5 thách thức công nghệ các nhà bán lẻ đang phải đối mặt

.| 13/08/2021 08:20
Theo dõi ICTVietnam trên

19 đã đặt ra nhiều thách mới đối với các doanh nghiệp nói chung và các nhà bán lẻ nói riêng.

Cũng giống như tất cả các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ đã phải trải qua một thời gian khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Mặc dù mọi thứ có vẻ như đang được cải thiện khi các hạn chế được dỡ bỏ, các nhà bán lẻ có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức trong thời gian tới.

Dưới đây là 5 thách thức công nghệ mà các nhà bán lẻ đang phải đối mặt.

1. Chuyển sang thương mại điện tử

Đối với nhiều cửa hàng và doanh nghiệp bán lẻ trong thời kỳ đại dịch Covid-19, lượng khách trực tiếp đã giảm mạnh do các chính sách giãn cách xã hội của chính phủ. Điều đó đồng nghĩa với việc các chủ doanh nghiệp phải nghĩ ra một phương án khác để tiếp tục tồn tại. Hầu hết câu trả lời đều là chuyển hoạt động kinh doanh từ trực tiếp sang trực tuyến.

2020 được coi là một trong những năm thành công nhất đối với thương mại điện tử, với doanh thu đạt 2,96 nghìn tỷ bảng Anh, tăng 18,4% , theo báo cáo của eMarketer.

Các nhà bán lẻ tin rằng điều này sẽ tiếp tục diễn ra, với việc người tiêu dùng hình thành thói quen mua sắm trực tuyến và mức tăng trưởng dự kiến đạt 3,52 nghìn tỷ bảng Anh vào cuối năm 2021.

Nhiều nhà bán lẻ đã áp dụng các chiến lược và công nghệ mới để khai thác nhiều hơn nữa tại thị trường đang phát triển này mà cách phổ biến nhất là việc bắt đầu với một trang thương mại điện tử hoặc mở rộng một kênh hiện có.

Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ nhỏ hơn vẫn chưa có sự hiện diện trực tuyến, nguyên nhân chủ yếu do chi phí ban đầu để thiết lập một hoạt động thương mại điện tử thường khá đắt đỏ. Trong những trường hợp này, các phương tiện mạng truyền thông xã hội có thể được sử dụng, miễn là nó được thực hiện đúng cách với các bài đăng thường xuyên và các tương tác tích cực của khách hàng.

5 thách thức công nghệ các nhà bán lẻ đang phải đối mặt - Ảnh 1.

Ảnh: Sites at Penn State

Ngay cả khi doanh nghiệp, cửa hàng của bạn đã chuyển sang trực tuyến, bạn vẫn có thể bị tụt lại phía sau bởi không phải tất cả các trang web của nhà bán lẻ đều có sẵn.

Với các chiến lược tăng trưởng hoặc thu hút khách hàng mới, việc thiếu đi các tính năng tương tác có thể hạn chế khả năng của các nhà bán lẻ trong việc theo kịp sự cạnh tranh lớn hơn.

Bên cạnh đó, xu hướng thương mại di động cũng đang phát triển, với phần lớn các giao dịch mua hàng trực tuyến chủ yếu được thực hiện trên thiết bị di động, theo báo cáo của Broadband Search.

Các trang web của nhà bán lẻ hiện nay cần được tối ưu hóa để tương thích với thiết bị di động. Bằng cách cung cấp sản phẩm và dịch vụ của mình trong các không gian mà khách hàng hoạt động, các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục cải thiện và nâng cao mức độ gắn bó giữa khách hàng với thương hiệu.

2. Số hóa kỳ vọng của khách hàng

90% người tiêu dùng hiện nay mong đợi những trải nghiệm mua sắm nhất quán với các nhà bán lẻ ưa thích của họ, dù đó là tại cửa hàng hay trên trang thương mại điện tử.

Khi nói đến nền tảng thương mại điện tử của các cửa hàng, người tiêu dùng muốn bất cứ thứ gì họ đã thêm vào giỏ hàng trực tuyến trên máy tính để bàn thì nó cũng sẽ hiển thị khi họ đăng nhập vào tài khoản thương mại điện tử trên điện thoại thông minh của họ.

Tuy nhiên, kỳ vọng mua sắm nhất quán không chỉ bắt đầu và kết thúc với các cửa hàng vật lý và trực tuyến của họ. Mối quan tâm đến việc cung cấp những trải nghiệm “đa kênh” là rất lớn, với hầu hết các nhà bán lẻ nhận thấy rằng chiến lược này là cách tốt nhất trong tương lai.

5 thách thức công nghệ các nhà bán lẻ đang phải đối mặt - Ảnh 2.

Ảnh: Fifosys

Bất cứ nơi nào khách hàng tương tác - trực tiếp, trực tuyến, qua điện thoại hoặc qua các phương tiện truyền thông xã hội, các nhà bán lẻ cần ý thức được họ [khách hàng] là ai và họ muốn gì.

Mặc dù vậy, chỉ một số ít người bán cung cấp được các điểm tương tác (trực tiếp hoặc gián tiếp) phù hợp với khách hàng. Điều này ảnh hưởng đến tiêu cực đến khả năng duy trì kết nối với khách hàng, từ đó có thể dẫn đến những thiệt hại cho thương hiệu.

Các nhà bán lẻ cần có khả năng đưa ra một cái nhìn thống nhất và điều này có thể được hỗ trợ thông qua chuyển đổi số. Bằng cách đầu tư vào các công nghệ phù hợp và triển khai các trải nghiệm khách hàng (CX), các nhà bán lẻ có thể cải thiện toàn diện trải nghiệm của khách hàng, hợp lý hóa quy trình và tiết kiệm chi phí.

3. Dữ liệu khách hàng nghèo nàn

Để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời như khách hàng mong đợi, việc thu thập và lưu trữ dữ liệu người dùng là chìa khóa để các nhà bán lẻ có thể hiểu được thói quen mua hàng và cung cấp dịch vụ mua sắm được cá nhân hóa dựa trên những thông tin đã thu thập.

Tuy nhiên, ngay cả khi nhiều nhà bán lẻ đã có được dữ liệu khách hàng nhưng họ không biết cách phân tích thông tin hoặc dữ liệu đó đã lỗi thời, sẽ rất khó để họ có thể tạo ra những trải nghiệm tốt cho khách hàng của mình.

Trên thực tế, theo một nghiên cứu của Deloitte, 71% dữ liệu về người tiêu dùng là không chính xác. Do không có dữ liệu hoặc phân khúc dữ liệu (data segmentation) phù hợp để hiểu khách hàng của mình, các nhà bán lẻ có nguy cơ bị mất khách hàng vào tay đối thủ.

Một ví dụ điển hình là nhiều khách hàng bị làm phiền bởi các thông báo ưu đãi không chính xác cho một mặt hàng nào đó mà họ đã mua hoặc thậm chí đã hoàn lại, điều này hoàn toàn do việc quản lý dữ liệu không hiệu quả trong tổ chức.

Để khắc phục nhược điểm trên, các nhà bán lẻ cần đảm bảo chất lượng dữ liệu thông qua giải pháp làm sạch dữ liệu (data cleaning) nhằm đảm bảo tính chính xác của nó trước khi đi vào bước tiếp theo là phân tích dữ liệu để tìm hiểu thông tin chi tiết về khách hàng.

4. Rủi ro bảo mật

Với sự gia tăng của việc mua sắm trực tuyến, 24% người tiêu dùng ngày nay lo ngại về cách dữ liệu của họ đang được sử dụng, mặc dù con số này chỉ bằng gần một nửa so với năm 2018. Ngay cả khi số lượng khách hàng lo lắng vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân giảm, bảo vệ dữ liệu vẫn là một trong những kỳ vọng chính của hầu hết người tiêu dùng đối với các nhà bán lẻ.

Các nhà bán lẻ cần đảm bảo rằng những người truy cập vào trang web thương mại điện tử của họ là xác thực (ví dụ, thông qua việc sử dụng liên kết xác minh email) để ngăn chặn kẻ xấu truy cập vào dữ liệu bí mật của khách hàng, bao gồm chi tiết các thẻ tín dụng hoặc gửi email lừa đảo, giả mạo nhà bán lẻ đến khách hàng.

Ngay cả trong các cửa hàng vật lý, những tiến bộ công nghệ - mua sắm không tiếp xúc, thanh toán không tiếp xúc - có nghĩa là các nhà bán lẻ không chỉ đối mặt với những thách thức trong việc triển khai các phương thức mua sắm này mà còn phải tăng cường giám sát và duy trì an ninh công cộng.

Tất cả những điều trên, cùng với việc thiếu nhân lực CNTT trình độ cao để hỗ trợ các cơ sở mới tại cửa hàng này đã làm tăng thêm tính phức tạp cũng như chi phí và rút ngắn biên lợi nhuận (margin).

5. Các vấn đề về chuỗi cung ứng

Cuối cùng, ngay cả khi các hạn chế được dỡ bỏ và trở lại trạng thái bình thường mới, đại dịch Covid-19 vẫn có những ảnh hưởng lâu dài đối với việc quản lý chuỗi cung ứng vào năm 2021.

Sự chậm trễ do phải liên tục đối phó với các ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các nhà bán lẻ vẫn đang phải xoay xở với trình trạng thiếu nguồn cung. Đối với những người bán cung cấp các trải nghiệm đa kênh, điều này càng trở nên trầm trọng hơn, dẫn đến việc nhu cầu khách hàng không được đáp ứng.

Nhìn chung, miễn là các nhà bán lẻ có thể cung cấp cho khách hàng những điều họ mong đợi và tận dụng các công nghệ mới có sẵn thì các nhà bán lẻ vẫn sẽ đạt được thành công trong điều kiện bình thường mới sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
5 thách thức công nghệ các nhà bán lẻ đang phải đối mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO