Ấn Độ ứng dụng mã QR để kiểm tra thuốc thật hay giả

Ngọc Diệp| 03/10/2022 19:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Để giám sát việc lưu hành thuốc giả trên thị trường và đảm bảo truy xuất nguồn gốc, các nhãn hiệu thuốc hàng đầu tại Ấn Độ sẽ phải gắn mã QR trên sản phẩm.

Chính phủ Ấn Độ đang lên kế hoạch triển khai cơ chế "theo dõi và kiểm soát" đối với các loại thuốc bán chạy nhất để ngăn chặn vấn nạn thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Trong giai đoạn đầu, khoảng 300 loại thuốc bán chạy nhất sẽ phải in hoặc dán mã QR trên nhãn bao bì cấp 1 của sản phẩm. Đây là loại bao bì trực tiếp tiếp xúc với với sản phẩm như: chai, lọ, nút, vỉ bấm hay vỉ xé,...

Các loại thuốc phổ biến như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc trợ tim và chống dị ứng sẽ phải tuân theo cơ chế mới.

Động thái này được thúc đẩy bởi sự tràn lan của các loại thuốc giả trên thị trường. Trong những năm gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều loại thuốc giả,thuốc kém chất lượng lưu hành trên thị trường.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 10% các sản phẩm y tế lưu hành ở các nước có thu nhập thấp và trung bình là không đạt tiêu chuẩn hoặc bị làm giả.

Vào tháng 6 vừa qua, chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các công ty dược phẩm dán mã vạch hoặc mã QR trên nhãn bao bì cấp 1 hoặc bao bì cấp 2 để lưu trữ dữ liệu hoặc thông tin cho ứng dụng phần mềm để thực hiện xác thực. Một khi phần mềm được cung cấp, người tiêu dùng sẽ có thể kiểm tra tính chính hãng của thuốc bằng cách nhập mã ID duy nhất của sản phẩm trên một cổng thông tin (trang web) do Bộ Y tế phát triển, và sau đó theo dõi nó qua điện thoại di động hoặc tin nhắn văn bản.

Tuy nhiên, theo báo cáo, việc triển khai hệ thống sẽ làm tăng chi phí lên 3 - 4%./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ ứng dụng mã QR để kiểm tra thuốc thật hay giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO