Anh sử dụng dữ liệu lớn để cải thiện dịch vụ xe cứu thương

TH| 03/07/2018 23:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo của trường King’s College London, chính phủ nên khai thác giá trị của dữ liệu lớn và kêu gọi Dịch vụ xe cứu thương London hợp tác với cơ quan quản lý giao thông London (TfL) để điều tiết lưu lượng “thông minh" hơn.

Theo một báo cáo mới đây, ngoài dữ liệu từ Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS), các dữ liệu khác như thông tin về tình hình thời tiết và giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ xe cứu thương.

Khai thác lợi ích từ dữ liệu giao thông

Báo cáo của các nhà nghiên cứu tại King’s College London cho biết chính phủ cần làm nhiều hơn nữa để khám phá và khai thác cách thức mà dữ liệu có thể giúp các xe cứu thương hoạt động hiệu quả, cải thiện thời gian đáp ứng và hỗ trợ  bệnh nhân nhanh hơn.

Cụ thể, tại khu vực London, báo cáo cho biết Dịch vụ xe cứu thương London (LAS - London Ambulance Service (LAS) và chính phủ nên hợp tác với Cơ quan quản lý giao thông London (TfL - Transport for London) để tiếp nhận dữ liệu giao thông theo thời gian thực, từ đó cho phép họ điều  tiết lưu lượng tốt hơn.

 “Thậm chí với đèn xanh và còi báo động, cho dù có tính đến phương án sử dụng xe đạp và xe máy của LAS, xe cứu thương vẫn có thể gặp khó khăn khi đi qua các đường phố tắc nghẽn của London để đến các sự cố khẩn cấp", báo cáo nhấn mạnh.

Dữ liệu TfL có thể giúp công cụ định tuyến của chương trình máy tính hỗ trợ báo tin (CAD - computer-aided dispatch) của dịch vụ xe cứu thương để đưa ra quyết định tốt hơn về việc phải mất bao lâu để xe cứu thương gần nhất đến được vị trí có sự cố và đưa ra khuyến nghị phù hợp.

Nó cũng có thể đưa ra khuyến cáo và hướng dẫn về tuyến đường bằng các thiết bị đầu cuối dữ liệu di động trên xe LAS để hỗ trợ những người lái xe tìm được tuyến đường nhanh nhất. Việc cho phép xe cứu thương truy cập vào dữ liệu mạng di động cũng sẽ giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn. Theo báo cáo, Uỷ ban Văn hóa, Truyền thông, Thể thao và Kỹ thuật số (DCMS), có thể để sử dụng quyền hạn pháp lý của mình để cho phép xe cứu thương truy cập dữ liệu này.

Biết chính xác nơi mà mọi người thực sự đang ở trong thành phố (trái với nơi họ được cho là) có thể giúp dự đoán các cuộc gọi và đảm bảo vùng phục vụ”, báo cáo cho biết.

Dữ liệu thời tiết và mức độ ô nhiễm

Dữ liệu từ Trung tâm khí tượng London cũng được khai thác để dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ xe cứu thương, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về hô hấp.

Theo báo cáo, người dân ở London có vấn đề về hô hấp như hen suyễn hoặc rối loạn phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) dễ bị tổn thương với tình trạng ô nhiễm không khí cao. Khi họ gặp khó khăn trong việc hít thở, họ thường gọi xe cứu thương. Tuy nhiên, việc sử dụng dữ liệu về mức ô nhiễm không khí để cải thiện LAS là một công tác phức tạp và có nhiều thách thức kỹ thuật.

Ngoài ra, NHS còn sử dụng dữ liệu thời tiết để lên kế hoạch cho mùa đông hoặc trong sóng nhiệt. Theo đó, các nhà nghiên cứu có thể tạo ra các nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng của thời tiết bao gồm các khuyến nghị cụ thể để cải tiến quy trình hơn cũng như đưa ra các sáng kiến hỗ trợ liên quan tới thời tiết, nhằm cải thiện dịch vụ xe cứu thương.

Tác giả chính của báo cáo và nghiên cứu tại Viện chính sách King, Archie Drake, cho biết các nhân viên tại LAS là “những anh hùng” và có nhiều phương thức để hỗ trợ họ tốt hơn thông qua các công nghệ mới.

Drake lưu ý: “Một yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả là quan tâm và đầu tư nhiều hơn vào những thông tin mà nhân viên có trong tay để đưa ra các quyết định đúng đắn”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh sử dụng dữ liệu lớn để cải thiện dịch vụ xe cứu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO