Amazon đẩy mạnh thử nghiệm thiết bị bay tự động giao hàng tại Anh

MC| 27/07/2016 15:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Amazon sẽ đẩy mạnh thử nghiệm thiết bị bay không người lái (drone) của mình trong không phận Anh sau khi được Chính phủ dỡ bỏ hạn chế bay nghiêm ngặt đối với việc sử dụng máy bay không người lái để giao hàng.

Amazon công bố một nguyên mẫu máy bay không người lái vào năm ngoái

Cục Hàng không Anh (CAA) đã cấp giấy phép đặc biệt cho nhà bán lẻ qua Internet này trong việc thử nghiệm thiết bị bay mà không kèm nhiều quy định thường ràng buộc máy bay không người lái.

Giấy phép này cho Amazon tiến một bước gần với giấc mơ của Jeff Bezos về đội tàu drones chuyển phát bưu kiện nhỏ trực tiếp đến người mua trong vòng 30 phút.

Các thử nghiệm sắp diễn ra là những thử nghiệm rộng lớn nhất về chiếc máy bay của Amazon trên thế giới. Amazone đã phát triển công nghệ này tại một cơ sở nghiên cứu và phát triển ở Cambridge và được cho là đang thử nghiệm máy bay ở vùng nông thôn phía đông nam thành phố cũng như một số khu vực khác.

Thỏa thuận của Amazon với CAA có nhiều nhượng bộ về quy tắc bay không người lái. Amazon có thể vận hành thiết bị bay của mình mà không cần một đường tầm nhìn thẳng, và có thể thử công nghệ "cảm nhận và tránh" cho phép những chiếc máy bay tự động tránh chướng ngại vật trên không.

Không giống như các chuyến bay không người lái khác là cần có một hoa tiêu để điều khiển một máy bay trong toàn bộ thời gian bay, Amazon có thể cho phép thử nghiệm một hoa tiêu điều khiển nhiều thiết bị bay tự động. Những hạn chế này chỉ được dỡ bỏ trong một số "không gian kiểm soát" nhất định được CAA phê duyệt.

Amazon công bố nguyên mẫu thứ hai của thiết bị bay không người lái vào năm ngoái. Thiết bị này có khả năng cất cánh và hạ thẳng đứng nhưng bay như một chiếc máy bay để di chuyển xa, có thể bay trong cự ly 16 Km ở độ cao 1200 mét và mang theo bưu kiện nặng khoảng 2 Kg, nhưng công nghệ bay tự động của hãng vẫn chưa được kiểm tra đầy đủ.

Thiết bị bay không người lái của Amazone

Công bố2013
Cự ly bay16 Km
Độ cao tối đa1200 mét
Thời gian chuyển bưu kiện30 phút
Trọng lượng máy bay~ 20 Kg (55 pounds)
Tải trọng bưu kiện tối đa~ 2 Kg (5 pounds)
Thời gian triển khai thực tếChưa biết

Khi Bezos công bố chương trình bay không người lái vào năm 2013, ông cho rằng nó có thể được triển khai trong vòng 4 hoặc 5 năm, mặc dù công ty không có một ngày chính xác.

Paul Misener, Phó chủ tịch truyền thông và chính sách đổi mới toàn cầu của Amazon, cho biết: nước Anh "đã trở thành người dẫn đầu thế giới trong việc cho phép sử dụng bay không người lái".

"Thông báo này củng cố quan hệ đối tác của chúng tôi với Anh và đưa Amazon gần hơn đến mục tiêu sử dụng máy bay để chuyển phát bưu kiện một cách an toàn trong 30 phút cho khách hàng ở Anh và các nơi khác trên thế giới", ông cho biết.

"Chúng tôi muốn cho phép sự sáng tạo nẩy sinh từ sự phát triển của công nghệ bay không người lái bằng cách tích hợp một cách an toàn máy bay không người lái vào hệ thống hàng không chung," Tim Johnson, trưởng phòng chính sách của CAA cho biết. "Những thử nhiệm của Amazon sẽ giúp phổ biến chính sách của chúng tôi và cách tiếp cận trong tương lai."

Nguyên mẫu thiết bị bay trước đây của Amazon

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Amazon đẩy mạnh thử nghiệm thiết bị bay tự động giao hàng tại Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO