Bắc Giang: Phấn đấu mở cửa các hoạt động KT-XH từ 16/2

Đỗ Thêu| 14/02/2022 12:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cổ truyền, tỉnh Bắc Giang tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động nhằm đảm bảo mức an toàn cao nhất có thể đối với dịch COVID-19, tạo điều kiện mở cửa các hoạt động KT-XH trên địa bàn tỉnh từ ngày 16/2.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang, các đơn vị, cơ quan tại địa bàn tỉnh đã khẩn trương bắt nhịp nhanh với công việc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp (DN).

Trong buổi gặp mặt đầu xuân tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho biết tỉnh tiếp tục đôn đốc làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết; đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin COVID-19 trong đợt phát động "Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân". Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động đối với nhóm nguy cơ cao, phấn đấu đảm bảo mức an toàn cao nhất có thể, tạo điều kiện mở cửa các hoạt động KT-XH trên địa bàn tỉnh sau ngày 16/2 tới đây.

Bắc Giang: Phấn đấu mở cửa các hoạt động KT-XH tử 16/2 - Ảnh 1.

Một số hình ảnh làm việc của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang. Bắc Giang tiếp tục xác định nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH. (Ảnh: bacgiang.gov.vn)

Tạo điều kiện để DN SXKD và tuyển dụng lao động

Ngày 9/2 vừa qua, thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 220 DN nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 

Trả lời các kiến nghị của DN, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho biết, Bắc Giang có nguồn lao động dồi dào, chất lượng lao động tốt, đảm bảo cung ứng đủ lao động cho DN trên cơ sở nâng cấp, mở rộng các cơ sở đào tạo, dạy nghề của tỉnh. Trước nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tỉnh cho phép các DN sử dụng lao động thời vụ.

Tỉnh sẽ xem xét nới lỏng các quy định về phòng, chống dịch để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) và tuyển dụng lao động. Nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân trong các khu, cụm công nghiệp, trong năm 2022, tỉnh cũng sẽ khởi công 6 dự án nhà ở công nhân, giải quyết cho khoảng 80 nghìn chỗ ở cho công nhân.

Thời gian tới, tỉnh Bắc Giang chuyển hướng trong phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng giao quyền tự chủ trong phòng, chống dịch cho các DN khi đã đạt tỷ lệ bao phủ 100% công nhân tiêm đủ 3 mũi vắc xin. Các DN được phép tuyển dụng lao động ngoài tỉnh mà không bị hạn chế số lượng. Tuy nhiên, khi tuyển dụng các DN phải rà soát lại số công nhân được tuyển dụng nếu chưa tiêm đủ 3 mũi vắc-xin thì phải đăng ký với tỉnh để tiêm đủ vắc-xin cho số công nhân này. Đối với các chuyên gia lao động nhập cảnh, chỉ yêu cầu cách ly đối với trường hợp chưa tiêm đủ 3 mũi vắc-xin theo quy định.

Đường dây nóng để DN phản ánh kịp thời cho lãnh đạo tỉnh

Đối với việc tháo gỡ khó khăn cho các DN, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng các DN, kịp thời tiếp thu ý kiến, sửa đổi các quy định không còn phù hợp thuộc thẩm quyền của tỉnh. Những quy định thuộc thẩm quyền của Trung ương, tỉnh cũng sẽ nắm bắt và phản ánh, kiến nghị nhanh nhất, sớm nhất để không làm ảnh hưởng đến quá trình SXKD của các DN.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, hiện nay, tỉnh Bắc Giang đã có đường dây nóng để DN phản ánh kịp thời cho lãnh đạo tỉnh. Trong quá trình tiếp xúc với DN, cơ quan nào, đơn vị nào, cá nhân nào gây khó khăn, nhũng nhiễu, phiền hà cho DN, đề nghị DN phản ánh trực tiếp cho lãnh đạo tỉnh thông qua đường dây nóng. Tỉnh Bắc Giang kiên quyết, xử lý các cơ quan, đơn vị, cá nhân gây khó khăn cho DN khi đầu tư kinh doanh tại tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh để đồng hành cùng DN và là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư trong thời gian tới, Bắc Giang cũng sẽ tiếp tục rà soát điều chỉnh các cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Chuẩn bị nguồn lao động dồi dào chất lượng, tạo quỹ đất lớn để đón các nhà đầu tư; Tiếp tục nâng công suất các trạm biến áp, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho các DN. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng các khu, cụm công nghiệp, nhà ở công nhân; tích cực hợp tác đầu tư mở rộng các dự án giao thông đối ngoại quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các doanh nhân, DN không ngừng phát huy tính năng động, sáng tạo, bản lĩnh, có chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19 để tiếp tục bứt phát trong SXKD; tích cực tham gia đề xuất, đóng góp ý kiến, giải pháp để tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi nhất cho DN phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng đã thăm và kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm tại một số công ty trên địa bàn. Trong buổi làm việc với Công ty TNHH Hana Micron Vina, Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam và Công ty CP nước sạch Bắc Giang, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái, cho biết Tỉnh Bắc Giang sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các DN phát triển SXKD. Trong quá trình hoạt động sản xuất có những khó khăn, vướng mắc, các DN phản ánh kịp thời, có thể trao đổi trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh để được hỗ trợ giải quyết.

Tại buổi làm việc đầu năm với Công ty TNHH Vina Solar Technology (Khu công nghiệp Vân Trung), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn nhấn mạnh, tỉnh Bắc Giang hiện có một số khu công nghiệp mới hình thành và mở rộng một số khu công nghiệp hiện có, do đó tỉnh mong muốn doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng dự án tại tỉnh với suất đầu tư cao, sử dụng ít lao động.

Mở lại các dịch vụ từ ngày 16/2

Bắc Giang: Phấn đấu mở cửa các hoạt động KT-XH tử 16/2 - Ảnh 2.

Bắc Giang thực hiện chuyển hướng công tác phòng, chống dịch, mở cửa lại các dịch vụ từ ngày 16/2 (trừ game online và karaoke).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương - Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang cũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh đã đưa ra những định hướng rõ ràng về quan điểm phòng, chống dịch trong tình hình mới của tỉnh Bắc Giang. Theo đó, đến thời điểm này, tỉnh thực hiện chuyển hướng công tác phòng, chống dịch, trong đó từ ngày 16/2 mở lại tất cả dịch vụ (trừ game online và karaoke), tạo không khí sôi động trên các lĩnh vực phát triển KT-XH song cũng gây áp lực trong công tác phòng, chống dịch, nhất là tuyến cơ sở.

Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương mở cửa của tỉnh song phải thực hiện triệt để 5K, chống tư tưởng chủ quan, kể cả với người đã tiêm đủ 3 mũi. Các địa phương tiếp tục rà soát, đẩy mạnh tiêm vắc xin để bảo vệ người có nguy cơ cao, nhất là người trên 50 tuổi, có bệnh lý nền.

Ngành giáo dục và y tế sớm có hướng dẫn các trường học bảo đảm phòng dịch và hoạt động dạy và học với tinh thần dù trong mọi hoàn cảnh vẫn không ngừng việc học, tập trung cao phòng dịch, không để nguồn lây xâm nhập vào trường học. Các bệnh viện, cơ sở y tế linh hoạt biện pháp sàng lọc virus SARS-CoV-2 với tinh thần linh hoạt để hoạt động.

Bắc Giang tiếp tục xác định nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH. Các DN được quyết định tần suất, biện pháp xét nghiệm song với điều kiện phải tiêm đủ mũi 3 cho người lao động./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Phấn đấu mở cửa các hoạt động KT-XH từ 16/2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO