Thường xuyên đối thoại với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp (DN)
Để nâng cao chất lượng phục vụ về các TTHC, các cơ quan chức năng của Bắc Giang thường xuyên duy trì hoạt động đối thoại với các cá nhân, tổ chức và DN để nắm bắt thực trạng, tháo gỡ vướng mắc và các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, từ đó từng bước nâng cao chất lượng phục vụ.
Y tế luôn là vấn đề nóng trong thời gian dịch bệnh. Mới đây, Sở Y tế Bắc Giang đã tổ chức các cuộc đối thoại về TTHC do phát hiện có nhiều vướng mắc phát sinh liên quan đến giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực quản lý y - dược, khám, chữa bệnh. Sở đã tổ chức 2 hội nghị riêng biệt đối với 2 lĩnh vực lớn là y và dược, thay vì một buổi chung như trước đây. Nhờ đó, các nội dung hỏi - đáp, phản ánh và các ý kiến đưa ra được ghi nhận, trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm cũng như đề ra giải pháp. Ngoài ra, đơn vị duy trì thường xuyên đường dây nóng, hòm thư góp ý.
Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang, cho biết các ý kiến đều được tổng hợp, phân tích và làm căn cứ điều chỉnh kế hoạch CCHC phù hợp. Nhiều clip cũng đã được xây dựng nhằm hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong 6 tháng đầu năm, Sở Y tế là một trong những đơn vị dẫn đầu tỉnh với 100% hồ sơ TTHC được nộp qua mạng.
Từ những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC, các cơ quan chuyên môn đã kịp thời tổng hợp, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế bãi bỏ quy định, thủ tục không cần thiết, cắt giảm thời gian giải quyết. 6 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 23 quyết định công bố TTHC, trong đó có 87 TTHC mới; sửa đổi 48 TTHC; bãi bỏ 45 thủ tục. Các thủ tục đã được cập nhật, công khai kịp thời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh và Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương.
Chú trọng ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng dịch vụ
Không những thường xuyên đối thoại với người dân, DN để hiểu rõ và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về TTHC, Bắc Giang cũng rất chú trọng đến việc ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó có việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao tỷ lệ sử dụng ký số. Vừa qua, tổ kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã kiểm tra công tác CCHC, thực hiện ISO, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.
Qua kiểm tra cho thấy, lãnh đạo các đơn vị đều quan tâm chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cắt giảm thời gian giải quyết của nhiều TTHC như rút ngắn 50% thời gian trong lĩnh vực đăng ký DN. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến toàn trình và một phần của Sở đạt cao với 98%; riêng lĩnh vực đăng ký DN đạt 100%.
Trong khi đó, đơn vị BHXH tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. BHXH tỉnh đã thực hiện "4 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) đối với thủ tục cấp lại, đổi thẻ do mất, mờ, hỏng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tiếp nhận trong năm được cán bộ số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC.
Bắc Giang xác định cải cách TTHC là khâu đột phá, yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, thu hút đầu tư. Vì vậy các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát, đơn giản hóa TTHC và niêm yết công khai.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Thực tế cho thấy, ứng dụng CNTT giúp việc giải quyết TTHC thuận lợi, nhanh chóng, hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, cán bộ tại Trung tâm kiểm soát được tình trạng hồ sơ, từ đó tham mưu UBND tỉnh giải pháp nâng cao chất lượng.
Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm, cho biết trước đây việc ứng dụng CNTT đã được thực hiện tại bộ phận một cửa của các đơn vị. Từ khi Trung tâm được thành lập, là đơn vị đầu mối giám sát quy trình giải quyết thủ tục nên kết quả giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn cao hơn.
Ngoài ra, tại bộ phận một cửa các sở, ngành được niêm yết mã QR phục vụ việc thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời người dân có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR để nghiên cứu quy trình xử lý các TTHC và chủ động trong việc chuẩn bị hồ sơ.
Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, theo lãnh đạo Trung tâm tỉnh, sắp tới Trung tâm sẽ ứng dụng rộng rãi mã QR trên nhiều lĩnh vực như: Công dân quét mã QR đánh giá công chức; danh thiếp cán bộ, công chức để người dân trao đổi; lắp đặt 2 máy tra cứu TTHC; 4 máy scan khổ A0 và A3 để hỗ trợ sao chụp hồ sơ, phục vụ nhiệm vụ số hóa hồ sơ TTHC; đẩy nhanh việc thực hiện nhận diện logo thương hiệu theo chỉ đạo của Chính phủ./.