5 bước để thành phố trở nên thông minh hơn, an toàn hơn

Hợp Trương| 19/08/2019 18:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Mike Beevor, giám đốc lĩnh vực công nghệ lĩnh vực tại Pivot3 cho biết: “Có vẻ như ở mỗi một giai đoạn, Internet vạn vật (IoT) lại luôn mang lại những lợi ích khác nhau cho thế giới xung quanh con người”.

Với sự gia tăng trong việc sử dụng các thiết bị được kết nối và các cơ sở hạ tầng khác, một lẽ đương nhiên là các tổ chức toàn cầu đang tìm cách tận dụng dữ liệu từ các hệ thống này để cải thiện an toàn công cộng và chất lượng cuộc sống cho người dân thông qua việc tạo ra Thành phố thông minh.

Sáng kiến ​​Thành phố an toàn (Safe City) và Thành phố thông minh (Smart City) đang nổi lên như một cách đáng tin cậy, hiệu quả và tiết kiệm chi phí để đảm bảo bảo vệ toàn diện cho người dân và tài sản cũng như môi trường đô thị bền vững hơn. Nhưng các nhà lãnh đạo thành phố phải thực hiện những hành động để gặt hái những lợi ích được cung cấp thông qua IoT khi tạo ra những không gian này. Hãy cùng khám phá năm bước có thể giúp tạo ra Thành phố thông minh và an toàn hơn.

Bước 1: Thực hiện các bước nhỏ

Có một số lượng lớn các kế hoạch liên quan đến việc thực hiện dự án Thành phố thông minh. Trong khi cơ sở hạ tầng được sử dụng sẽ cải thiện đáng kể cuộc sống của cư dân, không ai muốn triển khai một hệ thống khi cộng đồng chưa sẵn sàng. Thay vì quá tham vọng, các nhà lãnh đạo thành phố phải bắt đầu với những dự án nhỏ, có chi phí hoặc rủi ro liên quan ở mức tối thiểu và kết quả có thể được đo lường và chứng minh một cách đơn giản.

Bước 2: Tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia

Các chuyên gia công nghệ là một trong những nguồn lực tốt nhất để một thành phố có thể đạt được trạng thái Thành phố thông minh. Bằng cách tạo ra một ủy ban nhỏ gồm những người có mối quan hệ mạnh mẽ với địa phương và có kiến ​​thức trong nhiều lĩnh vực, như viễn thông, giám sát video, an ninh vật lý, an ninh mạng, phân tích và bảo mật dữ liệu, vận hành cơ sở hạ tầng quan trọng và thiết kế mạng công nghệ thông tin; các chuyên gia có thể lấy biệt ngữ kỹ thuật từ những phần khác nhau và chuyển lợi ích của chúng sang các thuật ngữ của người dân. Điều này có thể giúp các nhà lãnh đạo thành phố xác định và thu hẹp các giải pháp tiềm năng, đồng thời cho họ cơ hội làm việc với những công dân, những người sẵn sàng giúp đỡ thành phố nơi họ gọi là nhà, để nó phát triển vì một lợi ích lớn hơn.

Bước 3: Sự tham gia của cộng đồng và các cơ quan ban ngành

Thu hút sự tham gia của cộng đồng và ghi nhận những sáng kiến ​​Thành phố an toàn hoặc Thành phố thông minh của họ là điều rất quan trọng. Có rất nhiều ví dụ về các thành phố đã triển khai các công nghệ radar, đặc biệt là giám sát video và nhận dạng khuôn mặt, dẫn đến những phản hồi tiêu cực từ người dân. Cộng đồng phải tham gia vào quá trình thay đổi và nhận thức đượcc về khả năng của công nghệ và những gì các nhà lãnh đạo thành phố hy vọng sẽ đạt được.

Việc thành lập một học viện hoặc ủy ban an toàn công cộng rất hữu ích trong việc giáo dục người dân về lợi ích của cơ sở hạ tầng và công nghệ Thành phố thông minh. Điều cực kỳ quan trọng là phải có sự tham gia của các đại diện từ các cơ quan khác nhau của thành phố, như đội phản ứng nhanh, cảnh sát và cứu hỏa, các doanh nghiệp thương mại…, những đơn vị sẽ được hưởng lợi từ mạng lưới thông tin rộng lớn và các điểm dữ liệu khác nhau từ các sáng kiến ​​của Thành phố thông minh.

Bước 4: Kiểm soát dữ liệu của bạn

Không có gì có thể làm hỏng một dự án nhanh hơn các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư. Cho dù dữ liệu của nó được tạo ra từ các hoạt động hàng ngày hoặc thông qua việc sử dụng một thiết bị hoặc chương trình phần mềm mới, các nhà lãnh đạo thành phố phải kiểm soát hoàn toàn dữ liệu và có các quy tắc được xác định rõ ràng về ai có thể và không thể truy cập vào nó. Dữ liệu cũng phải được giữ an toàn khỏi tội phạm mạng và công chúng nên được biết không chỉ dữ liệu nào được thu thập, mà cả những gì đang được thực hiện để bảo vệ dữ liệu đó. Hơn bao giờ hết, công chúng đã được giáo dục tốt hơn về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, và với việc các mối đe dọa trên mạng tiếp tục gia tăng và phát triển một cách tinh vi, việc nhận được sự tin tưởng của cộng đồng là điều tối quan trọng.

Bước 5: Tương lai thành phố của bạn

Các sáng kiến ​​của Thành phố thông minh có thể được sử dụng như một cách để các hệ thống chứng minh trong tương lai cho làn sóng đổi mới IoT tiếp theo. Ví dụ: bằng cách triển khai cơ sở hạ tầng thông minh có thể quản lý các nhu cầu của IoT và có khả năng mở rộng trong tự nhiên, các giải pháp Thành phố thông minh có tiềm năng phát triển và mở rộng để đáp ứng nhu cầu của thành phố, trong khi hàng petabyte hoặc zettabyte dữ liệu sẽ được tạo ra.

Việc lập bản đồ Thành phố thông minh có thể rất phức tạp, nhưng bằng cách xem xét các bước này và bao gồm sự tham gia của tất cả các bên liên quan chính, các nhà lãnh đạo có thể hưởng lợi từ các cơ hội để cải thiện an toàn công cộng và chất lượng cuộc sống , để tạo ra không gian thông minh hơn, an toàn hơn cho những người gọi những thành phố này là nhà.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
5 bước để thành phố trở nên thông minh hơn, an toàn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO