Ấn Độ sẽ triển khai một hệ thống đánh giá an toàn BNCAP (Bharat New Car Assessment Program) cho xe khách, nhằm khuyến khích các hãng sản xuất cung cấp những tính năng an toàn tiên tiến và sẽ thúc đẩy sự chấp nhận các phương tiện được sản xuất trong nước.
MoRTH cho biết họ sẽ xếp hạng ô tô từ 1 đến 5 sao, dựa trên các bài kiểm tra đánh giá khả năng bảo vệ người lớn và trẻ em cũng như các công nghệ hỗ trợ an toàn. Hệ thống mới dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2023.
Ấn Độ là thị trường xe hơi lớn thứ năm thế giới, với doanh số bán hàng khoảng 3 triệu chiếc/năm. Maruti Suzuki (MRTI.NS) thuộc Tập đoàn Suzuki Motor Nhật Bản (7269.T) và Hyundai Motor (005380.KS) là những hãng sản xuất có số lượng ô tô bán chạy nhất.
Trong một thông báo được ban hành ngày 24/6/2022, MoRTH đã đề xuất thêm quy định mới 126E vào Quy định xe cơ giới trung ương năm 1989 liên quan đến chương trình đánh giá xe mới BNCAP. Theo đó, đánh giá BNCAP sẽ cung cấp cho người tiêu dùng thông tin về mức độ bảo vệ được cung cấp cho người ngồi trong xe bằng cách đánh giá xe thông qua các yếu tố: bảo vệ người lớn ; bảo vệ trẻ em và các ông nghệ hỗ trợ an toàn. Xe sẽ được đánh giá từ 1 đến 5 sao dựa trên các bài kiểm tra khác nhau được thực hiện theo tiêu chuẩn AIS 197.
Việc đánh giá mức an toàn cho xe khách sẽ trao quyền cho người tiêu dùng, giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt. Đồng thời, nó sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu của những chiếc ô tô do các hãng trong nước sản xuất và nâng cao lòng tin của khách hàng trong nước đối với những chiếc xe này. Ngoài ra, chương trình BNCAP sẽ khuyến khích các hãng sản xuất cung cấp các công nghệ an toàn tiên tiến để đạt được xếp hạng cao hơn.
Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ cũng đã đề xuất quy định bắt buộc tất cả các xe chở khách phải có 6 túi khí, bất chấp sự phản đối từ một số hãng sản xuất ô tô do lo ngại rằng điều này sẽ làm tăng giá thành của xe. Các quy tắc hiện hành chỉ yêu cầu 2 túi khí - một cho người lái và một cho hành khách phía trước./.