8 cách giúp bạn vượt qua "sóng thần" SaaS

TP| 23/01/2017 15:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc ứng dụng điện toán đám mây hay SaaS ngày càng phát triển. Các doanh nghiệp đang triển khai một loạt các ứng dụng SaaS để tạo điều kiện ưu đãi cho người lao động, kéo theo đó các nguy cơ an ninh tiềm ẩn bao gồm rò rỉ dữ liệu và truy cập trái phép.

Chúng ta sống trong một thời đại mà các thiết bị di động được thiết kế tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của một lực lượng lao động ngày càng di động và điện toán đám mây cung cấp vô vàn cơ hội để tăng năng suất và tác động tích cực đến cách chúng ta làm việc. Việc ứng dụng điện toán đám mây (còn gọi là phần mềm như một dịch vụ, hay SaaS) ngày càng phát triển. Thật vậy, các doanh nghiệp đang bị tràn ngập với một loạt các ứng dụng SaaS độc đáo để tạo điều kiện ưu đãi cho người lao động. Sóng thần SaaS đang đổ bộ.

Theo Gartner, một doanh nghiệp điển hình có từ 600 - 1.000 ứng dụng SaaS, trong đó bộ phận CNTT chỉ biết khoảng 7%. Khoảng cách kiến thức này có khả năng gây ra vô số các vấn đề an ninh bao gồm rò rỉ dữ liệu và truy cập trái phép. Thay vì chạy nền tảng cao hơn, thì điều quan trọng bây giờ là các công ty cần thực hiện một kế hoạch để đối phó với sóng thần SaaS.

Dưới đây là 8 chiến lược hành động mà bạn có thể áp dụng đối với doanh nghiệp của bạn ngày hôm nay:

• Theo dõi các khoản tiền: Khi một nhân viên đăng ký vào một ứng dụng SaaS, nhiều khả năng họ sẽ phải trả chi phí. Vì vậy, bạn nên liên hệ với bộ phận tài chính của bạn để tạo ra một loại chi phí thuê bao SaaS, và yêu cầu bộ phận này cho bạn biết khi một người nào đó trả chi phí từ mục này. Điều này sẽ giúp nhóm CNTT đưa ứng dụng chưa biết trước đó ra ánh sáng.

• Tích hợp vào quá trình làm việc: Phối hợp chặt chẽ với nhân sự để khuyến khích nhân viên mới tiết lộ cho bộ phận CNTT bất kỳ ứng dụng SaaS nào mà họ cần cho công việc của họ.

• Bán những lợi ích của đang nhập một lần (Single Sign-on): Đội CNTT của bạn cần làm nổi bật những lợi ích của việc đăng nhập một lần (SSO) cho nhân viên của bạn, đó là sau khi đăng nhập chỉ một lần, người dùng có thể truy cập tất cả các ứng dụng mà họ cần chỉ với một cú nhấp chuột. Việc làm này đòi hỏi các ứng dụng được tích hợp vào một định danh như một danh mục dịch vụ (IDaaS), và có lợi về mặt an toàn bảo mật.

• Thực thi xác thực mạnh: Lý do chính để bộ phận CNTT kết hợp tất cả các ứng dụng SaaS trong định danh như một danh mục dịch vụ (IDaaS) là để đảm bảo rằng các chính sách bảo mật cho mật khẩu và xác thực đa yếu tố được áp dụng.

• Theo dõi các ứng dụng sử dụng bởi nhân viên cũ: Các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng nhân viên cũ phải ở ngoài qui trình làm việc một khi họ rời khỏi công ty của bạn và kiểm tra vài lượt để chắc chắn rằng nhân viên cũ không được tiếp tục sử dụng các ứng dụng của công ty.

• Xác định các ứng dụng tự kích hoạt: Đã đến lúc phải “bật mí” 93 % ứng dụng các nhân viên của bạn sử dụng mà bạn không biết. Trong khi một số các ứng dụng này là vô hại hay chính đáng, thì đa phần trong số đó có thể là quá nguy hiểm hoặc hoàn toàn không hiệu quả.

• Thực hiện kiểm soát ứng dụng: Thể hiện sách bằng văn bản và thực hiện theo. Thiết lập các tiêu chí trong từng bộ phận với những gì mà họ cho là một "ứng dụng bị cấm".

• Người dùng và hành vi của thực thể: Triển khai các phân tích về người dùng và hành vi thực thể, sẽ giúp bạn xác định các hoạt động bất thường như truy cập vị trí địa lý bất thường hoặc tải dữ liệu quá mức. Nếu một trong những đội ngũ bán hàng của bạn đã ghé thăm 68 quốc gia trong một ngày hoặc đã đăng nhập lúc 03h00 từ Zanzibar, điều này có thể coi là hành vi bất thường. Hãy xác định những gì đại diện cho hành vi bất thường ở tổ chức của bạn để áp dụng cho phân tích người dùng và hành vi thực thể.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
8 cách giúp bạn vượt qua "sóng thần" SaaS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO