An toàn thông tin

6 nguyên tắc cần áp dụng khi sử dụng AI/ML

Nhật Minh 19:50 17/10/2023

Đó là một nội dung thể hiện trong báo cáo từ của công ty an ninh mạng và bảo mật kỹ thuật số toàn cầu Kaspersky tại cuộc thảo luận nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Quản trị Internet của Liên Hợp Quốc (UNIGF).

Cụ thể, Kaspersky cho rằng, để thúc đẩy, sử dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo/máy học (AI/ML), các nguyên tắc cần thực hiện, áp dụng bao gồm tính: Minh bạch, an toàn, kiểm soát của con người, sự riêng tư, cam kết sử dụng cho mục đích an ninh mạng và cởi mở đối thoại.

Theo đó, tính minh bạch thể hiện niềm tin vững chắc, thông báo cho khách hàng về việc công nghệ AI/ML được sử dụng trong các sản phẩm và dịch vụ, đồng thời, có thể, chia sẻ thông tin với các bên liên quan về cách hoạt động của các giải pháp khi sử dụng công nghệ AI/MI.

Đối với tính an toàn, giúp đảm bảo chất lượng của hệ thống AI/ML, bao gồm kiểm toán bảo mật dành riêng cho AI/ML, các bước để giảm thiểu sự phụ thuộc vào bộ dữ liệu của bên thứ ba trong quá trình đào tạo các giải pháp do AI thực hiện; ưu tiên các công nghệ ML điện toán đám mây (cloud-based) với các biện pháp bảo vệ cần thiết thay vì các mô hình được cài đặt sẵn trên thiết bị của khách hàng.

Tính kiểm soát của con người giúp phân tích các mối đe dọa phức tạp, đặc biệt là các APT (Advanced Persistent Threat), từ đó cung cấp sự bảo vệ hiệu quả trước các mối đe dọa ngày càng phát triển, khó đoán, lường.

Đối với nguyên tắc quyền riêng tư, tạo ra biện pháp về mặt tổ chức và kỹ thuật để bảo vệ dữ liệu và hệ thống, đồng thời đảm bảo quyền riêng tư của người dùng được thực hiện hiệu quả.

screenshot-1563-(1).png
Để thúc đẩy, sử dụng hiệu quả AI/ML, theo Kaspersky, các công ty, đơn vị các áp dụng 6 nguyên tắc.

Ở nguyên tắc cam kết sử dụng cho mục đích an ninh mạng, giúp tạo ra sự tập trung hoàn toàn vào các công nghệ phòng thủ, từ đó giúp các công ty, đơn vị đang theo đuổi sứ mệnh xây dựng một thế giới an toàn hơn và thể hiện cam kết của mình trong việc bảo vệ người dùng và dữ liệu của họ.

Nguyên tắc cuối cùng, cởi mở đối thoại giúp chia sẻ những phương pháp thực tiễn tốt nhất trong việc sử dụng AI một cách có đạo đức, từ đó giúp các công ty, đơn vị thúc đẩy đổi mới và mở ra những cơ hội mới, và đây chính là sự hợp tác chặt chẽ giữa tất cả các bên liên quan.

Không chỉ nhấn mạnh về 06 nguyên tắc khi sử dụng AI/ML, chuyên gia Anton Ivanov phân tích thêm, AI có tiềm năng mang lại nhiều lợi ích cho ngành an ninh mạng, nâng cao hơn nữa khả năng phục hồi không gian mạng của xã hội chúng ta. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ công nghệ nào khác ở giai đoạn đầu phát triển, AI cũng mang theo một số rủi ro.

“Để giải quyết những lo ngại xung quanh AI, Kaspersky đã đưa ra các nguyên tắc đạo đức của mình nhằm chia sẻ những phương pháp thực hành tốt nhất để ứng dụng AI. Ngoài ra, Kaspersky kêu gọi cởi mở đối thoại trong toàn ngành nhằm phát triển các hướng dẫn rõ ràng về những yếu tố đạo đức cần được cân nhắc khi phát triển các giải pháp dựa trên AI và ML.”, chuyên gia Anton Ivanov nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia Anton Ivanov, giờ đây, việc đưa ra các nguyên tắc đạo đức là sự tiếp nối mục tiêu của Kaspersky, nhằm thúc đẩy các nhà cung cấp công nghệ tuân thủ các nguyên tắc minh bạch và trách nhiệm giải trình vì một môi trường trực tuyến an toàn và linh hoạt hơn./.

Bài liên quan
  • Có nên quan tâm đến đạo đức AI?
    Microsoft và IBM gần đây đã gia hạn hỗ trợ cho The Rome Call (Lời kêu gọi Rome) về đạo đức AI, phác thảo 6 nguyên tắc ngắn để hướng dẫn phát triển và sử dụng AI trong doanh nghiệp (DN).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
6 nguyên tắc cần áp dụng khi sử dụng AI/ML
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO