Những ảnh hưởng từ bên ngoài không chỉ định hình cách chính phủ phục vụ đất nước tốt hơn mà còn tăng kỳ vọng từ chính người dùng trong nước, trong đó có rất nhiều người hiện đang tương tác với đám mây, AI và dịch vụ tự động hàng ngày. Do đó, họ mong đợi một trải nghiệm khách hàng ngay lập tức và được cá nhân hóa.
Ngoài ra, thay đổi chính sách và pháp luật mang lại một loạt các yêu cầu và áp lực mới. Ví dụ, đối với các quy trình biên giới, đã được tiết lộ trong một phiên điều trần của Ủy ban Tài khoản Công cộng rằng có khoảng 30 hệ thống CNTT trong phạm vi của HMRC, Home Office và Defra cần được thay đổi hoặc viết lại để đáp ứng kiểm soát biên giới sau Brexit.
Lợi ích kinh tế của công nghệ
Lợi ích kinh tế cho việc chuyển đổi và chính phủ kỹ thuật số là rất đáng kể, với Báo cáo Hiệu quả Kỹ thuật số của Chính phủ Anh cho thấy các giao dịch kỹ thuật số rẻ hơn 50 lần so với giao dịch trực tiếp. Cơ hội để giải quyết các thách thức, từ quy trình chậm, thủ công và quản lý nhiều quy trình với số lượng hạn chế, đến cách làm việc trật tự và các hệ thống cũng là một yêu cầu để trở thành một chính phủ kỹ thuật số thực sự.
Tuy nhiên, nói và làm là hai việc khác nhau. Khảo sát Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc năm 2018 cho thấy Vương quốc Anh đã trượt từ vị trí đầu tiên về phát triển chính phủ điện tử năm 2016 xuống thứ tư năm 2018, Đan Mạch leo lên từ vị trí thứ chín để chiếm vị trí hàng đầu. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng với những gì người Đan Mạch đã và đang làm thì Vương quốc Anh vẫn có thể lấy lại thế chủ động. Đầu tư đáng kể đã được thực hiện, và chúng ta đã bắt đầu thấy một cách tiếp cận thực tế hơn đối với hiện đại hóa kỹ thuật số, cho dù đó là lựa chọn mua sắm và công nghệ hoặc áp dụng các phương pháp làm việc nhanh. Nhưng với tốc độ thay đổi ngày càng tăng, nhiều bộ phận đang vật lộn để thực hiện các dự án chuyển đổi kỹ thuật số cần thiết để chứng tỏ chính phủ tương lai trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Chuẩn bị cho một tương lai kỹ thuật số
Như một câu nói nổi tiếng, “hạnh phúc không phải đích đến mà là cả quá trình”, trước khi bắt đầu bất kỳ hành trình kỹ thuật số nào, các nhà lãnh đạo chính phủ phải biết họ sẽ đi đâu và sẵn sàng ứng phó với những thay đổi trong môi trường của họ. Cuộc hành trình ngày càng trở nên khó khăn khi biết điểm cuối ngay từ đầu, do đó, linh hoạt trong cách tiếp cận và áp dụng đổi mới sẽ là chìa khóa.
Lời khuyên thực tế là phải suy nghĩ lớn nhưng bắt đầu nhỏ, giống như cách chính phủ đã thực hiện bước đột phá vào tự động hóa quá trình robot (RPA) cho HMRC và các sáng kiến kỹ thuật số khác. Ngoài ra, điều quan trọng là phải phát triển một lộ trình và đảm bảo rằng nó sẽ mang lại giá trị sớm.
Hơn thế nữa, tầm quan trọng của việc học hỏi từ thành công của những người khác có thể là một phần quan trọng của bất kỳ chương trình chuyển đổi kỹ thuật số nào. Các nhà lãnh đạo kỹ thuật số nên xem xét những gì những người trong các lĩnh vực và khu vực địa lý khác đang làm với mục đích áp dụng kiến thức trong toàn bộ khu vực công để đẩy nhanh hành trình kỹ thuật số.
Xác định các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết
Mặc dù tầm nhìn kỹ thuật số phù hợp là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề, chính phủ sẽ phải đấu tranh để tiến lên với bất kỳ hành trình chuyển đổi kỹ thuật số nào nếu không có các kỹ năng cần thiết để thúc đẩy kỹ thuật số. Nghiên cứu của chúng tôi về các nhân viên chính phủ đã tìm thấy một khoảng cách kỹ năng rõ ràng khi nói đến các kỹ năng kỹ thuật, với 1/3 (33%) trong số họ đổ lỗi cho việc thiếu kỹ năng và kiến thức về cuộc điều tra của Chính phủ Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, cũng cần những người làm thương mại, họ sẽ đảm bảo lợi tức đầu tư và giá trị của dự án. Kết hợp với các đối tác bên thứ ba có kinh nghiệm, bạn có thể tạo ra một nhóm đa ngành cùng làm việc để đưa chính phủ tới đích kỹ thuật số.
Suy nghĩ và thích nghi - như người dùng cuối
Với sở thích của người dùng, nhu cầu kinh doanh và công nghệ thay đổi liên tục, chính phủ chịu áp lực phải đảm bảo rằng các dịch vụ kỹ thuật số của họ cũng theo kịp xu hướng đó. Vòng đời của các giải pháp ngày càng ngắn hơn và đầu tư và đổi mới hiện được yêu cầu thường xuyên hơn. Một dịch vụ, một khi đã tồn tại, không còn là giải pháp mười năm nữa - nó cần phát triển trong thời gian từ hai đến ba năm.
Điều này có nghĩa là suy nghĩ và làm việc theo các khung thời gian ngắn có khả năng khó thực hiện khi chính sách không thay đổi nhanh nhưng điều đó là bắt buộc, do công nghệ phát triển rất nhanh, nó sẽ có ảnh hưởng tới tất cả mọi người, mọi lúc, mọi nơi. Khi dân số ngày càng tăng thì càng phải suy nghĩ và hành động trong thời gian ngắn hơn. Một trình điều khiển chính khác là dữ liệu, có sẵn hơn bao giờ hết. Thách thức là làm thế nào để kết hợp và thu thập dữ liệu trong một loạt các kịch bản, bao gồm: hợp lý hóa trải nghiệm người dùng bằng cách tránh phải gửi lại dữ liệu mà chính phủ đã có; hỗ trợ ra quyết định tốt hơn với những hiểu biết dữ liệu tốt hơn; và xuất bản thêm bộ dữ liệu để cho phép các bên thứ ba xây dựng các dịch vụ bổ sung.
Điều này có ý nghĩa gì với Brexit? Đối với nhiều tổ chức điều đó có nghĩa là tối đa hóa các hệ thống họ có và mở rộng cách thức và nơi sử dụng ứng dụng, giống như đào tạo nhân viên đang có so với việc thuê người mới. Phát triển những gì bạn đã có giúp bạn sử dụng nhiều hơn từ nguồn lực hiện có của mình. Đây có thể là lý do tại sao 68% nhân viên chính phủ trung ương mà chúng tôi khảo sát gần đây cảm thấy có lợi ích từ việc hiện đại hóa các ứng dụng CNTT mang tính kế thừa.
Tuy nhiên, trong khi nhiều hành trình kỹ thuật số có vẻ phức tạp, thì thực tế, nó không cần phải như vậy. Tin tốt là việc giải quyết chuyển đổi kỹ thuật số không phải là một công việc chỉ dành cho chính phủ, có các chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm ở ngoài kia sẵn sàng giúp thực hiện quá trình này. Bằng cách làm việc với các đối tác phù hợp, họ có thể đưa ra các mô hình, cách tiếp cận, kinh nghiệm và công nghệ tốt nhất để vượt qua những thách thức làm thay đổi tất cả.
Trong khi chính phủ đã dần trở nên dễ thích nghi hơn với việc áp dụng công nghệ thì không có cách tiếp cận giống nhau nào phù hợp cho tất cả các dự án kỹ thuật số. Để luôn đi đầu trong đổi mới - tất nhiên là trong giới hạn ngân sách - các nhà lãnh đạo chính phủ cần liên tục đánh giá lại những gì họ đang cung cấp và tăng tính linh hoạt của các dịch vụ và hệ thống của họ để thích ứng với những thay đổi trong tương lai và nhu cầu phát triển.