Anh sẽ chất vấn Facebook, Google, Twitter về an toàn trực tuyến

Bảo Bình| 28/10/2021 20:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Xem xét dự thảo luật an toàn trực tuyến, Quốc hội Anh sẽ thẩm vấn đại diện của các "ông lớn" mạng xã hội Facebook, Google, Twitter và TikTok.

Các nhà lập pháp Anh chuẩn bị chất vấn Facebook và những gã khổng lồ công nghệ khác về vấn đề an toàn trực tuyến. Động thái này diễn ra khi châu Âu đang nỗ lực kiểm soát các công ty truyền thông xã hội.

Anh đang xem xét dự thảo luật an toàn trực tuyến. Đại diện của Facebook, Google, Twitter và TikTok sẽ được các thành viên của ủy ban quốc hội Anh thẩm vấn.

Theo hãng tin AP, các chính phủ ở cả hai bờ Đại Tây Dương muốn có những quy định cứng rắn hơn nhằm bảo vệ người dùng mạng xã hội, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Điều đó càng mạnh mẽ hơn tại Anh. Các nhà lập pháp Vương quốc Anh đang tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu, nhà báo, giám đốc điều hành công nghệ và các chuyên gia khác để báo cáo chính phủ về những sửa đổi hoàn thiện phiên bản dự luật an toàn trực tuyến cuối cùng.

Trong tuần này, Hội đồng Thượng viện Mỹ cũng tiến hành thẩm vấn đối với YouTube, TikTok và Snapchat. Những ứng dụng này chưa có những cam kết chắc chắn đối với luật pháp Mỹ trong việc tăng cường bảo vệ trẻ em khỏi các tác hại trực tuyến - những tác hại mà các nhà lập pháp cho rằng bao gồm nhiều vấn đề từ rối loạn ăn uống, nội dung khiêu dâm và tài liệu quảng cáo thuốc gây nghiện.

Mới đây, cựu nhân viên Facebook Frances Haugen đã xuất hiện trước ủy ban Vương quốc Anh, nói với các thành viên rằng hệ thống của Facebook khiến tình trạng căm thù trực tuyến trở nên tồi tệ hơn, và Facebook hầu như không có nhiều hành động nhằm khắc phục vấn đề. Frances Haugen cho rằng cần sớm chấn chỉnh các công ty truyền thông xã hội sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo để xác định nội dung mà mọi người xem.

Haugen là một nhà khoa học dữ liệu của Facebook, người đã sao chép các tài liệu nghiên cứu nội bộ và chuyển chúng cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ. Các tài liệu này cũng được cung cấp cho một nhóm các phương tiện truyền thông, bao gồm cả hãng tin AP, báo cáo nhiều câu chuyện về cách Facebook ưu tiên lợi nhuận hơn là sự an toàn của người dùng và giấu các nghiên cứu của riêng mình với các nhà đầu tư và công chúng.

Anh sẽ chất vấn Facebook, Google, Twitter về an toàn trực tuyến - Ảnh 2.

Frances Haugen đã cung cấp các bằng chứng cho ủy ban chung về Dự thảo Luật An toàn Trực tuyến Anh hôm 25/10 vừa qua. Ảnh: AP

Dự luật an toàn trực tuyến của Vương quốc Anh kêu gọi cơ quan quản lý đảm bảo các công ty công nghệ tuân thủ các quy tắc, như yêu cầu họ xóa nội dung nguy hiểm hoặc có hại hoặc đối mặt với hình phạt có giá trị lên đến 10% doanh thu toàn cầu hàng năm. Liên minh châu Âu cũng đang soạn thảo các quy tắc kỹ thuật số tương tự.

Các nhà lập pháp Anh vẫn đang vật lộn với những vấn đề hóc búa như đảm bảo quyền riêng tư, quyền tự do ngôn luận và xác định nội dung hợp pháp nhưng có hại, bao gồm bắt nạt trực tuyến và biện hộ cho hành vi tự làm hại bản thân.

Anh cũng đang cố gắng xử lý thông tin sai lệch phát triển mạnh trên mạng xã hội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh sẽ chất vấn Facebook, Google, Twitter về an toàn trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO