An ninh di động: 10 điều bạn không nên làm

04/11/2015 07:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) của Mỹ nói rằng họ muốn có một lệnh cấm toàn quốc đối với những người lái xe sử dụng điện thoại di động trong khi xe đang chuyển động. Tổ chức này nói rằng đây là một nguyên nhân chính gây tử vong cho những người lái xe và có thể là một trong những cách quan trọng để mọi người có thể cải thiện an toàn của họ trong khi đi du lịch.

Thực tế là, lái xe trong khi nói chuyện trên điện thoại di động là rất nguy hiểm. Nhưng nó không phải là điều duy nhất mà mọi người không nên làm với thiết bị di động. Trong thực tế, có một loạt các hoạt động mà các chủ sở hữu thiết bị di động thực hiện mỗi ngày có thể gây ra tổn hại cho cơ thể hoặc rất nhiều tác động ảnh hưởng đến sự riêng tư và an ninh của họ.

Dưới đây là những điều mà mọi người không nên làm với các thiết bị di động của họ:

1. Nói chuyện trong khi lái xe

Chỉ cần ghi nhớ điều này khi đi trên đường: Nói chuyện điện thoại di động trong khi đang lái xe rất nguy hiểm. Người nói chuyện điện thoại trong khi đang lái xe thường quên mất họ đang đi tren đường và quên mất những việc họ đang làm. Đó là một vấn đề nghiêm trọng, và nó không nên được xem nhẹ.

2. Điện thoại thông minh mà không có mật khẩu bảo vệ

Thông thường, các chủ sở hữu điện thoại thông minh để quên thiết bị của họ ở nơi công cộng mà không có mật khẩu bảo vệ. Vì vậy, bất cứ ai cũng có thể truy cập vào điện thoại, và bắt đầu tìm kiếm thông qua email, lịch sử duyệt web và nhiều hơn nữa. Tất cả các điện thoại thông minh cần phải được bảo vệ bằng mật khẩu.

3. Truy cập thông tin ngân hàng

Mặc dù hầu hết các ngân hàng hiện nay cho phép người dùng truy cập tài khoản của họ từ một điện thoại thông minh thông qua các ứng dụng có thể tải về, nhưng không phải lúc nào nó cũng là ý tưởng tốt nhất. Đầu năm nay, một cuộc khảo sát cho thấy rằng, trong nhiều trường hợp, các ứng dụng ngân hàng thiếu những tính năng bảo mật cần thiết để có thể sử dụng chúng an toàn. Tốt nhất là bạn nên truy cập các trang web ngân hàng ở nhà.

4. Tải các ứng dụng từ các nguồn không rõ

Những người sử dụng điện thoại Android đã gặp phải rắc rối khi tải về các chương trình được tạo ra bởi các nguồn không đáng tin cậy. Khi làm như vậy, các ứng dụng cài đặt phần mềm độc hại trên các thiết bị của họ, và tất cả các rắc rối xảy ra ngay sau đó. Vì vậy đừng bao giờ tải các ứng dụng từ các nguồn không rõ.

5. Chia sẻ thông tin cá nhân trên các mạng không có bảo đảm

Vì nhiều điện thoại thông minh chạy Windows nên nhiều người tin rằng hệ điều hành trên thiết bị của họ được an toàn. Nhưng không phải như vậy. Tồi tệ hơn là, bởi vì họ có thể kết nối với bất kỳ mạng Wi-Fi nào nên không thể biết liệu là dữ liệu được truyền qua kết nối đó có an toàn hay không. Do đó, tốt nhất là không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân trên các mạng không có bảo đảm, bởi vì nó sẽ khiến cho dữ liệu dễ dàng bị đánh cắp và sử dụng chống lại người sử dụng.

6. Nhắn tin trong khi lái xe

Nếu chủ sở hữu điện thoại di động không gọi điện thoại trong khi lái xe, thì họ cũng không nên nhắn tin trong khi lái xe. Trong thời đại của màn hình cảm ứng, nhắn tin trong khi lái xe đòi hỏi người lái xe phải chú ý vào điện thoại để họ có thể nhìn thấy những ký tự mà họ đang bấm. Và khi làm như vậy, họ không tập trung trên đường.

7. Loại bỏ các thực hành bảo mật tiêu chuẩn trên máy tính để bàn

Nếu ai đó sử dụng máy tính Windows, họ sẽ không click vào một liên kết nguy hiểm từ một mạng xã hội và sẽ không truy cập vào các trang không an toàn. Họ cũng sẽ không cố gắng mở các email từ những người mà họ không biết. Tuy nhiên, bởi vì hệ điều hành điện thoại di động được coi là an toàn nên họ thực hiện những điều đó trên điện thoại thông minh. Nhưng thực tế, họ không nên làm như vậy.

8. Truy cập vào email của công ty từ các mạng không có bảo đảm

Ở trên, chúng tôi đã nói rằng người dùng không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên các mạng không có bảo đảm. Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ. Ngày nay, email của công ty có thể được truy cập từ các thiết bị di động, và trong nhiều trường hợp, nó bao gồm các dữ liệu doanh nghiệp quan trọng. Do đó, tội phạm mạng luôn luôn theo dõi trên những hệ thống mạng không có bảo đảm với hy vọng có thể đánh cắp dữ liệu. Vì vậy bạn nên cẩn thận.

9. Chia sẻ thông tin vị trí khi xa nhà

Với các dịch vụ như Foursquare và Facebook Places đang ngày càng trở nên khá phổ biến trong năm nay, ngày càng có nhiều người chia sẻ thông tin vị trí của họ từ các thiết bị di động của họ. Tuy nhiên nếu những tên tội phạm có thể biết thông tin này, ngôi nhà của họ có sẽ bị đột nhập. Các dịch vụ định vị rất có giá trị, nhưng chúng không nên được sử dụng thường xuyên.

10. Chọn gói dịch vụ sai

Nhiều người thường xuyên chọn các gói dịch vụ với các hãng và phải thanh toán quá nhiều. Một số người nghĩ rằng họ không sử dụng điện thoại thông minh nhiều như họ thật sự sử dụng và trả phải trả những khoản tiền rất lớn khi họ vượt quá giới hạn gói dịch vụ. Lần khác, họ nghĩ rằng họ sẽ sử dụng chúng nhiều hơn những gì họ thực sự sử dụng và sẽ không phải trả nhiều tiền hơn họ nếu họ dùng một gói dịch vụ rẻ hơn. Những nhà cung cấp xây dựng các gói dịch vụ để tính chi phí cho người sử dụng, nhưng điều đó không có nghĩa là khách hàng sẽ rơi vào cái bẫy của họ.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
An ninh di động: 10 điều bạn không nên làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO