5 bài học về triển khai ngân hàng số của Timo

HL| 10/08/2021 09:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Diễn đàn Ngân hàng số châu Á - Thái Bình Dương 2021 được tổ chức trực tuyến mới đây, CEO ngân hàng số Timo Henry Nguyễn đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong hành trình 5 năm phát triển tại thị trường Việt Nam.

Với sự tham dự của các nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực ngân hàng số, Diễn đàn Ngân hàng số châu Á - Thái Bình Dương 2021 đã thảo luận về chuyển đổi số (CĐS) và các chiến lược đầu tư dài hạn, nhằm xây dựng nền tảng công nghệ tiên tiến và nâng cấp trải nghiệm của khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng số.

Hành trình 5 năm triển khai ngân hàng số của Timo và 5 bài học - Ảnh 1.

Ône Henry Nguyễnn, CEO Ngân hàng số Timo (Ảnhh: Vietnam Business Insider)

Tại sự kiện, ông Henry Nguyễn đã chia sẻ 5 bài học mà Timo đã học được trong 5 năm vươn lên dẫn đầu thị trường ngân hàng số tại Việt Nam, một "miền đất hứa" cho lĩnh vực ngân hàng số.

Bài học 1: Xây dựng các nguyên tắc vượt thời gian

Timo được phát triển dựa trên nguyên tắc cốt lõi là tạo ra "một ứng dụng cho mọi nhu cầu ngân hàng".

Timo là viết tắt của "Thời gian" và "Tiền bạc" với cam kết giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tận dụng tối đa tài chính thông qua một nền tảng duy nhất. Để đạt được mục tiêu này, Timo đã không ngừng xây dựng hệ sinh thái các tính năng ngân hàng số chỉ với một ứng dụng duy nhất nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.

Ứng dụng của Timo loại bỏ những bất tiện mà khách hàng gặp phải với ngân hàng truyền thống hàng ngày, chẳng hạn như xếp hàng chờ dịch vụ và thủ tục giấy tờ rườm rà.

Hành trình 5 năm triển khai ngân hàng số của Timo và 5 bài học - Ảnh 2.

Timo được phát triển dựa trên nguyên tắc cốt lõi là tạo ra "một ứng dụng cho mọi nhu cầu ngân hàng.

Bài học 2: CĐS đòi hỏi nghiên cứu và cải tiến liên tục

Thành công của một ngân hàng số không thể đạt được trong một sớm một chiều. Sự phát triển đòi hỏi phải thực hiện nhất quán với tư duy lấy khách hàng làm trung tâm. Với mục tiêu tạo ra bước đột phá trong vòng 5-10 năm tới, Timo đang nuôi dưỡng mạng lưới đối tác ngày càng phát triển trong hệ sinh thái số của mình, đồng thời sử dụng dữ liệu khách hàng và thông tin chi tiết từ thị trường trong và ngoài nước để cải thiện chức năng và trải nghiệm người dùng.

Bài học 3: Công nghệ là điều cần thiết, nhưng không phải là yếu tố duy nhất để thành công

Công nghệ không phải là chìa khóa thành công cho ngân hàng số, nhưng nó sẽ giúp ngân hàng số hiểu rõ hơn về hành vi và thói quen của khách hàng, từ đó mang đến những trải nghiệm tốt nhất, tiện lợi nhất.

Các công nghệ như dữ liệu lớn, máy học và AI có thể giúp các doanh nghiệp và ngân hàng số tìm hiểu thêm về khách hàng hiện tại và tiềm năng, sử dụng những thông tin chi tiết này để cung cấp những thông tin cá nhân đáp ứng nhu cầu cá nhân của họ.

Trong 5 năm tới, Timo sẽ tập trung vào các công nghệ trên để nắm bắt những thông tin hữu ích về hành vi và thói quen tiêu dùng của khách hàng. Timo sẽ phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng người tiêu dùng đồng thời cung cấp các dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Bài học 4: Ngân hàng số không cần mạng lưới chi nhánh nhưng vẫn cần hiện diện khắp mọi nơi

Khách hàng cần được kết nối để nhận được sự hỗ trợ khi họ cần. Mặc dù là một ngân hàng số, nhưng Timo không ngừng nỗ lực để làm cho sự hiện diện của mình trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng. Chiến lược "đứng trên vai người khổng lồ" mà ngân hàng số Timo liên kết với nhiều đối tác lớn mạnh như 7-Eleven và McDonald's đã giúp Timo đạt được khả năng tiếp cận khách hàng vô song và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Việc hợp tác với hai thương hiệu đang được giới trẻ đặc biệt ưa chuộng này không chỉ giúp Timo tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng mà còn giúp Timo nhanh chóng phủ sóng thị trường Việt Nam và tăng độ nhận diện thương hiệu bằng cách xuất hiện tại tất cả các cửa hàng McDonald's và 7-Eleven.

Bài học 5: Để thành công, ngân hàng phải khơi dậy niềm tin

Các ngân hàng truyền thống phải đối mặt với những thách thức trong giai đoạn hiện nay là tuân thủ các quy định pháp luật thay đổi, quản lý rủi ro, đảm bảo vốn và nhu cầu cấp thiết phải nâng cấp hệ thống của họ. Tuy nhiên, đối với các ngân hàng số, niềm tin của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất để đạt được.

Sự "tin tưởng" này chính là rào cản lớn nhất đối với các ngân hàng số và với việc trở thành một đối tác tài chính hiệu quả luôn đặt khách hàng làm trọng tâm cho sự phát triển của mình, Timo đã tạo được vị thế khác biệt với thị trường. Sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng là nền tảng cho sự trung thành lâu dài với Timo.

Mang lại những trải nghiệm thường ngày cho khách hàng

Được thành lập năm 2015, Timo là nền tảng ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam hợp tác cùng Ngân hàng Bản Việt, tiên phong mang đến cho khách hàng trải nghiệm ngân hàng độc đáo mọi lúc, mọi nơi dựa trên nền tảng công nghệ số. Trong những năm qua, Timo liên tục phát triển, cải thiện và đổi mới, nhằm mang đến những trải nghiệm tài chính đơn giản, tiện ích, mới mẻ và đột phá đến cho người dùng và trở thành ngân hàng số số 1. Hơn 2 triệu giao dịch mỗi tháng cho thấy sự hài lòng và sự tin tưởng ngày càng tăng của khách hàng, dẫn đến tổng giá trị giao dịch dự kiến với một tốc độ hoàn thành mục tiêu 2,5 tỷ USD.

Hướng đến mục tiêu trở thành "cộng sự tài chính" của người tiêu dùng, Timo đang nỗ lực xây dựng nền tảng nơi ngân hàng không còn là lĩnh vực đặc thù hoặc lĩnh vực riêng biệt nữa, thay vào đó, các hoạt động tài chính hàng ngày sẽ được thực hiện ngay trong hệ sinh thái mà khách hàng đã liên kết, từ đó mang đến những trải nghiệm về sản phẩm phù hợp với ngữ cảnh, cũng như thuận tiện và hiệu quả về chi phí. Theo McKinsey, đây là xu thế phát triển tất yếu của ngành ngân hàng trong tương lai.

Theo đó, hồi tháng 5, nền tảng ngân hàng số Timo thông báo chính thức trở thành đối tác chiến lược của thương hiệu thức ăn nhanh số 1 toàn cầu McDonald's tại Việt Nam. Sự hợp tác này giúp Timo và McDonald's khai thác những điểm độc đáo và đẩy mạnh hiệu quả tiềm năng, ưu thế sẵn có của mỗi bên, từ đó mang đến những ưu đãi hấp dẫn cùng những trải nghiệm hào hứng và thú vị đến cho người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Tiềm năng của mô hình này là điều không thể phủ nhận, nhưng nó cũng đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về công nghệ, nguồn vốn cũng như con người. Trong thời gian gần đây, Timo liên tục xây dựng đội ngũ nhân sự cấp cao gồm các chuyên gia tài chính hàng đầu khu vực như ông Nirukt Sapru - cựu Tổng giám đốc ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và ông Trần Thanh Nam - nhà đồng sáng lập và Chủ tịch công ty Thanh toán di động Moca... đóng vai trò cố vấn để xây dựng và hỗ trợ, cung cấp những giải pháp về chuyên môn, sáng tạo, chiến lược và chủ động triển khai xây dựng hệ thống dịch vụ, sản phẩm, chiến lược...

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Quan hệ Đối tác chiến lược, Ngân hàng số Timo trong sự kiện TekTalk mới đây cho biết: "Ngoài việc đưa ra những sản phẩm dịch vụ tài chính hoàn hảo và cập nhật, chúng ta còn phải thật sự am hiểu thị trường, nhu cầu mong đợi của khách hàng và quan trọng hơn là xác định được những vấn đề, khó khăn mà họ đang gặp phải mỗi ngày trong từng giao dịch".

Theo đó, Timo đã luôn nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng đồng thời phát triển hoạt động kinh doanh nói chung. Thành công đã giúp Timo giành được một số giải thưởng trong nước và khu vực như Nền tảng ngân hàng số hàng đầu Việt Nam do Rồng vàng trao tặng và Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2021 do Tạp chí International Business bình chọn.

Ngoài ra, Timo đã được Tạp chí Kinh doanh quốc tế vinh danh là Ngân hàng Kỹ thuật số tốt nhất Việt Nam 2021. Timo cũng giành cú đúp giải thưởng tại giải thưởng Kinh tế toàn cầu với các giải nhất về Ngân hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất 2020 và Ngân hàng kỹ thuật số đổi mới nhất 2020./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
5 bài học về triển khai ngân hàng số của Timo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO