ASEAN tiếp tục xóa bỏ các rào cản thương mại hàng hóa và dịch vụ

TH| 31/08/2018 16:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, các Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN đã ký kết 2 nghị định thư liên quan đến Hiệp định khung ASEAN về thương mại dịch vụ và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Việc ký kết các thỏa thuận này sẽ mang đến nhiều cơ hội tiếp cận thị trường hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ cũng như giảm bớt những thủ tục hành chính và chi phí cho doanh nghiệp.

Nghị định thư về thực hiện gói cam kết thứ 10 của Hiệp định Khung ASEAN về Dịch vụ (AFAS)- gói cam kết cuối cùng được ký kết như là một phần của hiệp định khu vực nhằm cắt giảm dần các hạn chế đối với thương mại dịch vụ. Kể từ thời điểm ký kết AFAS (từ năm 1995) đến nay đã có 9 gói cam kết, lần lượt được thực hiện từ năm 1997 đến năm 2015.

Lễ ký kết gói cam kết thứ 10 của Hiệp định AFAS

Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing, việc ký kết các thỏa thuận này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hội nhập kinh tế của ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ.

Điều này có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ ASEAN sẽ được hưởng “bảo đảm ràng buộc về mặt pháp lý của việc tiếp cận thị trường dịch vụ ưu đãi lớn nhất” tại các thị trường ASEAN trong khi không gặp phải các rào cản hay bị phân biệt đối xử trong thị trường dịch vụ.

Các nhà cung cấp dịch vụ, kể cả những nhà cung cấp dịch vụ tại Singapore, cũng sẽ dễ dàng tham gia vào các lĩnh vực dịch vụ trước đây bị hạn chế, bao gồm kho vận, vận chuyển hàng không, vận tải biển, máy tính, viễn thông, du lịch, lĩnh vực dịch vụ xây dựng và các dịch vụ chuyên nghiệp.

Trong khi đó, Nghị định thư về thực hiện gói cam kết thứ nhất của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) cho phép việc thực hiện cơ chế tự chứng nhận xuất xứ toàn khu vực ASEAN, giúp giảm đáng kể chi phí thương mại, tiết kiệm nguồn nhân lực và chi phí vận hành của cơ quan quản lý nhà nước. Cơ chế này được các bộ trưởng kinh tế ASEAN đưa ra lần đầu tiên vào năm 2009.

Điều này mang lại lợi ích lớn cho cả những công ty nhập khẩu và xuất khẩu vì giảm thiểu các thủ tục hành chính và các chi phí liên quan đến việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ. Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết việc này giúp các công ty xuất khẩu tại Singapore có thể tiết kiệm mỗi năm khoảng nửa triệu đô la.

Theo ông, việc ký kết hai thỏa thuận này sẽ tạo ra cho một môi trường kinh doanh mở và thuận lợi hơn trong ASEAN.

"Thương mại hàng hóa và dịch vụ tiếp tục không thể tách rời trong hành trình hội nhập kinh tế khu vực và là nền tảng của kiến ​​trúc thương mại khu vực của chúng tôi. Chúng sẽ giúp chúng tôi giải quyết các vấn đề hiện tại và tương lai, đồng thời tiếp tục giúp chúng tôi nắm bắt các cơ hội”, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore nhấn mạnh.

Đồng thời, hai thỏa thuận còn có thể hỗ trợ các luồng thương mại điện tử khu vực và thúc đẩy nền kinh tế số.

Hội nghị này là sự kiện quan trọng để Bộ trưởng Bộ Kinh tế 10 nước ASEAN và các đối tác trao đổi về tình hợp tác kinh tế nội khối ASEAN trong việc triển khai kế hoạch chi tiết AEC 2025 và thúc đẩy các sáng kiến ưu tiên do nước chủ tịch ASEAN 2018 đề xuất, chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị liên quan vào tháng 11 tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
ASEAN tiếp tục xóa bỏ các rào cản thương mại hàng hóa và dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO