Chuyển động ICT

85% lãnh đạo doanh nghiệp sẽ dựa vào robot để đưa ra quyết định

QA 10:13 24/04/2023

Bị choáng ngợp bởi dữ liệu và việc ra quyết định, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp (DN) đã sẵn sàng để robot tiếp quản.

robot-ra-quyet-dinh.png
Ảnh minh hoạ (Nguồn: hbr)

Khảo sát của Oracle hợp tác với DKC Analytics tiết lộ khoảng 74% nhân viên và lãnh đạo DN ở châu Á - Thái Bình Dương cho biết số quyết định họ đưa ra mỗi ngày đã tăng gấp 10 lần trong 3 năm qua, với 86% số người được khảo sát lưu ý rằng khối lượng dữ liệu khiến các quyết định trong công việc và cuộc sống trở nên phức tạp hơn. 89% số người được khảo sát khác cho biết việc không có khả năng đưa ra quyết định đang tạo ra tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của họ.

Với quá nhiều dữ liệu, 33% số người được khảo sát cho biết không biết nên tin vào nguồn hoặc dữ liệu nào và cảm thấy choáng ngợp, trong khi 71% đơn giản là từ bỏ việc đưa ra quyết định. Nghiên cứu đã thăm dò ý kiến của 14.000 nhân viên và lãnh đạo DN trên toàn cầu, trong đó có 4.500 người từ thị trường châu Á - Thái Bình Dương: Singapore, Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Trong bối cảnh quá tải thông tin, 92% cho biết họ đã thay đổi cách đưa ra quyết định trong 3 năm qua, với 31% hoàn toàn dựa vào cảm tính. Khoảng 96% số người khảo sát cho biết muốn được trợ giúp từ dữ liệu hiện có nhưng cho rằng thiếu kỹ năng diễn giải thông tin theo những cách có ý nghĩa.

Bị choáng ngợp bởi khối lượng dữ liệu, 85% các nhà lãnh đạo DN sẽ để robot đưa ra quyết định của họ và tránh những thách thức đặt ra.

Khoảng 87% số người được khảo sát thừa nhận bị "đau khổ khi quyết định", đã hối hận hoặc cảm thấy lỗi về những quyết định mà họ đưa ra trong năm qua. 73% khác cho biết việc thiếu niềm tin vào dữ liệu và khối lượng dữ liệu đã ngăn họ đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Và trong khi các nhà lãnh đạo DN trong khu vực nhận ra rằng dữ liệu rất quan trọng đối với sự thành công của DN họ, thì phần lớn lại cảm thấy họ thiếu các công cụ phù hợp để khai thác dữ liệu đó.

Nghiên cứu cho thấy 74% cho biết bảng điều khiển và biểu đồ họ nhận được không phải lúc nào cũng liên quan trực tiếp đến các quyết định mà họ phải đưa ra, với 77% mô tả hầu hết dữ liệu hiện có là chỉ hữu ích cho các chuyên gia CNTT hoặc nhà khoa học dữ liệu.

Khoảng 47% số người được khảo sát cho biết việc quản lý các nguồn dữ liệu khác nhau cần có thêm nguồn lực để thu thập tất cả dữ liệu, trong khi 38% cho biết điều đó làm chậm quá trình ra quyết định chiến lược. 31% số người khác cho biết phải quản lý các nguồn dữ liệu khác nhau đã tạo ra nhiều cơ hội mắc lỗi hơn.

Tuy nhiên, 97% tin rằng dữ liệu và thông tin chi tiết phù hợp có thể giúp họ đưa ra các quyết định về nhân sự tốt hơn, trong khi 95% và 93% cho rằng tương tự đối với các quyết định liên quan đến chuỗi cung ứng và tài chính.

Khoảng 43% số người được khảo sát muốn dữ liệu giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn, trong khi 37% muốn dữ liệu giúp giảm rủi ro và 30% muốn dữ liệu để lập kế hoạch cho những tình huống bất ngờ.

90% số người được khảo sát tin rằng việc tiếp cận đúng loại quyết định thông minh có thể tạo nên hoặc phá vỡ thành công của công ty họ.

Nếu không có dữ liệu, 45% số người được hỏi cho biết quyết định của họ sẽ kém chính xác hơn, trong khi 41% cho biết họ sẽ dễ mắc sai lầm.

Chris Chelliah, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách chiến lược khách hàng và công nghệ của Oracle khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nhật Bản cho biết: “Khi các DN mở rộng để phục vụ khách hàng theo những cách mới, số lượng dữ liệu đầu vào cần thiết để có được bức tranh toàn cảnh mở rộng. Sự do dự, không tin tưởng và chưa hiểu biết về dữ liệu thể hiện trong nghiên cứu này phù hợp với những gì chúng tôi nghe được từ những khách hàng đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận của họ đối với việc ra quyết định”./.

Theo zdnet, oracle
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
85% lãnh đạo doanh nghiệp sẽ dựa vào robot để đưa ra quyết định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO