Singapore phát hành bộ công cụ hướng dẫn về đạo đức AI cho lĩnh vực tài chính

AD| 05/02/2022 07:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Singapore mới đây đã phát hành một bộ công cụ phần mềm nhằm giúp các tổ chức tài chính đảm bảo rằng họ đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm.

Theo đó, các bản tài liệu cũng đã được phát hành để hướng dẫn họ đánh giá việc triển khai dựa trên các nguyên tắc được xác định trước.

Cơ quan tiền tệ Singapore (Monetary Authority of Singapore - MAS) cho biết các tài liệu hướng dẫn chi tiết các phương pháp luận để kết hợp các nguyên tắc FEAT - Công bằng, Đạo đức, Trách nhiệm giải trình và Minh bạch - vào việc sử dụng AI trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Tài liệu được Hiệp hội Veritas (Veritas Consortium) do MAS đứng đầu phát triển, nằm trong chiến lược AI quốc gia của Singapore, với 27 thành viên là các công ty trong ngành bao gồm Amazon Web Services, Bank of China, Bank of Singapore, Google Cloud, Goldman Sachs, OCBC Bank và Unionbank của Philippines…

Theo MAS, các tài liệu này cung cấp danh sách kiểm tra FEAT để hướng dẫn các tổ chức tài chính trong vòng đời phát triển phần mềm phân tích dữ liệu và AI của họ, cùng các phương pháp luận đánh giá sự công bằng để xác định mục tiêu của hệ thống phân tích dữ liệu và AI, cũng như xác định các xu hướng tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, tài liệu cũng bao gồm một phương pháp luận để đánh giá đạo đức và trách nhiệm giải trình, cung cấp một khuôn khổ giúp các tổ chức tài chính thực hiện đo lường định lượng các thực hành đạo đức và một khuôn khổ khác để đánh giá tính minh bạch giúp các tổ chức này có thể xác định mức độ minh bạch bên trong và bên ngoài là cần thiết để giải thích và diễn giải các dự đoán được tạo ra bởi các mô hình học máy.

Ngoài ra, Hiệp hội Veritas cũng đã phát triển bộ công cụ phần mềm để tự động hóa việc đánh giá các chỉ số công bằng và tạo điều kiện trực quan hóa giao diện đánh giá. Có sẵn trên GitHub, bộ công cụ mã nguồn mở cho phép các plugin tích hợp với hệ thống CNTT của các tổ chức tài chính.

Đặc biệt, một số thành viên của Veritas cũng đã áp dụng các phương pháp luận cho các chức năng khác nhau trong tổ chức của họ, bao gồm tiếp thị khách hàng, phát hiện gian lận bảo hiểm và chấm điểm rủi ro tín dụng.

Trong thời gian tới, Veritas sẽ tiếp tục phát triển các trường hợp sử dụng bổ sung và tiến hành thí điểm với các tổ chức tài chính được chọn trong Hiệp hội để tích hợp hơn nữa các phương pháp luận với khuôn khổ quản trị hiện có của họ.

MAS cũng đang làm việc với Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm và Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu cá nhân (PDPC) để đưa bộ công cụ vào khuôn khổ thử nghiệm AI đáng tin cậy của PDPC.

Theo Sopnendu Mohanty, Giám đốc FinTech, MAS, phần mềm nguồn mở mới, phương pháp đánh giá và hướng dẫn nâng cao sẽ cải thiện hơn nữa năng lực kỹ thuật của các tổ chức tài chính trong việc phát triển AI có trách nhiệm cho lĩnh vực tài chính.

"Sáng kiến của Veritas tiếp tục mang lại những kết quả rõ ràng thể hiện mối quan hệ hợp tác công-tư hiệu quả nhằm thúc đẩy sự tin tưởng vào việc áp dụng công nghệ AI, nâng cao lòng tin và thúc đẩy sự đổi mới trong hệ sinh thái FinTech của Singapore", Sopnendu Mohanty nhấn mạnh./.

Bài liên quan
  • Giải bài toán “khát” chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam
    Trong thời đại số hóa ngày nay, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một mũi nhọn quan trọng của những đổi mới tiên tiến mang tính thời đại, tạo ra sự thay đổi trong xu hướng ngành nghề. Nhằm đáp ứng nhu cầu về đào tạo nhân sự cho lĩnh vực này, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang đến chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo từ Anh Quốc, do Đại học Stirling cấp bằng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore phát hành bộ công cụ hướng dẫn về đạo đức AI cho lĩnh vực tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO