Ba giải pháp mới cần lưu ý trong Marketing hiện đại

03/11/2015 20:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Gần đây Ifbyphone, một công ty truyền thông nổi tiếng của Mỹ đã công bố báo cáo "Đánh giá tổng quan các giải pháp marketing năm 2014“ [2] cho thấy các giải pháp marketing truyền thống vẫn cho hiệu quả rất cao.

Theo một số tài liệu thì thuật ngữ Marketing xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20 và được đưa vào Từ điển tiếng Anh năm 1944 [1]. Marketing hiện đại chú trọng vào việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng cách tập trung tìm hiểu thị trường và tìm hiểu khách hàng. Marketing hiện đại phân loại marketing vào 4 nhóm hoạt động đã trở nên vô cùng phổ biến theo 4Ps của E.Jerome McCarthy (Product - Sản phẩm, Pricing - Định giá, Placement -Phân phối và Promotion - Khuyến mãi).

Gần đây Ifbyphone, một công ty truyền thông nổi tiếng của Mỹ đã công bố báo cáo "Đánh giá tổng quan các giải pháp marketing năm 2014“ [2] cho thấy các giải pháp marketing truyền thống vẫn cho hiệu quả rất cao. Theo kết quả điều tra đối với những người tiêu dùng về 9 giải pháp marketing thì phỏng vấn trực diện (Kiểu marketing truyền thống) vẫn chiếm vị trí cao nhất với 35% người được phỏng vấn lựa chọn. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ này đã tù 41% của năm ngoái giảm xuống còn 35% cho năm nay.

Thứ tự tiếp theo của 9 giải pháp marketing qua cuộc điều tra của If byphone như sau: Tiếp thị qua điện thoại (20%); PPC (Pay per Click - phỏng vấn qua trang Web) (11%); Phỏng vấn qua thư điện tử (11%); Tiếp thị qua các trang mạng xã hội (6%); Tiếp thị qua các trạm quảng cáo di động (6%); Tiếp thị qua tải về các báo cáo hoặc biểu mẫu trên mạng (5%); Tham gia các cuộc hội thảo qua mạng (4%); Phỏng vấn tức thời (3%).

Qua kết quả điều tra nói trên cũng có thể có người vội vàng kết luận rằng: Tiếp thị bằng cách phỏng vấn trực diện hoặc điện thoại trực diện sẽ cho kết quả kinh doanh cao nhất. Đây là một kết luận hoàn toàn sai lầm! Phỏng vấn trực diện cho hiệu quả tức thời rất cao nhưng doanh nghiệp liệu có bao nhiêu thời gian để trực diện phỏng vấn khách hàng? Không ít trường hợp, hiệu suất tiếp thị tức thời không cao, nhưng số lượng cơ hội kinh doanh lại rất lớn và kết quả cuối cùng số lượng tuyệt đối sản phẩm tiêu thụ lại rất lớn. Doanh nghiệp không có nhiều thời gian để phỏng vấn hoặc điện thoại trực diện và như vậy số lượng phỏng vấn hoặc điện thoại trực diện sẽ rất ít so với các giải pháp tiếp thị khác và vì vậy hiệu quả kinh doanh cao nhất của doanh nghiệp không phải thuộc về 2 giải pháp tiếp thị truyền thống đó. Ví dụ, nếu bạn dùng cách tiếp thị phỏng vấn trực diện, mỗi tháng bạn chỉ phỏng vấn được 1.000 khách hàng tiềm năng và dù hiệu quả tiếp thị tức thời của bạn là 5% thì số lượng sản phẩm tiêu thụ cuối cùng cũng chỉ được 50 sản phẩm. Bây giờ giả dụ bạn dùng một giải pháp tiếp thị khác (chẳng hạn như thông qua các mạng xã hội) thì sẽ có hàng chục hoặc hàng trăm cơ hội kinh doanh (chẳng hạn mỗi tháng có 20.000 cơ hội), cho dù hiệu quả tiếp thị tức thời của nó khá thấp (thí dụ là 0,5%) thì số lượng sản phẩm được tiêu thụ sau cùng vẫn có thể là 100 cái. Bảng thống kê trong báo cáo của Ifbyphone về hiệu quả tiêu thụ sản phẩm cuối cùng của các giải pháp tiếp thị cho thấy các giải pháp có hiệu quả tiếp thị tức thời thấp lại chiếm lĩnh vị trí cao.

Như vậy khi nghiên cứu Bảng 1, có thể thấy 3 giải pháp marketing hiện đại cho kết quả kinh doanh cuối cùng cao nhất theo điều tra năm 2014 của Ifbyphone đối với khách hàng đó là: Thư điện tử chiếm 57% đánh giá của khách hàng; SEO/ PPC chiếm 55%; Qua các trang mạng xã hội chiếm 44%.

Bảng 2: So sánh tỷ lệ % các kênh tiếp thị khác nhau giữa tiếp thị cố định và tiếp thị di động.

Tất nhiên tùy theo trình độ dân trí và tập quán truyền thống văn hóa của mỗi nước, các giải pháp marketing nói trên có thể biến động về vị trí khác nhau. Tuy nhiên, kết quả điều tra và phân tích trên của IfbyPhone đã cung cấp cho các nhà doanh nghiệp những gợi ý thiết thực khi lựa chọn giải pháp marketing hiện đại.

Ngoài ra, báo cáo của Ifbyphone cũng chỉ ra xu hướng marketing được khách hàng ngày càng hứng thú là quảng cáo di động. Nghĩa là giá trị của loại hình quảng cáo này đang tăng lên rõ rệt. Bảng 2 chỉ ra hiệu quả của tiếp thị di động khi sử dụng các kênh tiếp thị khác nhau so với tiếp thị cố định.

Một điểm rất thú vị mà Báo cáo Đánh giá tổng quan về Marketing năm 2014 của Ifbyphone công bố chính là thái độ của các giám đốc điều hành  (CEO) đối với marketing. Theo báo cáo này, 75% người được hỏi cho rằng CEO của họ "Chỉ đạo toàn diện" hoặc "chỉ đạo các vấn đề quan trọng" để ủng hộ nhóm tiếp thị của họ và sự quan tâm này tăng thêm 8% so với năm 2013. Số lượng các nhóm tiếp thị theo dõi hàng tuần hoặc hàng tháng để đánh giá hiệu quả của công tác tiếp thị so với năm 2013 tăng 6%. 

KẾT LUẬN

Marketing hiện đại là một môn khoa học kinh doanh phức tạp nhưng đầy thú vị, mang lại hiệu quả kinh doanh thiết thực cho doanh nghiệp. Báo cáo Đánh giá tổng quan về Marketing năm 2014 của Ifbyphone cho chúng ta những gợi ý thiết thực về lựa chọn các giải pháp marketing có hiệu quả kinh doanh cuối cùng cao nhất: đó là các giải pháp tiếp thị qua thư điện tử, tiếp thị qua SEO/PPC, tiếp thị qua các trang mạng xã hội, đồng thời chú ý dành một tỷ lệ thích đáng áp dụng các giải pháp tiếp thị dưới hình thức di động. Tất nhiên không thể quên vai trò hay sự quan tâm của các giám đốc điều hành đối với hoạt động marketing.

Tài liệu tham khảo

[1].www.wikipedia.org/wiki/Marketing.
[2].www.mediapost.com/pubMctions/artide/226599/ceos- pushing-marketing-for-measurements.html?print.
[3].www.marketingcharts.com/traditional/which-channel-do- marketers-rate-best-for-generating-and-converting-leads.
[4].www.cnii.com.cn 23/5/2014: Ifbyphone: Ba kênh tiếp thị tiêu thụ sản phẩm mới có hiệu qủa cao.

Trung Ngôn

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ba giải pháp mới cần lưu ý trong Marketing hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO