54% dân số Việt Nam thường xuyên truy cập internet

Phạm Trung| 28/11/2017 14:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong 20 năm phát triển internet, Việt Nam có khoảng 50 triệu người dùng, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới. Việt Nam nằm trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng internet cao nhất châu Á. Việc mở rộng internet đến 40 triệu người dân còn lại đang là mục tiêu của Việt Nam trong 5-10 năm tới.

Diễn đàn Internet Việt Nam.

Đó là một thông điệp được đưa ra tại Diễn đàn Internet Việt Nam (VIF17) khai mạc ngày 27-11. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu mốc 20 năm internet chính thức có mặt tại Việt Nam, diễn ra trong hai ngày 27 và 28-11 với chủ đề “Digital For Good” (Công nghệ số cho những điều tốt đẹp), do Đại sứ quán Thụy Điển và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) đồng tổ chức.

VIF17 hướng tới cung cấp nền tảng để trao đổi việc tận dụng internet như là một phương thức cung cấp thông tin, thúc đẩy sự phát triển và mở ra những cơ hội mới đầy tiềm năng cho tất cả các thành phần trong xã hội.

Mở rộng quyền truy cập vào internet vẫn luôn được đề cao như một phần không thể thiếu góp phần thực hiện thành công Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững của Liên Hợp quốc. Chương trình đưa ra một mục tiêu đầy tham vọng, nhằm "Tăng cao khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin và truyền thông. Phấn đấu để phổ cập hóa và cung cấp kết nối internet giá rẻ ở các nước kém phát triển nhất vào năm 2020". Chương trình cũng đã thiết lập một tiêu chuẩn mới mang tính toàn cầu cho sự phát triển nhằm đảm bảo không một người dân nào phải chịu thiệt thòi do không được cung cấp hay trang bị internet.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg cho biết, ngày nay internet đã và đang phát triển vượt bậc với những công nghệ mà trước đây chúng ta chưa bao giờ nghĩ tới, trở thành một phương tiện cho sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến Việt Nam, Thụy Điển cũng như trên toàn thế giới.

Đại sứ Pereric Hogberg cũng nhấn mạnh: “Internet là ý tưởng về sự kết nối. Nó giúp các cá nhân, cộng đồng và các cơ quan, tổ chức có thể kết nối và cùng hành động để hướng tới những lợi ích chung. Chúng tôi tìm kiếm và mong muốn kiến tạo nên một hệ thống internet cởi mở, dễ tiếp cận và an toàn cho tất cả mọi người, bao gồm cả thế hệ trẻ - những thanh thiếu niên và con em chúng ta”.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT và TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, hiện nay Chính phủ, Bộ TT và TT đang nỗ lực thúc đấy sự phát triển của CNTT, công nghiệp nội dung số và ứng dụng giá trị gia tăng trên internet, song hành với sự phát triển của nhiều loại hình dịch vụ, mang lại nhiều tiện ích và hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh những lợi ích, những thay đổi to lớn, mạnh mẽ mà chúng ta vẫn nói đến thì hiện nay các nước trên thế giới đều quan tâm và lưu ý hơn về mặt trái, các thách thức như an ninh thông tin, thông tin độc hại, những tác động tiêu cực về mặt văn hóa xã hội. Hiện nay lượng thông tin xấu độc trên mạng internet và mạng xã hội ngày càng nhiều, vấn nạn tấn công mạng, mất an toàn thông tin như thư rác, mã độc tống tiền đang nhằm vào nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam, hiện đang gia tăng về số lượng và quy mô.

Thứ trưởng Bộ TT và TT Phạm Hồng Hải.

Theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, các nước châu Âu nói chung và Thụy Điển nói riêng đã và đang có nhiều quy định liên quan đến việc sử dụng Internet nhằm hạn chế những tác động tiêu cực, bảo vệ quyền riêng tư và ngăn chặn việc sử dụng Internet vào mục địch phá hoại, khủng bố. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông và mạng xã hội, EU cũng ban hành các quy định, kèm theo các chế tài xử phạt nghiêm nếu không có các biện pháp ngăn chặn việc lợi dụng mạng xã hội để phát tán tin tức giả mạo, phá hoại.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải tin tưởng rằng, Bộ TT và TT vừa phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức thành công sự kiện Internet Day 2017 và Lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam. Do đó, Diễn đàn Internet Việt Nam lần này sẽ thảo luận xung quanh đóng góp của internet vào một xã hội sáng tạo, bền vững, cởi mở, tiếp tục là dịp để các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam trao đổi, tham khảo kinh nghiệm các mô hình đã được các nước áp dụng, để xác định xu hướng phát triển trong thời gian tới.

VIF17 được tổ chức với mong muốn trở thành một sự kiện thường niên để các thành viên chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, đại diện cộng đồng, giới học giả, lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân xã hội, nhà đầu tư và các bên liên quan cùng thảo luận về những tiềm lực của internet trong việc đóng góp và phát triển cộng đồng nơi chúng ta đang sống, tạo ra một xã hội cởi mở, bền vững và sáng tạo. Chương trình năm nay sẽ tập trung trao đổi về các chủ đề như: Chính phủ điện tử, dữ liệu mở, đến các vấn đề như thành phố thông minh, truyền thông mạng xã hội.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
54% dân số Việt Nam thường xuyên truy cập internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO