APEC tiến hành cải tổ chế độ thương mại

H.C| 01/09/2017 22:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Cải tổ chế độ chính sách để giảm bớt các nút thắt thương mại trong các ngành mới nổi, thúc đẩy tăng trưởng liên tục ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Các quan chức cấp cao của các nền kinh tế các nước thành viên APEC đang cải tổ chế độ chính sách của họ để giảm bớt các nút thắt thương mại trong các ngành mới nổi, nhằm hạn chế các rào cản đối với sự phục hồi tăng trưởng liên tục ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Cụ thể, các quan chức cấp cao đưa ra chi tiết các cải cách và kế hoạch thực hiện nhằm làm tốt hơn việc gắn kết thị trường khu vực và mở cửa sự tham gia của thương mại, điều đó là rất quan trọng đối với việc tạo ra việc làm và tăng năng suất trong kỷ nguyên số. Họ đang xây dựng chính sách thương mại và phát triển ngành được xúc tiến bởi nhóm công tác kỹ thuật của APEC trong 12 ngày qua.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch Hội nghị các quan chức cấp cao của APEC 2017, Bùi Thanh Sơn cho biết: “Triển vọng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương là rất lớn. Nhưng viễn cảnh tươi sáng về tăng trưởng, trong đó bao gồm thương mại, phụ thuộc vào các lựa chọn chính sách và các hành động của các nền kinh tế khu vực”. Ôngcũng đề cập đến những nỗ lực mà các nền kinh tế thành viên cần phải thực hiện trong Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11 tại Đà Nẵng.

Các quan chức cấp cao đã đưa ra các biện pháp  nhằm nâng cao năng lực thể chế của tất cả các nền kinh tế APEC để thực hiện cải cách và thúc đẩy thương mại, đầu tư và các lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng cao như dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ tài chính cho du lịch và lữ hành.

Các nỗ lực hợp tác để xóa bỏ các khoảng cách về hiểu biết chính sách, về nguồn lực và minh bạch giữa các chính phủ, doanh nghiệp, lực lượng lao động và công chúng cũng nằm trong những biện pháp được cân nhắc. Họ cũng nêu ra các hành động tăng cường để thúc đẩy thương mại điện tử và các điều kiện để làm chủ doanh nghiệp, đổi mới và thương mại, tập trung vào đào tạo kỹ thuật, cơ sở hạ tầng và cải tiến quy định.

Cần phải hành động để giải quyết khoảng cách phát triển giữa nông thôn và đô thị và mối đe dọa ngày một lớn về biến đổi khí hậu đặt ra cho chuỗi cung ứng và sản xuất nông nghiệp trong khu vực là những ưu tiên đồng thời trong chương trình nghị sự của các quan chức cao cấp.

Tiến sĩ Alan Bollard, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, giải thích: “Các nền kinh tế  APEC đang ở trong giai đoạn tốt hơn bao giờ hết, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta đang kiểm soát được mọi thứ”. Ông cũng cho biết: "Chúng ta đang đối mặt với một sự tăng trưởng về thương mại mang tính cơ cấu và đó không phải là điều có thể sửa đổi một cách dễ dàng. Khi nhu cầu thương mại và người tiêu dùng ở Châu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy sự phát triển của nó, các chế độ chính sách cũng phải phát triển hoặc sẽ có nguy cơ làm gia tăng những thách thức của khu vực”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
APEC tiến hành cải tổ chế độ thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO