48 năm - ASEAN tự hào và tin tưởng hướng tới tương lai

03/11/2015 20:23
Theo dõi ICTVietnam trên

“Sau 48 năm, ASEAN đang xây dựng Tầm nhìn sau 2015, ASEAN cam kết kiến tạo một Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm, và dựa trên các nguyên tắc luật pháp - nơi mà mọi người dân, các nhà đầu tư và mọi lĩnh vực của xã hội có thể đóng góp và hưởng thụ các lợi ích từ một Cộng đồng hội nhập và kết nối hơn dựa trên sự hợp tác tăng cường ở ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và xã hội-văn hoá vì sự phát triển bền vững, bình đẳng và toàn diện”.

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh (ảnh: T.T)

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã phát biểu như trên tại Lễ kỷ niệm 48 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) diễn ra trọng thể vào sáng nay tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Jakarta, Indonesia.

Tham dự buổi Lễ kỷ niệm có Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực các nước tại ASEAN, Đại sứ các Ngoại giao đoàn tại Indonesia cùng đại diện các nước đối tác.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng thư ký Lê Lương Minh đã điểm lại những thành tựu đáng tự hào của ASEAN trong 48 năm qua. Chỉ trong sáu năm thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng, thương mại nội khối ASEAN đã tăng 33% lên gần con số 610 tỷ USD. Từ năm 2004 đến năm 2011, tổng giá trị thương mại trong ASEAN tăng gấp đôi.

Thành công đáng kể của ASEAN trong những năm qua còn là việc “ASEAN ngày càng củng cố vị trí của ASEAN như một trung tâm tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho phép ASEAN đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực nhằm giảm căng thẳng, duy trì hoà bình, an ninh và ổn định, thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hoá không chỉ trong khu vực Đông - Nam Á mà còn cả trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, Tổng thư ký Lê Lương Minh nhấn mạnh.

Cũng đánh giá cao những thành tựu của ASEAN trong 48 năm hình thành và phát triển, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla khẳng định: “ASEAN đã làm biến chuyển một khu vực Đông - Nam Á bất ổn và chia rẽ thành một khu vực hoà bình và ổn định. Đây là thành tựu ấn tượng, đặc biệt nếu so sánh với các khu vực khác trên thế giới”.

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (ảnh: T.T)

Bên cạnh đó, ông Jusuf Kalla cho rằng, khi ASEAN bước sang giai đoạn phát triển chín muồi cuối năm nay, các nước ASEAN cần giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong nội khối; giữ vững sự “Tự chủ Chiến lược” của khu vực Đông Nam Á trong việc xử lý mối quan hệ với các nước lớn; thúc đẩy hội nhập kinh tế, chú ý cân bằng phát triển giữa đất liền và trên biển; tăng cường năng lực thể chế ASEAN; kiên quyết giải quyết các xung đột tiềm ẩn của khu vực thông qua đối thoại và hợp tác.

Các Đại sứ trưởng ASEAN thể hiện tình đoàn kết (ảnh: T.T)

Trong bài phát biểu, Phó Tổng thống Indonesia cũng khẳng định: “ASEAN vẫn là nền tảng của chính sách đối ngoại của Indonesia và Indonesia sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình để hỗ trợ sự phát triển của ASEAN”.

Lễ kỷ niệm thành lập ASEAN năm nay diễn ra trong không khí long trọng, ấm cúng khi ASEAN chỉ còn vài tháng nữa là tới thời điểm ASEAN hiện thực hoá giấc mơ Cộng đồng. Ước tính, đến năm 2030, 15 năm phát triển Cộng đồng, ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới. Thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng từ mức gần 25% hiện tại lên 30% vào năm 2020, trong năm năm sau khi Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành .

Cũng tại lễ kỷ niệm sáng nay, Tổng thư ký Lê Lương Minh đã trao giải cho hai nhà thiết kế tem bưu chính giành giải nhất trong cuộc thi thiết kế tem chào mừng Cộng đồng ASEAN. Cả hai hoạ sĩ Nguyễn Du và Vũ Kim Liên đều đến từ Việt Nam với mẫu thiết kế tem phản ánh sự thống nhất của Cộng đồng ASEAN theo phương châm “Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”.

Hai hoạ sĩ Nguyễn Du (bên trái ngoài cùng) và Vũ Kim Liên (thứ ba từ trái sang) nhận chứng nhận giải nhất
Cuộc thi thiết kế tem. (ảnh: T.T)

THU TRANG

Từ Jakarta, Indonesia

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
48 năm - ASEAN tự hào và tin tưởng hướng tới tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO