50 năm Cục Bưu điện Trung ương: Nhanh chóng, Bí mật, Chính xác, An toàn tuyệt đối

03/11/2015 20:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dù trong giai đoạn nào, hoàn cảnh nào đội ngũ cán bộ, công nhân viên Cục Bưu điện Trung ương (Cục BĐTƯ) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó với phương châm phục vụ: “Nhanh chóng, Bí mật, Chính xác, An toàn tuyệt đối”.

Truyền thống Anh hùng

50 năm trước, cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam do Đảng ta lãnh đạo đứng trước thời khắc khó khăn có tính chất bước ngoặt khi quân Mỹ chính thức leo thang đánh phá miền Bắc do thất bại của cuộc chiến tranh đặc biệt ở miền Nam Việt Nam. Với tính chất mới cực kỳ ác liệt của cuộc chiến, nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt giữa Trung ương với các địa phương và với các chiến trường trở thành yêu cầu cấp bách, cần có một đơn vị chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Sau khi nghiên cứu phương án đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ Đảng tại các nước Xã hội Chủ nghĩa, ngày 17/4/1965 Ban Bí thư ra Nghị quyết số 115-NQ/TW về việc thành lập Cục Bưu điện Đặc biệt (tiền thân của Cục Bưu điện Trung ương) trên cơ sở sáp nhập bộ phận giao thông đặc biệt và đài Vô tuyến điện của Văn phòng Trung ương (CP16) có nhiệm vụ tổ chức và đảm bảo sự liên lạc bằng đường hữu tuyến, vô tuyến và bưu vụ giữa Trung ương Đảng, Chính phủ với các ngành, các địa phương.

Triển khai Nghị quyết 115-NQ/TW, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 101/ CP ngày 17/6/1965 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng ký thành lập Cục Bưu điện Trung ương (trực thuộc Tổng cục Bưu điện và Truyền thanh) với trách nhiệm là “phục vụ những yêu cầu riêng biệt về thông tin liên lạc cần được bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, chính xác và bí mật giữa Trung ương Đảng và Chính phủ với các cơ quan, các ngành, các cấp”.

Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dù trong giai đoạn nào, hoàn cảnh nào đội ngũ cán bộ, công nhân viên Cục Bưu điện Trung ương (Cục BĐTƯ) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó với phương châm phục vụ: “Nhanh chóng, Bí mật, Chính xác, An toàn tuyệt đối”.

Các thế hệ cán bộ, công nhân viên Cục BĐTƯ luôn phát huy tinh thần tự lực tự cường, vượt mọi gian khổ, hy sinh, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong mọi tình huống. Phát huy truyền thống “Trung thành, dũng cảm, tận tụy, sáng tạo, nghĩa tình” của Ngành, Cục BĐTƯ đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, nhất là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà, xây dựng chính phủ điện tử, quốc hội điện tử trong tương lai.

Cùng với sự lớn mạnh của hệ thống chính trị, mạng lưới phục vụ của Cục BĐTƯ cũng ngày càng được mở rộng, từ những hình thức giao liên đơn tuyến thủa ban đầu đến nay, Cục BĐTƯ đã phát triển không ngừng cả về năng lực cơ sở hạ tầng mạng lưới, công nghệ kỹ thuật và nguồn nhân lực, nhờ đó, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm thông tin phục vụ các kỳ họp Trung ương Đảng, các Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội và các kỳ họp của Quốc hội, Chính phủ.

Đơn vị vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân năm 2000; Anh hùng Lao động năm 2011 và nhiều huân huy chương cao quý khác. Gần đây nhất, Cục Bưu điện Trung ương vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng nhì nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập đơn vị (17/6/1965-17/6/2015) cho những thành tích xuất sắc trong việc bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Quy mô mạng lưới

Hiện tại Cục BĐTƯ đang vận hành và quản lý 4 hệ thống mạng lưới Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin hiện đại với quy mô trải khắp cả nước. Đáp ứng tốt mọi yêu cầu về thông tin liên lạc qua hệ thống mạng Bưu chính, thoại 080, truyền dẫn, truyền số liệu chuyên dùng và thông tin chuyên dùng phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước từ trung ương đến địa phương.

Phát triển trong tương lai

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình kinh tế và chính trị trên thế giới và trong khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Nguy cơ chiến tranh mạng là hiện hữu, do đó, việc bảo đảm an ninh, bảo mật thông tin liên lạc cho các cơ quan Đảng và Nhà nước là vấn đề cấp thiết đặt ra hơn lúc nào hết. Mặc dù trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đơn vị, thông tin phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước luôn được bảo đảm thông suốt, bí mật, nhanh chóng, chính xác, an toàn trong mọi tình huống, nhưng trước nguy cơ là mục tiêu tấn công, chống phá của các thế lực thù địch thì việc đề cao cảnh giác, nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ công nhân viên cần được liên tục củng cố, nâng cao.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước trong tình hình mới, Cục BĐTƯ đang xây dựng kế hoạch theo các định hướng sau:

-Tập trung mọi nguồn lực bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước trong mọi tình huống;

-Từng bước nâng cấp đầu tư hiện đại hóa hệ thống thông tin bảo đảm an ninh,  an toàn, bảo mật tuyệt đối thông tin cơ mật phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

-Xây dựng mạng Viễn thông dùng riêng và bưu chính dùng riêng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước trong giai  đoạn mới. 

TCTTTT Kỳ 1/8/2015

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
50 năm Cục Bưu điện Trung ương: Nhanh chóng, Bí mật, Chính xác, An toàn tuyệt đối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO