Chuyển đổi số

Bắc Giang: Sức bật mạnh mẽ trong cải cách hành chính

Đỗ Thêu 11:33 10/05/2023

Đằng sau vị trí dẫn đầu cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) là tinh thần quyết tâm đi kèm phương thức sáng tạo của tỉnh Bắc Giang.

cchc-bac-giang-1.jpg
Ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm từ thành tựu nổi bật của địa phương.

Quý I/2023, Bắc Giang đứng đầu cả nước về Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Tỉnh đã đưa ra phương cách tuyên truyền, hướng dẫn người dân, nhất là khu vực miền núi tích cực tham gia, sử dụng dịch vụ.

Một trong những kinh nghiệm quý báu được đúc kết qua nỗ lực của tỉnh Bắc Giang là quyết tâm chính trị lớn và mục tiêu rõ ràng, được thể hiện tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Từ tiền đề đó, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, Bắc Giang đã áp dụng mô hình “Chính quyền thân thiện” từ tại các huyện Tân Yên, Lục Nam, TP. Bắc Giang rồi sau đó nhân rộng trong phạm vi toàn tỉnh.

Đơn cử, TP. Bắc Giang, nhiều mô hình, sáng kiến trong chuyển đổi số, cải cách TTHC đã được nhân rộng góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

"Ngày thứ Năm 3 không"

Cụ thể, vào thứ Năm hằng tuần, bộ phận một cửa của thành phố và các phường, xã thực hiện các TTHC theo phương châm: Không giấy tờ, không dùng tiền mặt, không tiếp xúc trực tiếp với cán bộ một cửa. Căn cứ quy trình, thủ tục, biểu mẫu, hướng dẫn được công khai tại bộ phận một cửa, trên Cổng thông tin điện tử thành phố, phường, xã, công dân và tổ chức hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC, sao chụp lại và nộp trực tuyến cho cơ quan hành chính nhà nước.

Người dân thành phố Bắc Giang giờ đây đã tiện lợi hơn khi làm việc với bộ phận một cửa mà không cần đến trụ sở ủy ban, mà có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua cổng DVC. Với TTHC có phát sinh phí, lệ phí thuộc thẩm quyền giải quyết, công dân, tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú (thành phố Bắc Giang), phường đã phân công cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn người dân điền thông tin vào tờ khai và hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để giải quyết nhanh chóng công việc. Công an phường và cán bộ tổ dân phố phối hợp xác minh hộ tịch những trường hợp thuộc phạm vi quản lý. Công chức tại bộ phận một cửa sẽ ưu tiên giải quyết hồ sơ cho công dân để đảm bảo tối ưu thời gian giải quyết.

Bên cạnh đó, nhiều phường trên địa bàn thành phố Bắc Giang như Thọ Xương, Trần Nguyên Hãn… đã triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân mở tài khoản dịch vụ công, gửi hồ sơ, thanh toán và nhận kết quả trực tuyến, kích hoạt định danh điện tử...

Về phía người dân, những nỗ lực này đã được đánh giá cao và nhiệt liệt ủng hộ. Chị Nguyễn Thị Khánh Linh, đường Nguyễn Văn Mẫn (phường Trần Phú) chia sẻ: “Vừa qua tôi đến bộ phận một cửa phường Trần Phú đăng ký kết hôn. Theo quy định, hồ sơ của tôi sang đầu tuần sau mới trả kết quả. Tuy nhiên, do nắm bắt hoàn cảnh chồng tôi là bộ đội, công tác xa, đi lại không thuận tiện nên cán bộ hướng dẫn hoàn thiện giấy tờ thủ tục, phối hợp với tổ dân phố xác minh và tạo điều kiện nhận kết quả ngay trong ngày”.

Sau một thời gian thực hiện "Ngày thứ Năm 3 không", "Ngày thứ Sáu nhanh", toàn TP. Bắc Giang đã tiếp nhận và xử lý gần 4.000 hồ sơ giải quyết TTHC đều trước hạn và đúng hạn, trong đó ngày thứ Năm tiếp nhận và xử lý hơn 600 hồ sơ. Số hồ sơ nộp trực tuyến chiếm gần 94%, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ phận một cửa hiện đại, thân thiện

Không chỉ TP. Bắc Giang, mô hình chuyển đổi số hướng tới CCHC cũng đã được áp dụng thành công ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Một trong số đó là huyện Yên Dũng.

Bộ phận một cửa của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được trang bị ghế ngồi chờ, bình nước uống, wifi miễn phí, bảng tra cứu TTHC bằng mã QR, điều hòa. Bên cạnh đó, máy tính tại đây cũng sẵn sàng để phục vụ người dân thực hiện DVC trực tuyến. Đội ngũ cán bộ được lựa chọn làm việc tại đây đều trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên. Số điện thoại đường dây nóng được công khai, minh bạch, rõ ràng.

cchc-bac-giang-2.jpg
Người dân giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa xã Cảnh Thụy (huyện Yên Dũng).

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC qua bộ phận một cửa tại xã Cảnh Thụy (huyện Yên Dũng) đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức, DN. Bộ phận một cửa của xã bố trí 4 cán bộ trực tiếp nhận, trả kết quả giải quyết 180 TTHC, trong đó có 49 thủ tục liên thông.

Ông Nguyễn Văn Tân (thôn Bình Voi) phấn khởi: “Tôi đến xã làm chứng thực giấy tờ và được cán bộ hướng dẫn cẩn thận, trả kết quả sau 15 phút. Qua các lần giao dịch tại đây, tôi thấy cán bộ trẻ, tác phong nhanh nhẹn và tận tình. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại”.

Theo ông Phan Văn Sỹ, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Yên Dũng, bất chấp nhiều khó khăn hiện hữu, song từ nguồn lực sẵn có, các xã và thị trấn trên địa bàn huyện đã và đang từng bước triển khai mô hình một cửa thân thiện với nhân dân, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ công. Thời gian qua, tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn tăng, tỷ lệ quá hạn giảm đáng kể. Huyện đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để tạo sự đồng bộ, hiện đại và chuyên nghiệp hơn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Sức bật mạnh mẽ trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO