Bắc Giang: cải cách TTHC sẽ tác động trực tiếp đến thu hút đầu tư

Đỗ Thêu| 09/10/2022 07:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Bắc Giang xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến thu hút đầu tư. Vì vậy các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát, đơn giản hóa TTHC và niêm yết công khai.

Thường xuyên đối thoại với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp (DN)

Để nâng cao chất lượng phục vụ về các TTHC, các cơ quan chức năng của Bắc Giang thường xuyên duy trì hoạt động đối thoại với các cá nhân, tổ chức và DN để nắm bắt thực trạng, tháo gỡ vướng mắc và các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, từ đó từng bước nâng cao chất lượng phục vụ.

Y tế luôn là vấn đề nóng trong thời gian dịch bệnh. Mới đây, Sở Y tế Bắc Giang đã tổ chức các cuộc đối thoại về TTHC do phát hiện có nhiều vướng mắc phát sinh liên quan đến giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực quản lý y - dược, khám, chữa bệnh. Sở đã tổ chức 2 hội nghị riêng biệt đối với 2 lĩnh vực lớn là y và dược, thay vì một buổi chung như trước đây. Nhờ đó, các nội dung hỏi - đáp, phản ánh và các ý kiến đưa ra được ghi nhận, trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm cũng như đề ra giải pháp. Ngoài ra, đơn vị duy trì thường xuyên đường dây nóng, hòm thư góp ý.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang, cho biết các ý kiến đều được tổng hợp, phân tích và làm căn cứ điều chỉnh kế hoạch CCHC phù hợp. Nhiều clip cũng đã được xây dựng nhằm hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong 6 tháng đầu năm, Sở Y tế là một trong những đơn vị dẫn đầu tỉnh với 100% hồ sơ TTHC được nộp qua mạng.

Từ những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC, các cơ quan chuyên môn đã kịp thời tổng hợp, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế bãi bỏ quy định, thủ tục không cần thiết, cắt giảm thời gian giải quyết. 6 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 23 quyết định công bố TTHC, trong đó có 87 TTHC mới; sửa đổi 48 TTHC; bãi bỏ 45 thủ tục. Các thủ tục đã được cập nhật, công khai kịp thời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh và Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương.

Chú trọng ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng dịch vụ

Không những thường xuyên đối thoại với người dân, DN để hiểu rõ và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về TTHC, Bắc Giang cũng rất chú trọng đến việc ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó có việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao tỷ lệ sử dụng ký số. Vừa qua, tổ kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã kiểm tra công tác CCHC, thực hiện ISO, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.

Qua kiểm tra cho thấy, lãnh đạo các đơn vị đều quan tâm chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cắt giảm thời gian giải quyết của nhiều TTHC như rút ngắn 50% thời gian trong lĩnh vực đăng ký DN. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến toàn trình và một phần của Sở đạt cao với 98%; riêng lĩnh vực đăng ký DN đạt 100%.

Bắc Giang: cải cách TTHC sẽ tác động trực tiếp đến thu hút đầu tư - Ảnh 2.

BHXH tỉnh đã thực hiện "4 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) đối với thủ tục cấp lại, đổi thẻ do mất, mờ, hỏng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trong khi đó, đơn vị BHXH tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. BHXH tỉnh đã thực hiện "4 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) đối với thủ tục cấp lại, đổi thẻ do mất, mờ, hỏng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tiếp nhận trong năm được cán bộ số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC.

Bắc Giang xác định cải cách TTHC là khâu đột phá, yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, thu hút đầu tư. Vì vậy các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát, đơn giản hóa TTHC và niêm yết công khai.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Thực tế cho thấy, ứng dụng CNTT giúp việc giải quyết TTHC thuận lợi, nhanh chóng, hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, cán bộ tại Trung tâm kiểm soát được tình trạng hồ sơ, từ đó tham mưu UBND tỉnh giải pháp nâng cao chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm, cho biết trước đây việc ứng dụng CNTT đã được thực hiện tại bộ phận một cửa của các đơn vị. Từ khi Trung tâm được thành lập, là đơn vị đầu mối giám sát quy trình giải quyết thủ tục nên kết quả giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn cao hơn.

Ngoài ra, tại bộ phận một cửa các sở, ngành được niêm yết mã QR phục vụ việc thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời người dân có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR để nghiên cứu quy trình xử lý các TTHC và chủ động trong việc chuẩn bị hồ sơ.

Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, theo lãnh đạo Trung tâm tỉnh, sắp tới Trung tâm sẽ ứng dụng rộng rãi mã QR trên nhiều lĩnh vực như: Công dân quét mã QR đánh giá công chức; danh thiếp cán bộ, công chức để người dân trao đổi; lắp đặt 2 máy tra cứu TTHC; 4 máy scan khổ A0 và A3 để hỗ trợ sao chụp hồ sơ, phục vụ nhiệm vụ số hóa hồ sơ TTHC; đẩy nhanh việc thực hiện nhận diện logo thương hiệu theo chỉ đạo của Chính phủ./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Bắc Giang: cải cách TTHC sẽ tác động trực tiếp đến thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO