Truyền thông

48 giờ cứu hộ viễn thông sau bão Yagi

PV 11:42 10/09/2024

Mạng lưới viễn thông chịu thiệt hại chưa từng thấy sau bão Yagi, gây ảnh hưởng liên lạc, trong khi đó mưa lũ sau bão làm cho việc khôi phục mạng lưới khó khăn hơn nữa.

“Đến gần sáng, tôi gọi được cho các con các cháu ở xa và nhận được cuộc gọi từ các anh chị em, biết cả nhà vẫn ổn là rất mừng, dù có thiệt hại về nhà cửa. Gia đình tôi rất cảm ơn cháu Đô, trong đêm bão gió như thế mà vẫn đi từ Cẩm Hải về đây để cố cứu trạm phát sóng, sửa máy nổ”, bà Trần Thị Luyến, phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh kể lại thời điểm sau khi cơn bão Yagi quét qua Quảng Ninh vào buổi chiều tối 7/9.

Xã Mông Dương có địa hình đồi núi, cách xã Cẩm Hải (TP. Cẩm Phả) khoảng 10km. “Cháu Đô” là một trong 8.000 nhân sự kỹ thuật của Viettel từ khắp cả nước, đã và đang tiếp tục được điều động về các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng nặng bởi bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng... để khắc phục các sự cố về trạm, đường truyền xảy ra do thiên tai.

anh-1.jpg
Các đội kỹ thuật Viettel hàn cáp quang ngay trong đêm 7/9

“Yagi là siêu bão mạnh nhất đổ vào Việt Nam trong hàng chục năm nay, và để lại thiệt hại nặng nề cho hạ tầng viễn thông. Chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn cả về hạ tầng di động, cố định và đang tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực trên cả nước về để khắc phục trong thời gian sớm nhất để phục vụ bà con”, Đại tá Đào Xuân Vũ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Việt Nam từ chi nhánh tại TP. Hạ Long.

Từ khôi phục mạng lưới…

Bản thân ông Vũ là một phần trong lực lượng 8.000 người Viettel đang khôi phục mạng lưới. Rạng sáng 8/9, trong khi các trạm phát sóng ở xã Mông Dương đang được các nhóm phụ trách nhà trạm khôi phục, PTGĐ Viettel cùng một nhóm kỹ thuật viên truyền dẫn đang trải qua gần 10 giờ hàn cáp liên tỉnh ở phường Hoành Bồ (TP. Hạ Long).

Các trạm phát sóng tạo thành mạng vô tuyến, kết nối với thiết bị của người dùng, còn các đường cáp tạo thành mạng lõi, kết nối giữa các trạm với nhau và kết nối tỉnh thành với tổng trạm – trái tim của mạng viễn thông. Với mạng lưới phủ trên 99% lãnh thổ, cả hai thành phần này của Viettel trở thành những mục tiêu “to” hơn, dễ bị đánh trúng bởi cơn bão.

“Nếu không có đường cáp liên tỉnh này, một số lượng lớn các trạm phát sóng ở các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn sẽ có nguy cơ cao bị cô lập, làm vô hiệu hoá các nỗ lực ứng cứu thông tin bên trong mỗi tỉnh”, anh Phạm Văn Quỳnh, kỹ thuật viên nhóm hàn cáp ở phường Hoành Bồ, chia sẻ.

Đường cáp này dài khoảng 100km, các dấu hiệu kỹ thuật giúp xác định được một khoảng 25km mà trên đó cáp bị đứt, và việc của nhóm ông Vũ là tìm và nối lại 1cm bị đứt trên 25km này. Dựa vào thông tin các trạm xung quanh và tình hình sạt lở trên địa bàn, nhóm tiếp cận được vị trí cáp đứt lúc 2h sáng 8/9 sau khoảng 5 tiếng di chuyển trong mưa lũ. Việc hàn cáp thông thường mất khoảng 2 tiếng, nhưng lần này đã mất 8 tiếng vì nhóm phải đào đất, kéo cáp, hàn cáp trong điều kiện mưa lũ, sạt lở.

Những nỗ lực tương tự của gần 8.000 người, 500 đội ứng cứu thông tin đã giúp giảm gần một nửa số vị trí bị gián đoạn thông tin ngày 9/9 so với thời điểm ngay sau khi bão quét qua miền Bắc, theo thống kê của Tổng Công ty Mạng lưới Viettel. Một số tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Lạng Sơn,… đã căn bản khôi phục mạng lưới.

… đến hỗ trợ khách hàng

Cùng lúc các đội kỹ thuật khắc phục sự cố mạng lưới, đội ngũ chăm sóc khách hàng Viettel tìm cách hỗ trợ các cá nhân và hộ gia đình bị gián đoạn thông tin do thiết bị đầu cuối. “Gần một ngày tôi chưa sạc được điện thoại vì mất điện, không thể gọi được cho bố mẹ xem tình hình thế nào nên rất lo vì thấy thiệt hại ở đây quá nhiều. Với tôi, trạm sạc của Viettel đúng như cứu hộ”, chị Phạm Hoàng Phương, một khách hàng tại chi nhánh TP. Hạ Long, trả lời chiều 8/9. Gần 200 điểm sạc pin ở các cửa hàng, chi nhánh Viettel các tỉnh miền Bắc đã được chuẩn bị máy nổ, nhiên liệu để sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/24.

anh-2.jpg
Anh Chu Văn Hiếu, khách hàng tại chi nhánh Viettel xã Đông Triều (Quảng Ninh)

Tại chi nhánh Viettel xã Đông Triều (Quảng Ninh), anh Chu Văn Hiếu, cho biết: “Các anh em Viettel luôn mở cửa, chạy máy nổ để mọi người sạc các thiết bị như quạt, đèn pin, bóng đèn, điện thoại, với tôi những hỗ trợ này rất thiết thực”.

Từ chiều 7/9, thời điểm bão đổ bộ, Viettel cũng phối hợp các doanh nghiệp viễn thông khác triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí. Thuê bao của các mạng di dộng khác có thể kết nối vào hạ tầng Viettel để thực hiện gọi, nhắn tại các khu vực mà mạng di động đó bị gián đoạn thông tin và ngược lại. Quá trình roaming được thực hiện tự động, không cần bất kỳ thao tác nào từ phía khách hàng và được duy trì đến khi các nhà mạng khôi phục lại hoàn toàn mạng lưới.

anh-3.png
Nhóm kỹ thuật hàn cáp ở phường Hoành Bồ sáng 8/9

Tính đến sáng ngày 9/9, tổng số thuê bao các nhà mạng khác chuyển vùng vào mạng lưới Viettel là 103.000 thuê bao, so với số lượng thuê bao Viettel chuyển vùng vào các nhà mạng khác khoảng 30.000 thuê bao, hỗ trợ người dùng từ bất kỳ mạng nào duy trì liên lạc.

Đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước đã hết số dư được Viettel cung cấp 20.000 VNĐ, các khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau chưa thanh toán cước vẫn tiếp tục được duy trì liên lạc. Khách hàng dùng dịch vụ cố định băng rộng bị sự cố sẽ được cho mượn thiết bị và dùng gói 0 đồng tạm thời.

“Viettel tiếp tục dốc toàn lực, con số các đội ứng cứu, các điểm hỗ trợ vẫn đang tiếp tục tăng lên nhằm khôi phục dịch vụ nhanh nhất. Chúng tôi cũng đặt ra ưu tiên với các khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi bão lũ”, ông Vũ cho biết.

Đại diện Viettel Ông Đào Xuân Vũ khẳng định tiếp tục dốc toàn lực ứng cứu,
khôi phục hạ tầng viễn thông
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
48 giờ cứu hộ viễn thông sau bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO