AI hỗ trợ quản trị nhân sự trong thời đại công nghệ thông tin

Ngọc Phượng| 11/05/2019 16:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Bên cạnh những nỗi lo sợ về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ khiến con người mất việc làm, đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng công nghệ AI thực sự có thể hỗ trợ quá trình tuyển dụng và giữ nhân tài. AI giúp thực hiện các nhiệm vụ tốt hơn trong công việc. Vì vậy, không nên so sánh công nghệ và con người, mà con người nên kết hợp làm việc cùng công nghệ để có hiệu quả tốt hơn.

 AI hỗ trợ quản trị nhân sự trong thời đại công nghệ thông tin  - Ảnh 1.

Nhân sự được cho là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong bất kỳ tổ chức nào. Đối với một bộ phận phải đối mặt với nhiều loại tài sản như vậy trong một doanh nghiệp, trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ tạo ra sự khác biệt lớn về hiệu quả của đội ngũ nhân sự.

Công việc tốn nhiều thời gian nhất trong quá trình tuyển dụng đó là lên danh sách ứng viên và lên lịch phỏng vấn - vì vậy đây chính là lúc AI có thể thay đổi cách thực hiện. Các bot sẽ tự động sàng lọc ứng viên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng, do đó các nhà quản lý tiết kiệm được hàng giờ để dành cho các cuộc phỏng vấn hoặc dành cho khách hàng.

AI cũng có thể giúp đảm bảo mức độ đa dạng tại nơi làm việc với các quy trình như tuyển dụng mù. AI kết hợp CV ứng viên với mô tả công việc, nghĩa là các quyết định đưa ra chỉ dựa trên tiềm năng của ứng viên, thay vì các chi tiết dựa trên hồ sơ, bằng cấp và kinh nghiệm từ đó loại bỏ mọi sai lệch khỏi các giai đoạn tuyển dụng ban đầu. Sự đa dạng tại nơi làm việc không chỉ cải thiện sự sáng tạo mà còn cải thiện khả năng giữ chân nhân viên và giúp các công ty tập trung khai thác vào một phạm vi rộng hơn về năng lực cũng như là kỹ năng làm việc.

Một lợi ích to lớn mà AI có được so với con người là AI không cần thiết phải ngủ và cung cấp một nguồn tài nguyên liên tục để khai thác. Hơn nữa, lợi ích của AI không chỉ giới hạn trong quy trình tuyển dụng mà còn trong học tập và phát triển.

Trí tuệ nhân tạo có khả năng cách mạng hóa đào tạo tại nơi làm việc. AI đã loại bỏ những bài kiểm tra nhàm chán, chung chung không đi vào trọng tâm chính. Ngoài khả năng đào tạo các nhiệm vụ trong công việc, AI cũng có thể được điều chỉnh theo nền tảng ưa thích của nhân viên mới với mục đích giúp cho việc học tập và phát triển của họ tốt hơn.

Các nhà quản lý muốn tạo nền tảng nhằm đào tạo và phát triển năng lực của nhân viên có thể dựa vào AI để tạo ra một môi trường an toàn, tại đây nhân viên có thể thực hành và mắc sai lầm. Hãy tưởng tượng bạn có thể tạo, đổi mới, đưa ra giả thuyết và thử nghiệm mà không gặp bất kỳ rủi ro nào - đây là cách AI có thể giúp đỡ để đào tạo nhân viên hiệu quả mà không bị nhàm chán.

Ngoài việc học hỏi và phát triển, việc giữ chân nhân viên cũng là một vấn đề mà rất nhiều cơ quan và tổ chức đang phải đối mặt. Tuy nhiên, AI có thể dự đoán và xác định nhu cầu của nhân viên, đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và thoải mái, giúp ngăn chặn mọi suy nghĩ liên quan đến việc rời khỏi tổ chức. 

Về cơ bản, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sẽ không thay thế hoàn toàn lực lượng lao động của con người trong vài năm tới. Tuy nhiên, sử dụng AI sẽ giúp giảm thiểu thời gian và công sức vào những công việc lặp đi lặp lại. Từ đó, nhân viên sẽ có nhiều thời gian tập trung vào xử lý các nhiệm vụ đòi hỏi nhiều kỹ năng và khả năng sáng tạo hơn. Hãy nhớ rằng trí tuệ nhân tạo là một công cụ hỗ trợ hoàn thành công việc tốt hơn.

Nhiều người trong chúng ta đã sử dụng trí thông minh nhân tạo trong nhà với các trợ lý kỹ thuật số, hệ thống sưởi ấm trung tâm tự động và thậm chí cả ấm đun nước được điều khiển bằng internet. Vì vậy, hoàn toàn dễ hiểu tại sao mọi người có thể lo lắng về việc đưa AI vào nơi làm việc, nhưng với một chút kiến thức và hiểu biết, nỗi sợ hãi về trí tuệ nhân tạo là hoàn toàn không có cơ sở, đặc biệt là khi chúng ta biết AI có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp càng sớm nắm bắt và yêu thích công nghệ thì doanh nghiệp đó sẽ càng sớm học được cách sử dụng công nghệ để đem lại lợi thế cho mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
AI hỗ trợ quản trị nhân sự trong thời đại công nghệ thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO