5 xu hướng IoT sẽ thống trị năm 2018

TH| 26/01/2018 13:27
Theo dõi ICTVietnam trên

IoT là xu hướng đang được các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ quan tâm và đầu tư nghiên cứu. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã ứng dụng IoT vào các quy trình và sản phẩm của mình. Năm 2018 được dự báo sẽ là năm triển khai đột phá về IoT. Dưới đây là 5 xu hướng IoT trong năm 2018.

Internet của sự vật (IoT) và Internet công nghiệp của sự vật (IIoT) sẽ bùng nổ vào năm 2018 khi các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai và tích hợp những công nghệ IoT vào các quy trình sản xuất và sản phẩm của mình. Theo dự báo của hãng nghiên cứu Gartner, sẽ có gần 20 tỷ thiết bị được kết nối IoT vào năm 2020 với doanh thu từ các sản phẩm, dịch vụ IoT lên tới hơn 300 tỷ USD. Các nhà lãnh đạo CNTT và các chuyên gia ngành công nghiệp nhận định 5 xu hướng IoT dưới đây sẽ thống trị năm 2018.

Mọi thứ sẽ kết nối với nhau

Ông Scott Gnau, Giám đốc công nghệ của Hortonworks, dự đoán năm 2018 sẽ là năm của các thiết bị IoT tiêu dùng như bóng đèn, lò vi sóng, cảm biến... Tuy nhiên, các ngành công nghiệp truyền thống cũng đang cố gắng tung ra các sản phẩm IoT khác biệt, thúc đẩy doanh thu mới và cải tiến năng suất đáng kể cho khách hàng. Với những gã khổng lồ công nghệ, việc sáng tạo phần mềm IoT cũng được dự đoán sẽ tăng tốc nhanh. Điều này cũng khiến cho thị trườngIoT công nghiệp (IIoT - Industrial Internet of Things) cất cánhtrong năm 2018.

Ông Scott Gnau cho biết thêm: “Tôi thấy có rất nhiều cơ hội trong thị trường Internet công nghiệp nơi các thiết bị và mạng được kết nối sẽ tận dụng phân tích và phản hồi thời gian thực,… Phân khúc IoT tiêu dùng sẽ có tác động đáng kể đến cách chúng ta sống, làm việc và giao tiếp với nhau cũng như với các thiết bị khác. Hãy tưởng tượng một người bị tiểu đường với bộ giám sát lượng glucose trong máu mà kết nối tới điện thoại của họ, có thể gửi thông tin cho bác sĩ điều trị chính của họ, các báo cáo được đưa lên một cổng thông tin trực tuyến để quản lý tốt hơn mức độ và những ảnh hưởng đến tình trạng sức khoẻ của cá nhân đó”.

Trong khi đó Phó chủ tịch cấp cao về sản phẩm và kỹ thuật IoT tại Hitachi Vantara, Rich Rogers, rất lạc quan về các ứng dụng IoT công nghiệp, đặc biệt là trong các nhà máy.

“Năm 2018 sẽ là năm mà các công nghệ IoT nhanh chóng thúc đẩy việc chuyển đổi các nhà máy công nghiệp thành các nhà máy được quản lý bởi phần mềm… Các OEM sẽ bắt đầu cung cấp các băng tải kết nối thông minh, máy nén khí, máy cắt, v.v.. và các công nghệ IoT sẽ bắt đầu cho phép tự động hóa và các hoạt động theo kiểu DevOps. Việc giám sát di động và quản lý nhà máy sẽ ngày càng trở nên toàn cầu hóa - IoT kết nối nhà máy với thông tin dữ liệu từ mọi địa điểm để thúc đẩy đưa ra những quyết định kinh doanh tốt hơn”, ông Hitachi Vantara nhấn mạnh.

Đòi hỏi hạ tầng dữ liệu mới

Việc thu thập dữ liệu từ các bộ cảm biến rất cần thiết, tuy nhiên mục tiêu cuối cùng là cần phải phân tích chúng để đạt được thông tin từ dữ liệu đó, và do đó sẽ đòi hỏi hạ tầng dữ liệu mới.

“Năm 2018, số lượng các công ty khai thác năng lực IoT trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng nhờ những tiến bộ công nghệ với các cảm biến và dữ liệu thu thập được”, ông Neil Barton, Giám đốc tự động hóa hạ tầng dữ liệu của WhereScape cho biết.

Theo ông, để tận dụng được các lợi ích từ IoT, các công ty cần triển khai những công nghệ có thể xử lý luồng dữ liệu liên tục cùng với việc tìm kiếm các cách hiệu quả hơn để phân tích dữ liệu như học máy và học sâu.

IT và OT sẽ tăng cường hợp tác

Công nghệ thông tin (IT) và công nghệ hoạt động (OT) theo truyền thống là các lĩnh vực riêng biệt. Nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi vào năm 2018, với sự triển khai của IoT công nghiệp (IIoT) buộc kỹ sư của các nhóm IT và các nhóm OT phải hợp tác chặt chẽ trong việc thiết lập các chính sách và thủ tục bảo mật cho các ứng dụng, thiết bị và mạng của tổ chức, nhằm đạt được thành công.

Malladi cho biết “Điều gì đã được coi là một khoảng cách lớn giữa hai lĩnh vực - CNTT và OT - sẽ kết nối nhờ sự cộng tác được công nhận cần thiết để triển khai thành công các giải pháp và sáng kiến IioT”, lưu ý rằng OT sẽ ảnh hưởng đến việc thiết kế các ứng dụng IIoT vào năm 2018.

Còn theo Giám đốc công nghệ của FogHorn Systems, Sastry Malladi, nghiên cứu gần đây và các nghiên cứu thực địa cho thấy rằng các công cụ phân tích đang được người dùng cuối tiếp cận dễ dàng hơn. Điều này có nghĩa là các công nghệ tiên tiến hiện nay đang được cung cấp cho nhân viên, vì vậy các quyết định về hoạt động có thể được thực hiện theo thời gian thực tại các địa điểm công nghiệp.

Còn theo ông Ken Hosac, Phó Giám đốc phát triển kinh doanh của Cradlepoint, năm 2018 sẽ có thêm nhiều dự án IoT được triển khai bởi các nhóm OT hơn là các nhóm IT. “Với 69% các ứng viên tham gia khảo sát IoT cho biết họ chấp nhận hoặc có kế hoạch áp dụng các giải pháp IoT trong năm tới, xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng vào năm 2018. Bằng cách giải quyết các vấn đề bảo mật có thể cản trở sự phát triển của IoT, các công ty sẽ theo đuổi để khai thác tối đa công nghệ này trong những năm tới”, Hosac nhấn mạnh.

Gia tăng các tấn công IoT

Cisco dự đoán rằng đến năm 2020 sẽ có thêm 1 triệu kết nối mới, mở rộng bề mặt tấn công và làm cho các lỗ hổng của IoT ngày càng trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn.

Ông Scott Manson, người đứng đầu về an ninh mạng khu vực Trung Đông và châu Phi tại Cisco cho biết: “IoT sẽ không còn là một nguy cơ bảo mật lớn trong doanh nghiệp… Để giải quyết những thách thức bảo mật của IoT -  bề mặt tấn công đang gia tăng nhanh chóng và trở nên ngày càng khó kiểm soát và quản lý - một tiếp cận chủ động và năng động về bảo mật và một chiến lược bảo vệ nhiều lớp chính là chìa khóa để bảo vệ các thiết bị IoT khỏi sự lây nhiễm và tấn công - hoặc ít nhất là giảm nhẹ ảnh hưởng khi gặp phải một số thỏa hiệp không tránh khỏi”.

Từ các dự án thí điểm IoT đến mang lại giá trị kinh doanh

Malladi cho biết: “Năm 2017 tập trung vào việc khám phá IIoT và dẫn tới sự bùng nổ của các khái niệm và triển khai thí điểm. Mặc dù xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2018, nhưng chúng tôi mong đợi sự nhận thức ngày càng tăng về các công nghệ mang lại giá trị kinh doanh. Các công ty sẽ đánh giá các triển khai thí điểm IIoT về mặt lợi tức đầu tư (ROI). Khi các công nghệ tiên tiến được chứng minh mang lại giá trị kinh doanh, tỷ lệ chấp nhận sẽ gia tăng theo để đáp ứng nhu cầu về các ứng dụng IoT ngày càng tăng”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 xu hướng IoT sẽ thống trị năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO