6 tiêu chí để tạp chí khoa học được đánh giá và xếp hạng bởi ISI.

03/11/2015 22:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Bài báo giới thiệu 6 tiêu chí cơ bản để một tạp chí khoa học có thể được xếp vào danh sách của ISI. Để đạt được và giữ vững các tiêu chí này không hề đơn giản, nhưng đây là điều mà các tạp chí khoa học của Việt Nam phải phấn đấu.

1.Phát hành: Tạp chí phát hành đều đặn, liên tục, đúng thời hạn theo kế hoạch và nhiều nơi trên thế giới, được thống kê, nhận xét trong các tạp chí tra cứu hàng đầu quốc tế. Đây có thể coi là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu để có thể được xét duyệt đưa vào danh sách của ISI.

2.Biên tập: Tuân thủ công ước biên tập quốc tế như được lưu giữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu (nội dung bài báo, tác giả và tài liệu tham khảo được trích dẫn). Ban biên tập là ban biên tập quốc tế gồm các nhà khoa học tiêu biểu cho các hướng chính của tạp chí.

3.Nội dung: gồm các bài có chất lượng từ nhiều nước khác nhau. Có kết quả đánh giá Impact Factor do Thompson Reuter thực hiệnở mức độ tương đối cao.

4.Xét duyệt: Bài gửi đăng được tiếp nhận và xử lý theo đúng thông lệ quốc tế, được phản biện kín, độc lập và khách quan.

5.Hình thức: Hình thức của Tạp chí và cách trình bày của từng bài báo theo chuẩn   quốc tế với qui định rất chặt chẽ về trích dẫn liệu tham khảo trongWeb of Science, cách trình bày dữ liệu; chất lượng in ấn cao.

6.Tạp chí quốc tế đáp ứng các tiêu chí về đạo đức khoa học.

      Hiện nay Việt Nam vẫn chưa có một tạp chí nào được lựa chọn vào danh mục ISI. Đến nay mới chỉ có 03 tạp chí khoa học hàng đầu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là tạp chí Acta Mathematica Vietnamica chính thức được xếp hạng SCOPUS và Tạp chí Advances in Natural Sciences: Nanoscience and Nanotechnology năm 2012 đã làm thủ tục để SCOPUS xét xếp hạng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
6 tiêu chí để tạp chí khoa học được đánh giá và xếp hạng bởi ISI.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO