3 xu hướng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử của Việt Nam trong năm 2019

Hoài Thương, Phạm Thu Trang, Lâm Thị Nguyệt| 17/02/2019 20:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Mua sắm trực tuyến và thanh toán kỹ thuật số là một trong những điều mà Việt Nam có thể mong đợi

Năm ngoái, ngành thương mại điện tử Việt Nam đã trải qua năm thú vị nhất của nó, bắt đầu với những tin tức tài trợ lớn trên toàn quốc và kết thúc với dự đoán lạc quan của Google và Temasekepage về mức tăng trưởng 43% từ nay đến năm 2025.

Sự tăng trưởng tích cực này dường như rất có thể sẽ tiếp tục vào năm 2019 cùng với đó sẽ là một số biến động thị trường thú vị.

Dưới đây là 3 điều đáng mong đợi từ ngành thương mại điện tử Việt Nam trong năm nay, theo các chuyên gia của iPrice Group.

Sự gia tăng của các doanh nghiệp trên thị trường

Theo dữ liệu của iPrice, trên thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp ở thị trường như Tiki, Thegioididong và Sendo.vn đã thực hiện một số cải tiến đáng khích lệ trong năm 2018 về việc thu hút lưu lượng truy cập và đầu tư của người dùng.

Sự cải tiến ấn tượng nhất thuộc về Tiki. Lưu lượng truy cập website hàng tháng của họ tăng 80% chỉ trong 6 tháng, đưa họ từ vị trí cao thứ tư trong số các trang web thương mại điện tử tại Việt Nam lên vị trí thứ hai vào tháng 12.

Tương tự, Sendo.vn cũng tăng 55% lưu lượng truy cập website hàng tháng trong khoảng thời gian 6 tháng và duy trì vị trí thứ năm tại Việt Nam, xếp sau Thegioididong.

the most visited e-commerce platforms in Vietnam by Nov 2018

Cả ba doanh nghiệp này cũng đã làm tốt trong năm 2018 khi xếp hạng trong số 10 doanh nghiệp hàng đầu có lưu lượng truy cập website hàng tháng cao nhất ở Đông Nam Á.

Những kết quả tích cực này đã đến ngay sau khi Tiki và Sendo.vn tuyên bố thành công trong việc gây quỹ mới.

Cụ thể, Tiki đã nhận được 44,04 triệu đô la Mỹ từ JD.com vào cuối năm 2017 trong khi Sendo mua lại 51 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư khác nhau vào tháng 8 năm ngoái.

Dường như bằng cách tập trung vào một thị trường và sử dụng kiến ​​thức của họ về hành vi mua sắm tại địa phương, các doanh nghiệp thị trường đơn lẻ như Tiki và Sendo.vn có lợi thế nhất định so với các đối thủ đa quốc gia như Lazada và Shopee.

Giờ đây, khi họ bắt đầu tiếp cận với nguồn tài trợ tốt hơn, các doanh nghiệp thị trường đơn lẻ Việt Nam có thể làm mọi người ngạc nhiên và thắng lớn vào năm 2019.

Thanh toán kỹ thuật số phổ biến

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2019, MoMo - một trong những ví kỹ thuật số phổ biến nhất tại Việt Nam, đã tuyên bố rằng họ đã hoàn thành trong việc kêu gọi vốn vòng cấp C của mình.

Trước đó, vào năm 2018, Moca - đối thủ cạnh tranh tại địa phương, cũng đã bắt đầu hợp tác với GrabPay và mở rộng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của họ.

Theo cách tương tự, các dịch vụ thanh toán trực tuyến khác như ZaloPay và ViettelPay đã có dấu hiệu trở nên nghiêm túc hơn trong nỗ lực thu hút người dùng.

Tất cả động thái này hứa hẹn sẽ làm cho ngành thanh toán kỹ thuật số trở nên phổ biến hơn với người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Google và Temasek, chỉ 25% người Việt chọn sử dụng thanh toán kỹ thuật số, trong khi phần còn lại vẫn thích CoD (Giao hàng bằng tiền mặt) cho các giao dịch của họ.

Digital payment service adoption rate in SEA

Trong khi CoD giúp làm dịu tâm trí khách hàng, các khoản phí bổ sung cho các giao dịch CoD cho dịch vụ hậu cần là một vấn đề đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Hơn nữa, CoD cũng làm tăng nguy cơ trả lại sản phẩm.

Do đó, sự gia tăng phổ biến của ngành thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam nhờ vào những nỗ lực từ các nhà cung cấp dịch vụ như MoMo, GrabPay, ZaloPay, vv ... sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho toàn bộ ngành thương mại điện tử tại Việt Nam vào năm 2019.

Gii trí và tham gia khi mua sắm

Sau khi tập trung vào các chiến dịch xúc tiến dựa trên giá trong những năm trước, các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam đã bắt đầu áp dụng một số chiến lược sáng tạo trong nỗ lực mua lại người dùng vào năm 2018.

Đặc biệt, họ bắt đầu cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị giải trí hơn.

Doanh nghiệp nổi bật nhất của xu hướng này phải là Shopee.

Trong năm nay, bên cạnh các chương trình khuyến mãi thông thường, Shopee cũng giới thiệu một số trò chơi tương tác cho người dùng ứng dụng của họ cũng như một chương trình truyền hình trực tiếp với một số ngôi sao nhạc pop lớn nhất Việt Nam, tổ chức lần đầu tiên ở Việt Nam.

Các đối thủ cạnh tranh chính của Shopee tại Việt Nam là Lazada và Tiki cũng tạo ra các trò chơi tương tác trên ứng dụng và website của họ.

Như chúng ta có thể thấy từ các chương trình này, các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam cuối cùng đã nhận ra rằng cách hiệu quả nhất để họ có được người dùng và giữ họ là bằng cách tham gia với họ và khiến họ cảm thấy được gắn kết hơn.

Xu hướng này chắc chắn sẽ trở nên đáng chú ý hơn nữa trong năm tới.

Tất cả dữ liệu về tổng số lượt truy cập trên máy tính để bàn và web di động trong nghiên cứu này được lấy từ số liệu lưu lượng truy cập toàn cầu từ các trang web khu vực tương ứng. Thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu của SimilarWeb.

iPrice Group là một trang web tìm kiếm hoạt động tại bảy quốc gia trên khắp Đông Nam Á, cụ thể là tại Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Hồng Kông. Hiện tại, iPrice so sánh và lập danh mục hơn 500 triệu sản phẩm và nhận được hơn 15 triệu lượt truy cập hàng tháng trên toàn khu vực. iPrice hiện đang vận hành ba ngành nghề kinh doanh: so sánh giá thiết bị điện tử và sức khỏe và sắc đẹp, khám phá sản phẩm cho thời trang và gia đình và sinh hoạt; và phiếu giảm giá trong tất cả các ngành.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
3 xu hướng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử của Việt Nam trong năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO