5 ứng dụng IoT trong thành phố thông minh

Hạnh Tâm| 09/11/2022 14:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều thành phố trên thế giới đang ứng dụng IoT để trở lên thông minh hơn thông qua việc tăng cường an toàn và kiểm soát giao thông tốt hơn, sử dụng năng lượng hiệu quả và giảm mức độ ô nhiễm,...

Ý tưởng về Internet of Things (IoT) báo trước một kỷ nguyên mới cho con người và công nghệ sẽ vượt xa tất cả những gì mà con người hiện có. Các thành phố thông minh là nơi nắm giữ những tiềm năng đáng kinh ngạc nhất về IoT với những ý tưởng mới về công nghệ kết nối, ứng dụng nổi bật cũng như các xu hướng.

1. Chiếu sáng thông minh

Với đô thị thông minh, hệ thống chiếu sáng đường phố là một góc thu hút các chuyên gia giỏi và các doanh nghiệp nhỏ. Hệ thống chiếu sáng thông minh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống theo những cách dễ dàng nhận thấy và được đánh giá cao.

Hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời giúp giảm thiểu nhu cầu sử dụng điện. Bằng cách tự động hóa các quy trình như đặt mức độ sáng và theo dõi việc sử dụng hàng ngày, những triển khai này giúp tiết kiệm lượng tiêu thụ điện khá lớn trong các thành phố.

Hệ thống chiếu sáng thông minh đang xác định lại mối quan hệ của con người trong thành phố. Nếu muốn tạo sự khác biệt với các nước láng giềng thì có thể sử dụng hệ thống chiếu sáng thông minh để cung cấp khả năng chiếu sáng phù hợp. Đây là một cách hữu hiệu để tạo cảnh quan, đồng thời giảm thiểu lãng phí.

Với sự hỗ trợ của các bảng điều khiển tập trung, các nhà quản lý đô thị có thể tự động hoàn thành các nhiệm vụ từng được coi là không thực tế ở mức tốt nhất. Ví dụ: Có thể lập trình hệ thống đèn giúp hướng dẫn giao thông đi bộ vào đêm khuya sau một buổi hòa nhạc lớn hoặc duy trì khả năng chiếu sáng xung quanh các quán bar thời thượng khi tội phạm đường phố đột ngột gia tăng. Một số nơi như Atlanta đã thử nghiệm sử dụng đèn LED để theo dõi tiếng súng và giảm tắc nghẽn. Mô-đun của phần cứng được liên kết với IoT tạo ra những tiềm năng mới giúp cuộc sống đô thị an toàn hơn và cuối cùng hấp dẫn hơn trong một thành phố thông minh.

2. Rác thải thông minh

Các thiết bị IoT như cảm biến có thể được gắn vào thùng chứa rác để thu thập dữ liệu về mức độ chất thải trong thùng. Ví dụ, ở Chicago, các nhà lãnh đạo đã liên kết dữ liệu từ các công cụ kết xuất được trang bị cảm biến với các công cụ phân tích dự đoán để dự báo khi các thùng rác đầy. Các giải pháp khác như khi xe chở rác nâng thùng rác hoặc đến một khu phố mới, các nền tảng IoT của thành phố thông minh sử dụng dữ liệu đó để tinh chỉnh các hoạt động thu gom, cắt giảm lượng khí thải xe cộ và cải thiện chất lượng dịch vụ.

3. Giao thông trong thành phố

Trong các thành phố thông minh, những chiếc ô tô gặp nạn có thể ngay lập tức chia sẻ tình trạng và vị trí với chính quyền thông qua mạng công cộng. Ngoài việc thông báo cho các quan chức, những thông báo này có thể thông báo cho các phương tiện thông minh khác rằng chúng nên giảm tốc độ.

Hơn nữa, một số công nghệ vận chuyển thông minh còn có khả năng phòng ngừa tai nạn. Những cảm biến nhúng theo dõi các điều kiện cụ thể của địa điểm, chẳng hạn như bề mặt cầu đóng băng, đã được sử dụng để giúp định tuyến lại giao thông và điều động các đoàn máy cày và xe chở muối. Vì cuộc sống luôn cân bằng khi việc bảo trì đường bộ bị đình trệ, những cải tiến như vậy dễ dàng được chứng minh ngay cả khi ngân sách eo hẹp.

4. Bãi đậu xe thông minh

Cấu trúc bãi đậu xe thông minh trong tương lai sẽ như thế nào? Thành phố thông minh sẽ được giám sát chặt chẽ ở mức cao nhất. Hệ thống nhà để xe hiện đại đang sẽ có những bước tiến rất lớn.

Một số bãi xe sẽ tương tác với các phương tiện thông minh để thu thập dữ liệu về vị trí để xe. Những người khác sử dụng phản hồi của phương tiện để cho biết chính xác vị trí của các khe hở và di chuyển những chiếc xe đang chờ về phía con đường ít có lực cản nhất. Việc ùn tắc giao thông sẽ được giảm thiểu bằng cách đưa người lái xe ô tô tránh được nơi đang quá đông đúc và thậm chí giảm thiểu tắc nghẽn bằng cách ưu tiên các khu vực đỗ xe nhất định vào những thời điểm cụ thể.

5. Giám sát môi trường

Các thiết bị IoT cũng có thể được sử dụng để giữ cho các thành phố sạch sẽ và an toàn hơn. Ví dụ, các thiết bị giám sát chất lượng không khí không chỉ cảnh báo mọi người về các điều kiện nguy hiểm mà còn thúc đẩy trách nhiệm giải trình của cộng đồng bằng cách tiết lộ nguồn xả thải tồi tệ nhất đến từ đâu. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các thiết bị theo dõi độ đục của nước để có thể giúp người quản lý bảo vệ các lưu vực quan trọng. Với các cảm biến phù hợp, các cơ quan quản lý có nhiều quyền lực hơn để thu tiền phạt một cách chính xác và thực hiện các hành động dọn dẹp hiệu quả.

Các thành phố và ban ngành có thể gắn thẻ máy tính và các thiết bị khác để nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc và chuyển hướng dòng chất thải điện tử, theo dõi chuyển động của xe để cải thiện việc điều động và tiêu thụ nhiên liệu giúp giảm thiểu lượng khí thải. Ở các thị trấn nhỏ hơn, các phương tiện dịch vụ lắp cảm biến có thể trở thành nền tảng giám sát di động lý tưởng.

Việc đô thị áp dụng công nghệ kết nối với nhịp độ ổn định có ý nghĩa thiết thực: Các khu vực đông dân cư có thể thu được nhiều lợi ích nhất từ việc cải thiện môi trường xung quanh và nhiều khu vực đã được trang bị cơ sở hạ tầng CNTT cơ bản.

Tài liệu tham khảo:

[1]. bkaii.com.vn

[2]. davra.com

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 ứng dụng IoT trong thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO