Với sự tham dự của các nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực ngân hàng số, Diễn đàn Ngân hàng số châu Á - Thái Bình Dương 2021 đã thảo luận về chuyển đổi số (CĐS) và các chiến lược đầu tư dài hạn, nhằm xây dựng nền tảng công nghệ tiên tiến và nâng cấp trải nghiệm của khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng số.
Tại sự kiện, ông Henry Nguyễn đã chia sẻ 5 bài học mà Timo đã học được trong 5 năm vươn lên dẫn đầu thị trường ngân hàng số tại Việt Nam, một "miền đất hứa" cho lĩnh vực ngân hàng số.
Bài học 1: Xây dựng các nguyên tắc vượt thời gian
Timo được phát triển dựa trên nguyên tắc cốt lõi là tạo ra "một ứng dụng cho mọi nhu cầu ngân hàng".
Timo là viết tắt của "Thời gian" và "Tiền bạc" với cam kết giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tận dụng tối đa tài chính thông qua một nền tảng duy nhất. Để đạt được mục tiêu này, Timo đã không ngừng xây dựng hệ sinh thái các tính năng ngân hàng số chỉ với một ứng dụng duy nhất nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.
Ứng dụng của Timo loại bỏ những bất tiện mà khách hàng gặp phải với ngân hàng truyền thống hàng ngày, chẳng hạn như xếp hàng chờ dịch vụ và thủ tục giấy tờ rườm rà.
Bài học 2: CĐS đòi hỏi nghiên cứu và cải tiến liên tục
Thành công của một ngân hàng số không thể đạt được trong một sớm một chiều. Sự phát triển đòi hỏi phải thực hiện nhất quán với tư duy lấy khách hàng làm trung tâm. Với mục tiêu tạo ra bước đột phá trong vòng 5-10 năm tới, Timo đang nuôi dưỡng mạng lưới đối tác ngày càng phát triển trong hệ sinh thái số của mình, đồng thời sử dụng dữ liệu khách hàng và thông tin chi tiết từ thị trường trong và ngoài nước để cải thiện chức năng và trải nghiệm người dùng.
Bài học 3: Công nghệ là điều cần thiết, nhưng không phải là yếu tố duy nhất để thành công
Công nghệ không phải là chìa khóa thành công cho ngân hàng số, nhưng nó sẽ giúp ngân hàng số hiểu rõ hơn về hành vi và thói quen của khách hàng, từ đó mang đến những trải nghiệm tốt nhất, tiện lợi nhất.
Các công nghệ như dữ liệu lớn, máy học và AI có thể giúp các doanh nghiệp và ngân hàng số tìm hiểu thêm về khách hàng hiện tại và tiềm năng, sử dụng những thông tin chi tiết này để cung cấp những thông tin cá nhân đáp ứng nhu cầu cá nhân của họ.
Trong 5 năm tới, Timo sẽ tập trung vào các công nghệ trên để nắm bắt những thông tin hữu ích về hành vi và thói quen tiêu dùng của khách hàng. Timo sẽ phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng người tiêu dùng đồng thời cung cấp các dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Bài học 4: Ngân hàng số không cần mạng lưới chi nhánh nhưng vẫn cần hiện diện khắp mọi nơi
Khách hàng cần được kết nối để nhận được sự hỗ trợ khi họ cần. Mặc dù là một ngân hàng số, nhưng Timo không ngừng nỗ lực để làm cho sự hiện diện của mình trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng. Chiến lược "đứng trên vai người khổng lồ" mà ngân hàng số Timo liên kết với nhiều đối tác lớn mạnh như 7-Eleven và McDonald's đã giúp Timo đạt được khả năng tiếp cận khách hàng vô song và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
Việc hợp tác với hai thương hiệu đang được giới trẻ đặc biệt ưa chuộng này không chỉ giúp Timo tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng mà còn giúp Timo nhanh chóng phủ sóng thị trường Việt Nam và tăng độ nhận diện thương hiệu bằng cách xuất hiện tại tất cả các cửa hàng McDonald's và 7-Eleven.
Bài học 5: Để thành công, ngân hàng phải khơi dậy niềm tin
Các ngân hàng truyền thống phải đối mặt với những thách thức trong giai đoạn hiện nay là tuân thủ các quy định pháp luật thay đổi, quản lý rủi ro, đảm bảo vốn và nhu cầu cấp thiết phải nâng cấp hệ thống của họ. Tuy nhiên, đối với các ngân hàng số, niềm tin của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất để đạt được.
Sự "tin tưởng" này chính là rào cản lớn nhất đối với các ngân hàng số và với việc trở thành một đối tác tài chính hiệu quả luôn đặt khách hàng làm trọng tâm cho sự phát triển của mình, Timo đã tạo được vị thế khác biệt với thị trường. Sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng là nền tảng cho sự trung thành lâu dài với Timo.
Mang lại những trải nghiệm thường ngày cho khách hàng
Được thành lập năm 2015, Timo là nền tảng ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam hợp tác cùng Ngân hàng Bản Việt, tiên phong mang đến cho khách hàng trải nghiệm ngân hàng độc đáo mọi lúc, mọi nơi dựa trên nền tảng công nghệ số. Trong những năm qua, Timo liên tục phát triển, cải thiện và đổi mới, nhằm mang đến những trải nghiệm tài chính đơn giản, tiện ích, mới mẻ và đột phá đến cho người dùng và trở thành ngân hàng số số 1. Hơn 2 triệu giao dịch mỗi tháng cho thấy sự hài lòng và sự tin tưởng ngày càng tăng của khách hàng, dẫn đến tổng giá trị giao dịch dự kiến với một tốc độ hoàn thành mục tiêu 2,5 tỷ USD.
Hướng đến mục tiêu trở thành "cộng sự tài chính" của người tiêu dùng, Timo đang nỗ lực xây dựng nền tảng nơi ngân hàng không còn là lĩnh vực đặc thù hoặc lĩnh vực riêng biệt nữa, thay vào đó, các hoạt động tài chính hàng ngày sẽ được thực hiện ngay trong hệ sinh thái mà khách hàng đã liên kết, từ đó mang đến những trải nghiệm về sản phẩm phù hợp với ngữ cảnh, cũng như thuận tiện và hiệu quả về chi phí. Theo McKinsey, đây là xu thế phát triển tất yếu của ngành ngân hàng trong tương lai.
Theo đó, hồi tháng 5, nền tảng ngân hàng số Timo thông báo chính thức trở thành đối tác chiến lược của thương hiệu thức ăn nhanh số 1 toàn cầu McDonald's tại Việt Nam. Sự hợp tác này giúp Timo và McDonald's khai thác những điểm độc đáo và đẩy mạnh hiệu quả tiềm năng, ưu thế sẵn có của mỗi bên, từ đó mang đến những ưu đãi hấp dẫn cùng những trải nghiệm hào hứng và thú vị đến cho người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.
Tiềm năng của mô hình này là điều không thể phủ nhận, nhưng nó cũng đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về công nghệ, nguồn vốn cũng như con người. Trong thời gian gần đây, Timo liên tục xây dựng đội ngũ nhân sự cấp cao gồm các chuyên gia tài chính hàng đầu khu vực như ông Nirukt Sapru - cựu Tổng giám đốc ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và ông Trần Thanh Nam - nhà đồng sáng lập và Chủ tịch công ty Thanh toán di động Moca... đóng vai trò cố vấn để xây dựng và hỗ trợ, cung cấp những giải pháp về chuyên môn, sáng tạo, chiến lược và chủ động triển khai xây dựng hệ thống dịch vụ, sản phẩm, chiến lược...
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Quan hệ Đối tác chiến lược, Ngân hàng số Timo trong sự kiện TekTalk mới đây cho biết: "Ngoài việc đưa ra những sản phẩm dịch vụ tài chính hoàn hảo và cập nhật, chúng ta còn phải thật sự am hiểu thị trường, nhu cầu mong đợi của khách hàng và quan trọng hơn là xác định được những vấn đề, khó khăn mà họ đang gặp phải mỗi ngày trong từng giao dịch".
Theo đó, Timo đã luôn nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng đồng thời phát triển hoạt động kinh doanh nói chung. Thành công đã giúp Timo giành được một số giải thưởng trong nước và khu vực như Nền tảng ngân hàng số hàng đầu Việt Nam do Rồng vàng trao tặng và Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2021 do Tạp chí International Business bình chọn.
Ngoài ra, Timo đã được Tạp chí Kinh doanh quốc tế vinh danh là Ngân hàng Kỹ thuật số tốt nhất Việt Nam 2021. Timo cũng giành cú đúp giải thưởng tại giải thưởng Kinh tế toàn cầu với các giải nhất về Ngân hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất 2020 và Ngân hàng kỹ thuật số đổi mới nhất 2020./.