Adobe chính thức loại bỏ Flash Player, nguồn lỗ hổng bảo mật nhiều năm

Hoàng Linh| 08/01/2021 10:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Adobe đã chính thức loại bỏ Flash Player, một plug-in trình duyệt web từng được sử dụng rộng rãi để xem nhiều nội dung khác nhau như trò chơi, video và các hình thức trực tuyến khác.

Mặc dù Flash đóng một vai trò quan trọng trong thời kỳ đầu của Internet - là phương thức chuẩn của YouTube phát video - nhưng giờ đã trở nên lỗi thời. Các tiêu chuẩn web mở như HTML5 giúp bạn có thể nhúng nội dung trực tiếp vào các trang web.

Adobe chính thức loại bỏ Flash Player, nguồn lỗ hổng bảo mật nhiều năm - Ảnh 1.

Ngay cả khi Flash Player vẫn còn hữu ích, nó vẫn không được yêu thích rộng rãi. Một số người dùng iPhone phàn nàn về việc thiếu Flash trên thiết bị của họ, khiến một số trang web không thể sử dụng được, người đồng sáng lập Apple Steve Jobs đã từ chối nhượng bộ. Năm 2010, ông đã viết một bức thư ngỏ gay gắt về phần mềm này, nói rằng iPhone và iPad sẽ không bao giờ hỗ trợ Flash, bởi nó gặp phải nhiều lỗi và lỗ hổng bảo mật. Một năm sau, Adobe cho biết họ sẽ không phát triển phần mềm này trên thiết bị di động nữa.

Flash Player vẫn là một công cụ phổ biến dành cho máy tính để bàn trên nhiều trình duyệt web, với hơn 1 tỷ người dùng chỉ một thập kỷ trước, khiến nó trở thành một lỗ hổng đặc biệt hữu ích cho tin tặc khai thác. Phần mềm này là mục tiêu khét tiếng của tin tặc và dẫn đến nhiều xâm phạm bảo mật cấp cao.

Khi HTML5 bắt đầu vượt qua Flash, việc sử dụng Flash giảm dần. Năm 2014, 80% người dùng Google Chrome đã truy cập trang web có mã Flash. Con số này giảm xuống chỉ còn 17% vào năm 2017.

Adobe đã công bố kế hoạch ngừng hỗ trợ Flash 3 năm trước - và ngày "kết thúc" chương trình cuối cùng đã đến vào ngày 31/12. Mặc dù một số hệ điều hành và trình duyệt đã ngừng hỗ trợ Flash, Adobe vẫn khuyến khích mọi người kiểm tra rằng Flash Player được gỡ cài đặt trên thiết bị của họ ngay lập tức "để giúp bảo vệ hệ thống của họ", vì nó sẽ không nhận được các bản cập nhật bảo mật nữa.

Adobe cũng đã đưa ra hướng dẫn gỡ cài đặt cho cả người dùng Windows và máy Mac. Đây là cách thực hiện:

1. Tải xuống ứng dụng gỡ cài đặt cho Flash Player (Mỗi hệ điều hành có một cái khác nhau; và nếu bạn đang sử dụng Mac, hãy chú ý đến phiên bản hệ điều hành bạn đang sử dụng).

2. Chạy trình gỡ cài đặt (Trên Windows, trước tiên bạn cần đóng tất cả các trình duyệt và chương trình sử dụng Flash. Trên iOS, bạn sẽ làm điều đó như một phần của quy trình).

3. Sau đó, bạn có thể xác minh rằng quá trình gỡ cài đặt đã thành công bằng cách khởi động lại máy tính của bạn và sau đó kiểm tra trạng thái của Flash Player trên máy tính của bạn từ trang web của Adobe.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Adobe chính thức loại bỏ Flash Player, nguồn lỗ hổng bảo mật nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO