6 điều có thể bạn chưa biết về Tencent

03/11/2015 22:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Tencent là một hãng dịch vụ Internet khổng lồ, có giá trị vốn hóa thị trường hơn 100 tỷ USD và chiếm thị phần khống chế các dịch vụ trực tuyến và di động ở Trung Quốc. Sau đây là 6 điều thực tế về Tencent mà không phải nhiều người đã biết:

Tencent là một hãng dịch vụ Internet khổng lồ, có giá trị vốn hóa thị trường hơn 100 tỷ USD và chiếm thị phần khống chế các dịch vụ trực tuyến và di động ở Trung Quốc. Công ty này nổi tiếng với các dịch vụ như: nhắn tin QQ (818 triệu tài khoản tích cực), tiểu blog Weibo (tương tự Twitter) và nhắn tin di động WeChat. Hạ tầng truyền thông xã hội quy mô lớn giúp Tencent tập trung khách hàng vào hàng loạt dịch vụ khác như game trực tuyến, thương mại điện tử và cổng thông tin.

Sau đây là 6 điều thực tế về Tencent mà không phải nhiều người đã biết:

1. Nguồn doanh thu rất khác biệt so với các công ty công nghệ số khác

Đối với một công ty Internet điển hình, doanh thu chủ yếu đến từ quảng cáo và bán hàng trực tuyến như Google, Facebook và Amazon. Tuy nhiên, đối với Tencent, nguồn doanh thu từ quảng cáo chỉ chiếm 9% tổng doanh thu. Mỏ “vàng” trị giá tới hàng tỷ USD lại là các tài sản ảo trong game trực tuyến, ảnh nền, nhạc chuông điện thoại …

2. Chỉ vài game đỉnh cao mang lại nguồn doanh thu chính

Việc kinh doanh tài sản ảo trong các game đỉnh cao của Tencent đóng góp quá nửa tổng doanh thu của công ty. Theo nghiên cứu của ngân hàng Barclays Bank, hai game CrossFire và Dungeon and Fighter mang lại 60% tổng doanh thu game của công ty. Game thủ luôn sẵn sàng chi tiền để nâng cấp kỹ năng chiến đấu, mua vũ khí mới … tạo ra dòng tiền dồi dào chảy vào túi Tencent. Việc này tương tự như dòng tiền đổ vào công ty Zynga với game Farmville nổi tiếng.

Đây là nguy cơ tương đối rủi ro cho công ty nếu như các game mới phát hành không đủ độ hấp dẫn game thủ và nguồn doanh thu chủ yếu cũng sẽ biến mất

3. Không lâu nữa, Tencent sẽ lớn hơn Facebook

Tencent thực ra đã gần hơn với việc vượt Facebook để trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới so với suy nghĩ của hầu hết mọi người. Hiện nay, tổng lượng người dùng của WeChat và QQ đã xấp xỉ 1,054 tỷ, chỉ kém khoảng 200 triệu so với Facebook (trước khi mua WhatsApp). Lưu ý rằng, chỉ trong 1 năm gần đây, số lượng người dùng WeChat đã tăng 3 lần từ 85 triệu lên 236 triệu (100 triệu ngoài Trung Quốc), trong khi số người dùng tích cực hàng tháng của Facebook chỉ tăng 18% hàng năm và khó khăn khi tìm kiếm sự quan tâm của giới trẻ.

4. Tencent tấn công thị trường Mỹ theo chiến lược “thọc sườn” chứ không đối đầu trực diện

Có rất nhiều lời đồn đại gần đây về mối quan hệ thân thiết giữa Tencent và Snapchat dù là 2 công ty đối thủ tiềm năng, thậm chí người ta còn cho rằng Tencent âm thầm đầu tư vào SnapChat (seri B). Lời đồn này có vẻ đúng. Việc đầu tư này sẽ có lợi cho cả hai bên. SnapChat có thêm một đối tác hùng mạnh và việc thâm nhập thị trường châu Á là trong tầm tay. Do SnapChat có thể trở thành thế lực cạnh tranh với WeChat nên đầu tư vào SnapChat sẽ là kịch bản có lợi cho cả hai bên. Tencent cũng giữ được danh tiếng luôn cập nhật xu hướng truyền thông mới nhất. Kịch bản này giống hệt những gì Tencent đã làm ở châu Á khi đầu tư vào Kakao Talk (Hàn Quốc), hiện đã thực sự là đối thủ cạnh tranh của WeChat.

Trở thành nhà đầu tư “thầm lặng” là động thái chiến lược giúp Tencent mua “vé” giá rẻ vào thị trường Mỹ, nơi luôn có sự nhạy cảm chính trị nếu có công ty Trung Quốc “mở cờ gióng trống” tiến vào. Tencent mới khai trương chiến dịch khuyến mại WeChat hướng đến thị trường Mỹ theo chiến thuật thọc sườn: hút người dùng của Google. Khi người dùng kết nối tài khoản Google của mình với WeChat và nếu mời được 5 bạn bè trong danh sách liên lạc của tài khoản Google thì sẽ nhận được phiếu thưởng của Tencent trị giá 25 USD dùng tại Restaurant.com

5. WeChat được dùng như một ứng dụng chat sex (booty call) phổ biến

WeChat là ứng dụng nhắn tin duy nhất trên thế giới yêu cầu người dùng phải trên 17 tuổi mới được tải ứng dụng về cài đặt. Lý do rất rõ ràng vì chức năng khá phổ biến có tên “Shake” cho phép hiển thị hình ảnh và vị trí của người dùng lân cận muốn làm quen với nhau.

Ở Trung Quốc, khi bạn hạ cánh xuống sân bay và bật điện thoại di động lên thì thông thường sẽ lập tức có tin nhắn mại dâm từ WeChat gửi đến. Điều này khiến WeChat tách riêng so với các ứng dụng nhắn tin khác chủ yếu là giữa bạn bè với nhau. Gần đây, một ứng dụng khác đang nổi lên rất nhanh ở Trung Quốc có tên Momo chỉ tập trung phục vụ khách hàng làm quen đã khiến WeChat có phần lép vế hơn. Tuy vậy, nó vẫn khá phổ biến ở các nước châu Á khác. “Sex” là con đường đơn giản và giúp tăng trưởng nhanh nhất nhưng không bền vững lâu dài. Đây chính là bài học mà MySpace ở Mỹ đã phải nếm mùi thất bại và biến mất.

6. “Tiếng tăm” của Trung Quốc có thể là trở ngại cho Tencent phát triển toàn cầu

Gần đây, Trung Quốc đang làm phiền lòng một số nước láng giềng và gắn liền với tai tiếng như tin tặc, kiểm duyệt, vi phạm bản quyền Internet. Những điều này sẽ hạn chế triển vọng phát triển của Tencent ở nước ngoài, đặc biệt ở những nơi như Mỹ hoặc có thể chế tương tự. Sau những gì người Mỹ trải qua với việc NSA giám sát thông tin cá nhân bị phanh phui, họ lại càng có lý do nghi ngờ với bất kỳ dịch vụ nào “made in China” Tencent sẽ rất khó khăn khi phải vượt qua trở ngại này.

(Theo TheNextWeb)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
6 điều có thể bạn chưa biết về Tencent
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO