giá trên thị trường. Từ đó tránh trường hợp mua phải sản phẩm giá “hớ” hoặc kém chất lượng, hạn chế tình trạng “tiền mất tật mang” khi mua BĐS.
Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thị trường DKRA Vietnam, đây là thời điểm dự án BĐS có nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn, thị trường sẽ sàng lọc các CĐT và NĐT cá nhân yếu năng lực là cơ hội lựa chọn tốt cho khách hàng có tài chính ổn và dòng tiền khỏe mạnh. Tuy nhiên, lúc nào cũng vậy, người mua luôn phải chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, túi tiền và tìm hiểu những chủ đầu tư uy tín.