Ba điểm nghẽn lớn cản trở chuyển đổi số của tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể
Thấu hiểu ba điểm nghẽn lớn cản trở quá trình chuyển đổi số của tiểu thương bao gồm thiếu công cụ, thiếu dữ liệu và khó tiếp cận tín dụng, MoMo đã xây dựng bộ giải pháp số hoá toàn diện, giúp tháo gỡ những nút thắt này.
Bộ công cụ này được MoMo chia sẻ tại Hội nghị “Không gian phát triển TP.HCM - Động lực từ chuỗi cung ứng và bán lẻ” diễn ra chiều ngày 11/7 tại phường Vũng Tàu theo sự chỉ đạo của UBND TP.HCM.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo đã giới thiệu bộ giải pháp tài chính dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh cá thể.

Theo đó, những rào cản lớn nhất khi chuyển đổi số (CĐS) của tiểu thương hiện nay không chỉ nằm ở việc ứng dụng công nghệ, mà nằm ở thói quen vận hành.
Theo khảo sát trên 203 doanh nghiệp (DN) nhỏ, phần lớn các DN này vẫn quản lý đơn hàng, kho, kế toán và tài chính theo cách thủ công. Việc thiếu công cụ phù hợp và thiếu kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, hóa đơn điện tử, kế toán... khiến họ gặp khó khăn trong việc kiểm soát dòng tiền, lập kế hoạch tài chính và mở rộng quy mô.
Trong khi đó, nhiều tiểu thương vẫn e ngại thay đổi, ưu tiên nhận tiền mặt, vận hành thủ công để tiết kiệm chi phí trước mắt, nhưng lại đối mặt với bài toán tốn thời gian, lệch số liệu, và không đủ dữ liệu để tiếp cận tín dụng. Việc thay đổi thói quen, chuyển đổi sang công nghệ số cần có lộ trình phù hợp, công cụ đơn giản và sự hỗ trợ từ các nền tảng dễ tiếp cận.
Nhận diện được những “nút thắt” đó, bộ giải pháp được MoMo mang tính cấu trúc lại toàn bộ quy trình vận hành của tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể. Giải pháp bao gồm 3 bước:
Đầu tiên là kích hoạt điểm chạm số cơ bản khởi đầu bằng việc đưa công nghệ đến gần với tiểu thương nhất - ngay tại quầy thanh toán. MoMo giúp họ tiếp cận các công cụ số đơn giản, dễ dùng như mã QR chấp nhận thanh toán từ mọi ngân hàng, loa thông báo chuyển khoản.
Bước tiếp theo là số hóa toàn bộ vận hành. Sau khi đã quen với các điểm chạm công nghệ, tiểu thương có thể mở rộng sang các giải pháp vận hành chuyên sâu: hệ thống POS kết nối đồng bộ đơn hàng từ trực tuyến (online) đến ngoại tuyến (offline), quản lý hàng tồn kho tự động, kiểm soát doanh thu theo thời gian thực và tích hợp bán hàng đa kênh.
Những tiệm tạp hóa, quán ăn nhỏ hay cửa hàng gia đình giờ có thể giảm 30 - 50% nhân sự vận hành nhờ tự động hóa, kiểm soát chi phí hiệu quả hơn và cải thiện biên lợi nhuận 5 - 15% chỉ sau vài tháng.
Cuối cùng, đó là việc kết nối tài chính số. Khi dữ liệu vận hành đã đủ dày, MoMo giúp tiểu thương tiến thêm bước nữa bằng cách tích hợp kê khai thuế online, phát hành hóa đơn điện tử, sử dụng chữ ký số và đồng bộ với phần mềm kế toán.

Đây là bước đi chiến lược tiếp theo của MoMo nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng tài chính số nội địa, giúp nhóm DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ (SME) tiếp cận được các dịch vụ số cơ bản, xây dựng hồ sơ tín nhiệm và hòa nhập dần vào nền kinh tế số.
“Chúng tôi không dừng lại ở việc là một ứng dụng thanh toán, mà đang cung cấp một hệ sinh thái các giải pháp tài chính số hiệu quả mà bất kỳ DN nhỏ nào, dù chỉ là một cửa hàng tạp hóa hay một công ty vài chục nhân sự - đều có thể phát triển lớn mạnh một cách bền vững nhờ vào dữ liệu minh bạch, kết nối tin cậy và dịch vụ tài chính tích hợp công nghệ AI.” ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ./.