Truyền thông

Báo cáo toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024: Tác động của số hóa và AI

Anh Minh 15/12/2023 15:30

Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024 đã nêu bật được những tác động của xu hướng số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) tạo bước đột phá trong truyền thông tại Việt Nam.

Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024 vừa được Công ty Global PR Hub phối hợp cùng Nền tảng Quảng cáo Toàn cầu MGID chính thức phát hành, với sự cố vấn chuyên môn từ Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA).

Báo cáo là nguồn tổng hợp những thông tin đáng tin cậy, mang tính chuyên nghiệp cho người làm truyền thông với các số liệu khảo sát, phân tích và dự báo từ những chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam và trên thế giới.

untitled.png
Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024 do Global PR Hub thực hiện

Nghiên cứu cũng cung cấp cái nhìn tổng quan về các xu hướng phát triển của nhiều kênh truyền thông trong những năm qua.

Những tiềm năng và thách thức đối với ngành báo chí và truyền thông Việt Nam được thảo luận thông qua phân tích chuyên sâu về hành vi tiếp nhận thông tin, thói quen sử dụng mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số khác, cũng như cách nhìn nhận và đánh giá về độ tin cậy của báo chí chính thống.

Ngoài ra, báo cáo còn đề xuất một số chiến lược tiếp cận và hướng dẫn thực tế giúp doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch truyền thông để phù hợp hơn với sự thay đổi nhanh chóng của lĩnh vực này.

TS. Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch VDCA, chia sẻ: “Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024 đã nêu bật được những tác động của xu hướng số hóa và AI tạo bước đột phá trong truyền thông tại Việt Nam. Đồng thời, báo cáo cũng thừa nhận những thách thức và rủi ro còn tồn đọng song song với những cơ hội cùng tiềm năng mà các công nghệ này sẽ mang đến cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế đang ngày một tăng trưởng”.

Trong khi đó, ông Aros Dyshkant, Giám đốc khu vực Đông Nam Á MGID cho biết thêm: “Nghiên cứu nhấn mạnh thói quen tiêu dùng thông tin của các độc giả Việt Nam rất phong phú, với sự đa dạng giữa các kênh truyền thông khác nhau. Bên cạnh đó, báo cáo cũng thể hiện rõ những phương thức truyền thông giúp thương hiệu theo kịp bước chân của người tiêu dùng".

Phần cuối báo cáo cũng làm nổi bật lên vai trò quan trọng của công nghệ quảng cáo (AdTech) trong việc định hình cách thức của người dùng trong việc tiếp nhận thông tin, tin tức trực tuyến và hỗ trợ những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp trong năm 2024.

Theo bà Lê Mai Anh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Global PR Hub, hiện nay, ngành truyền thông trong nước và quốc tế đang chứng kiến những thay đổi to lớn, gần như đạt đến ngưỡng bùng nổ của mạng xã hội và công nghệ AI.

"Chúng tôi hy vọng báo cáo sẽ là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho những người làm truyền thông, các nhà xuất bản, nhà quảng cáo và doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược truyền thông và thương hiệu một cách hiệu quả. Cùng với sự phát triển vượt bậc của xã hội và sự thúc đẩy không ngừng của các yếu tố từ môi trường pháp lý, công nghệ cũng như hành vi người tiêu dùng, chúng ta cũng cần thường xuyên cập nhật và làm mới để có thể bắt kịp dòng chảy của thời đại", bà Lê Mai Anh nói./.

Bài liên quan
  • BBC và phương pháp tiếp cận AI tạo sinh
    Tập đoàn truyền thông Anh BBC đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ, các tổ chức truyền thông và cơ quan quản lý để sử dụng AI hiệu quả nhất.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Báo cáo toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024: Tác động của số hóa và AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO