Truyền thông

AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong sản xuất tin tức của New York Times

Hạnh Tâm 26/12/2023 07:45

Tờ New York Times (NYT) mới thông báo về việc thành lập một phòng tin tức mới do biên tập viên Zach Seward đứng đầu. NYT cho biết, Zach Seward, người sáng lập tờ báo chuyên công nghệ Quartz, sẽ phát triển một kế hoạch sử dụng sức mạnh của AI nhằm cải thiện sản phẩm của mình.

Tổng biên tập Joe Kahn và Phó Tổng biên tập Sam Dolnick của NYT cho biết trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên rằng: “Một trong những trách nhiệm đầu tiên của Zach Seward là sẽ làm việc với lãnh đạo các phòng tin tức để thiết lập các nguyên tắc về cách sử dụng và không sử dụng AI tạo sinh. Một lý do khiến chúng tôi vui mừng khi có Zach Seward đảm nhận vai trò này là thông tin của NYT sẽ luôn được đưa tin, viết và biên tập bởi các nhà báo chuyên nghiệp của chúng tôi.”

a1.png

Vậy trong tương lai, liệu tất cả các bài báo của NYT có “luôn luôn” được viết và biên tập bởi con người trong 10, 20, 50 năm nữa không? Thực tế là GPT-4 của OpenAI đã có thể xâu chuỗi các câu lại với nhau tốt hơn và nhanh hơn con người rất nhiều.

Chỉ trong vài năm nữa, công nghệ này sẽ trưởng thành và đạt được những tiến bộ đáng kể. Thật khó để biết tại một thời điểm nào đó, việc sử dụng con người để viết những câu chuyện mà robot có thể làm nhanh hơn và tốt hơn sẽ có hiệu quả về mặt kinh tế. Tuy nhiên, phần lớn hoạt động báo chí sẽ vẫn tiếp tục yêu cầu các phóng viên và biên tập viên là con người. Mặc dù vậy, AI sẽ đóng một vai trò quan trọng và mang tính biến đổi trong việc sản xuất và cung cấp tin tức cho độc giả.

Làm thế nào các tổ chức như The NYT khai thác công nghệ thú vị và nguy hiểm này là câu hỏi chính mà các tổng biên tập phải đối mặt. Một số tòa soạn đã lo lắng khi công khai thử nghiệm AI để tạo ra các tin, bài. Với công nghệ như hiện nay thì việc làm này chưa thực sự an toàn.

Ví dụ, CNET đã phát hiện ra vô số lỗi trong một số câu chuyện và đình chỉ việc sử dụng AI. Kết quả là người khổng lồ báo chí Gannett, ấn phẩm nổi tiếng Sports Illustrated.. cũng đã có những bài học phải trả giá với công nghệ này.

Các tòa soạn khác như The NYT đã thực hiện một cách tiếp cận khác thì tin rằng các nhà báo là con người phải luôn đưa ra tin tức, nhưng AI vẫn có thể là một công cụ hỗ trợ để làm việc đó. Ví dụ, AI có thể hỗ trợ các nhiệm vụ như tạo tiêu đề thông minh, AI có thể hỗ trợ con người kể chuyện hay hơn và cung cấp các sản phẩm sáng tạo cho khán giả.

Vai trò của Zach Seward sẽ là xác định các trường hợp hữu ích khi sử dụng AI trong phòng tin tức của NYT. Sau khi được bổ nhiệm, Zach Seward sẽ “xây dựng một nhóm nhỏ” và thử nghiệm các công cụ AI tạo sinh và những ý tưởng riêng của mình nhằm kết hợp những công cụ AI vào các công cụ xuất bản và sản phẩm kỹ thuật số.

Joe Kahn và Sam Dolnick cho biết thêm: “Anh ấy sẽ theo dõi bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng của ngành để giúp đảm bảo rằng The Times theo kịp tốc độ phát triển của Internet cùng với thói quen của người dùng và kỳ vọng của độc giả”.

Hy vọng rằng các nhà lãnh đạo như Zach Seward sẽ mở đường cho các nhà báo có thể hợp tác chặt chẽ với AI thay vì chứng kiến số lượng công việc vốn đã giảm dần trong ngành báo chí./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong sản xuất tin tức của New York Times
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO