Chuyển đổi số

Bắc Ninh định hướng trở thành hình mẫu về ĐTTM, đổi mới sáng tạo

Đỗ Thêu 28/08/2023 08:29

Tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST), nghiên cứu và phát triển công nghệ hàng đầu. Tỉnh sẽ tập trung sản xuất công nghệ cao, sản xuất thông minh và cung cấp các dịch vụ giá trị cao.

Tăng cường tuyên truyền, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, DN trên ứng dụng

bac-ninh-1.jpg
Bắc Ninh đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) để tăng cường tính minh bạch, hiệu quả và tương tác giữa chính quyền và người dân.

Nhằm hiện thực hóa các mục tiêu về xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM) cũng như thu hút đầu tư của các doanh nghiệp (DN), Bắc Ninh đã đẩy mạnh xây dựng CQĐT để tăng cường tính minh bạch, hiệu quả và tương tác giữa chính quyền và người dân. Một số dịch vụ công (DVC) như cấp giấy phép, quản lý hồ sơ, thu thuế và hỗ trợ DN đã được chuyển đổi sang hình thức điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân và DN.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các cổng thông tin công cộng và ứng dụng di động cung cấp thông tin về DVC, sự kiện địa phương và các tiện ích khác đã tạo ra một môi trường kết nối thông tin thuận tiện cho người dân.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bắc Ninh đã tạo lập và đưa vào hoạt động hai kênh tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của DN qua ứng dụng (app) “Phản ánh kiến nghị” trên thiết bị di động và chuyên mục “Phản ánh kiến nghị” tại địa chỉ https://pakn.bacninh.gov.vn từ đầu tháng 7/2023.

Để DN dễ dàng tiếp cận hình thức phản ánh kiến nghị trên app, Sở TT&TT Bắc Ninh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền. Ngoài việc đăng tải thông tin kênh tiếp nhận trên cổng thông tin điện tử (TTĐT)/trang web/mạng xã hội, cần gửi mã QR code để DN tải ứng dụng qua hội, nhóm hỗ trợ DN do cơ quan, đơn vị quản lý.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị khi tổ chức hội nghị đối thoại, tập huấn chuyên ngành có sự tham gia của cộng đồng DN, cần giới thiệu và hướng dẫn trực tiếp DN tải app. Các tổ chức đoàn thể gửi mã QR code đến các DN hội viên của mình.

Trung tâm Hành chính công tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, Bộ phận một cửa cấp xã niêm yết mã QR code tại vị trí dễ quan sát, đồng thời hướng dẫn DN đến làm thủ tục hành chính tải app. Cổng TTĐT tỉnh tuyên truyền, gửi mã QR code tải app, trong đó có DN trong hệ thống kết nối với các cơ quan, đơn vị, DN mà Cổng đang quản lý, vận hành.

Ban hành quy chế quản lý, vận hành và sử dụng trung tâm dữ liệu (TTDL) tỉnh Bắc Ninh

Trong Kế hoạch chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh yêu cầu tập trung phát triển hạ tầng số, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về kết nối và xử lý dữ liệu. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 15/2023/QĐ-UBND về Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng TTDL tỉnh Bắc Ninh từ ngày 01/9/2023.

TTDL tỉnh Bắc Ninh được đặt tại trụ sở của Sở TT&TT. Đây là nơi tập trung các thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) và viễn thông chuyên dụng theo mô hình điện toán đám mây với khả năng lưu trữ, dữ liệu lớn, hệ thống bảo mật an toàn dữ liệu, hệ thống phụ trợ, mạng diện rộng, mạng chuyên dùng và toàn bộ các hệ thống phần mềm ứng dụng CNTT của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Các dịch vụ, hệ thống phần mềm được cung cấp tại TTDL, bao gồm: Các dịch vụ, phần mềm phục vụ cho việc triển khai các ứng dụng CNTT cho các cơ quan, đơn vị và các dịch vụ CNTT có giá trị gia tăng khác.

Xây dựng ĐTTM và CQĐT là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Bắc Ninh. Từ việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tăng cường quản lý tài nguyên, đến việc cải thiện chất lượng DVC và tăng cường tương tác giữa chính quyền và người dân, những nỗ lực này đang tạo ra một sự thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của cư dân Bắc Ninh.

Bắc Ninh đã chứng tỏ sự quyết tâm và sự cam kết đổi mới công nghệ trong việc xây dựng ĐTTM và CQĐT. Với những nỗ lực này, tỉnh này đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các DN công nghệ và các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT.

bac-ninh-2.jpg
Nỗ lực xây dựng CQĐT và ĐTTM, Bắc Ninh đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các DN công nghệ và các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT.

Với tầm nhìn chiến lược và cam kết đổi mới công nghệ, Bắc Ninh đã hợp tác chặt chẽ với các công ty công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế. Việc hợp tác này giúp tỉnh tiếp cận và áp dụng những công nghệ tiên tiến.

Các DN viễn thông trên địa bàn tỉnh như VNPT, Viettel Bắc Ninh, bằng nguồn lực và thế mạnh công nghệ, đã tích cực xây dựng nền tảng hạ tầng số, hệ sinh thái số phong phú đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, triển khai CQĐT. Nhờ đó, 100% hạ tầng đường truyền được cáp quang hóa; 3G, 4G phủ sóng tới tất cả khu vực.

Theo thông tin trên Cổng TTĐT Bắc Ninh, đến hết tháng 6/2023, các khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh đã thu hút 1.869 dự án đầu tư đến từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 24,469 tỷ USD; trong đó có 1.284 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 21,145 tỷ USD. Hầu hết các dự án FDI thu hút vào các KCN đều thuộc lĩnh vực điện tử, viễn thông và công nghiệp hỗ trợ cho các ngành này, trong đó có các dự án của các tập đoàn lớn, có thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và thế giới như Canon, Samsung, Foxconn, ABB, Amkor, Goertek...

Bắc Ninh đang định hướng trở thành hình mẫu về ĐTTM, ĐMST. Theo đó, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm ĐMST, nghiên cứu và phát triển công nghệ cao hàng đầu. Tỉnh sẽ tập trung sản xuất công nghệ cao, sản xuất thông minh và cung cấp các dịch vụ giá trị cao.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 728/QĐ-TTg ngày 20/6/2023 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045. Quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh trở thành thành phố văn hóa, sinh thái, ĐTTM, hướng tới kinh tế tri thức, đồng thời xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, làm tiền đề để xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh định hướng trở thành hình mẫu về ĐTTM, đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO