Chuyển động ICT

Mật độ sử dụng robot tăng cao trên toàn cầu

Anh Minh 24/12/2022 16:36

Mật độ sử dụng robot trung bình toàn cầu trong ngành sản xuất đã tăng lên 141 robot trên 10.000 nhân viên, tăng hơn gấp đôi so với 6 năm trước.

yq-humanoidrobot-25062019.jpg

Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đức và Trung Quốc là 5 quốc gia sản xuất tự động hóa hàng đầu thế giới vào năm 2021. Trong khi đó, mật độ sử dụng robot ở Mỹ tăng từ 255 lên 274 chiếc vào năm 2020 và hiện đứng thứ 9 thế giới, giảm từ thứ hạng 7.

Marina Bill, chủ tịch của tổ chức công nghiệp cho biết: “Mật độ sử dụng robot là một chỉ số quan trọng trong áp dụng tự động hóa ngành sản xuất trên toàn thế giới. Mật độ robot trung bình toàn cầu trong ngành sản xuất đã tăng lên 141 robot trên 10.000 nhân viên, tăng hơn gấp đôi so với sáu năm trước”.

Theo China Daily, Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào robot công nghiệp và vì thế đã đẩy Trung Quốc lên thứ hạng hàng đầu toàn cầu về mật độ ứng dụng robot. Điều này cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của đất nước về mức độ tự động hóa công nghiệp.

Trung Quốc có thị trường robot phát triển nhanh nhất thế giới, với số lượng lắp đặt hàng năm cao nhất và nước này có lượng robot hoạt động đáng kể nhất mỗi năm kể từ năm 2016. Năm ngoái, số lượng robot công nghiệp hoạt động trên 10.000 nhân viên trong ngành sản xuất của Trung Quốc đạt 322 đơn vị, đứng thứ 5 toàn cầu.

Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng nghiên cứu và phát triển, sản xuất và ứng dụng robot để đánh giá trình độ đổi mới khoa học và công nghệ cũng như trình độ sản xuất cao cấp của một quốc gia. Ngành công nghiệp robot đang phát triển ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thông minh của lĩnh vực sản xuất.

Cho đến nay, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc cho thấy sức mạnh đầu tư của nước này. Trong báo cáo Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nước này sẽ đặt sự đổi mới làm trung tâm của quá trình hiện đại hóa. Động lực này nhằm đáp ứng phong trào của các quốc gia phát triển quan trọng trên thế giới, tăng cường thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các công nghệ cốt lõi liên quan đến robot cao cấp. Trung Quốc sẽ đẩy mạnh chiến lược phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo để đạt được sự tự lực và sức mạnh lớn hơn về khoa học và công nghệ.

Là một trong những ngành công nghiệp chiến lược mới nổi của Trung Quốc, lĩnh vực robot đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia, sản lượng robot công nghiệp của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 366.000 chiếc vào năm 2021, tăng 68% hàng năm.

“Robot là thiết bị chính để đạt được sản xuất thông minh, ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của các nhà máy thông minh”, Tao Yong, giáo sư người máy tại Đại học Beihang ở Bắc Kinh, cho biết.

Theo Tao, robot rất quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi thông minh và nâng cấp ngành sản xuất truyền thống. Ví dụ, nhiều doanh nghiệp đang triển khai robot công nghiệp để cải thiện độ tin cậy hoạt động và giảm chi phí.

Cần nỗ lực để đạt được những bước đột phá trong các công nghệ cốt lõi và thiết yếu như nhận thức thông minh, tương tác giữa người và máy, lập trình và mô phỏng robot cũng như khai thác triệt để vai trò dẫn đầu của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sử dụng robot công nghiệp và tăng cường phối hợp phát triển chuỗi cung ứng và công nghiệp robot.

Viện Điện tử Trung Quốc dự đoán thị trường robot của đất nước này sẽ đạt 17,4 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong 5 năm là 22%. 

Theo Song Xiaogang, Giám đốc điều hành kiêm Tổng thư ký của Liên minh Công nghiệp Robot Trung Quốc, robot là thiết bị quan trọng và không thể thiếu để thúc đẩy tự động hóa, số hóa và trí tuệ công nghiệp. 

Để bảo vệ công nhân của mình, Trung Quốc đã nâng cao công nghệ robot. Vào giữa năm 2022, Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng các cơ sở thông minh hơn trong các lĩnh vực công nghiệp có độ rủi ro cao và thay thế công nhân ở những vị trí nguy hiểm bằng robot.  

Trung Quốc sẽ thúc đẩy việc tích hợp các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và điện toán đám mây với các công nghệ robot, đồng thời tiếp tục tạo ra những bước đột phá trong các ứng dụng và công nghệ robot cốt lõi./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mật độ sử dụng robot tăng cao trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO