5 lời khuyên để tìm kiếm việc làm trong thời đại công nghệ trí tuệ nhân tạo

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 20/03/2019 09:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi cách tìm kiếm công việc của một cá nhân cũng như là cách thức tuyển dụng trong một tổ chức. Theo khảo sát của Korn Ferry Global, 63% số người được hỏi cho biết AI đã thay đổi cách thức tuyển dụng trong tổ chức của họ. Các ứng cử viên không chỉ phải vượt qua người gác cổng khi đang tìm kiếm một công việc mới, mà còn phải vượt qua sự sàng lọc của trí tuệ nhân tạo. Tuyển dụng nhân viên mới là một nỗ lực đắt giá của các tổ chức, vì vậy họ muốn làm tất cả những gì có thể để tìm kiếm những ứng viên có thể trở thành những nhân viên có giá trị lâu dài với mục đích thu hồi được vốn đầu tư vào tuyển dụng.

Job Search In The Age Of Artificial Intelligence

Dưới đây là một vài điều các ứng viên và tổ chức cần lưu ý khi AI là một phần của tìm kiếm việc làm.

Cách AI hỗ trợ quá trình tuyển dụng

Giống như các ngành công nghiệp khác, trí tuệ nhân tạo có khả năng hợp lý hóa quá trình tìm kiếm việc làm và đảm nhận các nhiệm vụ mất nhiều thời gian cho con người. Về cơ bản, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp ứng viên và công ty trong quá trình tìm kiếm việc làm và trong suốt quá trình tuyển dụng.

Ứng viên có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo để tìm các vị trí phù hợp với kỹ năng cụ thể và khám phá các tổ chức với văn hóa mà họ muốn. Tương tự, AI có thể tiến hành tìm và tiếp cận với ứng cử viên hiệu quả hơn nhiều so với các công ty.

Quy trình sàng lọc CV được tự động hóa, làm như vậy hiệu quả hơn nhiều so với làm thủ công bởi bộ phận nhân sự. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng tiết kiệm được thời gian trong quá trình xem xét CV, vì vậy họ có nhiều thời gian hơn để nuôi dưỡng mối quan hệ với các ứng viên.

Trí tuệ nhân tạo giúp các tổ chức tránh được sự thiên vị vô thức không thể tránh khỏi, thấm vào quá trình tuyển dụng khi con người đang xác định ứng cử viên nào sẽ phù hợp cho vị trí này. Ngoài ra, AI có thể giúp các công ty xác định cơ hội tăng trưởng cho nhân viên và nhu cầu đào tạo giúp nhân viên đạt được thành công và thăng tiến trong tương lai.

Những thách thức của AI trong quá trình tuyển dụng

Các ứng viên cần học cách điều chỉnh sơ yếu lý lịch và CV để vượt qua những người gác cổng trí tuệ nhân tạo. Nếu họ không sửa đổi cách tiếp cận, họ sẽ không thể tìm được công việc và tổ chức phù hợp.

Trí tuệ nhân tạo cho phép các tổ chức quét nhiều điểm dữ liệu về mỗi ứng cử viên. Không chỉ các tài khoản truyền thông xã hội được xem xét, mà còn có thể phê phán nhiều yếu tố tạo nên dấu chân kỹ thuật số của một ứng viên. Điều này đưa ra các câu hỏi thú vị như là những thông tin đó có thể được sử dụng để xem xét ứng cử viên có đủ điều kiện hay không.

Ngoài việc yêu cầu nhiều dữ liệu để hoạt động hiệu quả, trí tuệ nhân tạo cũng có thể học được cách thiên vị của con người nếu tập dữ liệu và thuật toán vận hành có sự thiên vị. Ngoài ra, thái độ, đạo đức làm việc và các thuộc tính khác rất khó để robot có thể nhận ra nhưng cũng là một phần của quá trình tuyển dụng.

5 lời khuyên thiết thực trong quá trình tìm việc

  1. Sử dụng các từ khóa trong CV và thư xin việc có liên quan đến vị trí bạn tìm kiếm

Khi chuẩn bị tài liệu bằng văn bản để ứng cử cho một công việc, hãy ghép các từ bạn sử dụng với thuật ngữ và từ khóa liên quan đến bài đăng tuyển dụng. Nếu nhà tuyển dụng cần tuyển người biết về AP, hãy chắc chắn có từ AP trong sơ yếu lý lịch cũng như trong thư xin việc và không phải là tài khoản phải trả.

  1. Viết như một con người

Hãy chắc chắn tài liệu có thể đọc và đúng ngữ pháp. Đừng cho rằng, robot sẽ xem xét toàn bộ tài liệu của bạn, bạn phải viết CV sử dụng từ khóa để vượt qua thuật toán của chúng. Nếu bạn vượt qua được, con người vẫn có thể xem lại CV và họ sẽ không bị ấn tượng bởi các kỹ năng trình bày văn bản kém của bạn.

  1. Có trang thông tin cá nhân trực tuyến

Mặc dù phải cẩn thận khi có trang thông tin cá nhân trực tuyến nhưng có thể gặp bất lợi nếu như không có trang này. Hãy chắc chắn rằng hồ sơ LinkedIn được cập nhật và tùy thuộc vào vai trò bạn tìm kiếm, một trang thông tin cá nhân cũng rất hữu ích.

  1. Thông tin liên lạc công khai

Giúp phần mềm AI và nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ với bạn nếu họ tìm thấy bạn trực tuyến. Bạn có thể bỏ lỡ cơ hội việc làm nếu bạn cài đặt thông tin liên lạc ở chế độ riêng tư. Bạn có thể tạo địa chỉ email chỉ để tìm kiếm công việc và thiết lập số Google Voice được chuyển tiếp đến điện thoại của bạn để nhận thông tin.

  1. Chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn kỹ thuật số

Các cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi robot AI sẽ không chỉ xác minh những gì bạn nói mà cả cách bạn nói. Không chỉ các lựa chọn từ sẽ được đánh giá, mà còn biểu hiện trên khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể.

Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi quá trình tìm kiếm việc làm. Để cạnh tranh, các ứng cử viên phải đáp ứng với thực tế mới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 lời khuyên để tìm kiếm việc làm trong thời đại công nghệ trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO