Bản đồ tìm thực phẩm cho người yếu thế

Bảo Lâm| 07/08/2021 21:15
Theo dõi ICTVietnam trên

TimDoAn là bản đồ hiển thị các điểm cung cấp bữa ăn, thực phẩm miễn phí từ các tổ chức từ thiện cho người yếu thế.

Người dùng có thể truy cập dự án Tìm Đồ Ăn thông qua website timdoan.vn hoặc ứng dụng Tìm Đồ Ăn trên cửa hàng App Store với thiết bị iOS của Apple và Play Store với thiết bị Android. Sau đó, người dùng có thể tìm kiếm thông tin về các điểm phát bữa ăn miễn phí, siêu thị 0 đồng, thực phẩm miễn phí tại TP HCM.

Tìm Đồ Ăn được xây dựng dựa trên dữ liệu của bản đồ Google Maps.

Đối với giao diện website, người dùng có thể kéo đến khu vực mình cần, hoặc nhập địa điểm cụ thể gồm phường/xã, quận/huyện vào ô tìm kiếm. Điểm hạn chế của website là người dùng chưa thể tùy chọn nhanh mà phải nhập dữ liệu bằng tay.

Sau khi nhập khu vực cần tìm, người dùng sẽ thấy danh sách các địa điểm phát bữa ăn miễn phí nằm ở bên trái và hiển thị trên bản đồ bên phải. Khi nhấp chọn các địa điểm này, người dùng sẽ được cung cấp các thông tin gồm tên địa điểm, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, ghi chú về số lượng suất ăn và ngày giờ cung cấp bữa ăn.

Trên website, các nhà hảo tâm cũng có thể thêm nơi cần phát đồ từ thiện với tính năng Thêm địa điểm. Với giao diện này, các nhà hảo tâm sẽ cung cấp thông tin gồm tên địa điểm, địa chỉ, số điện thoại, ngày phát, giờ phát, số lượng phát, món chay hay mặn... cuối cùng nhấn Gửi đóng góp để hoàn tất.

Bản đồ tìm thực phẩm cho người yếu thế - Ảnh 1.

Các thao tác sử dụng website Tìm Đồ Ăn.

Ứng dụng di động có các tính năng tương tự bản web. Người dùng có thể cung cấp vị trí của mình để phần mềm tìm kiếm các địa điểm từ thiện xung quanh, hoặc dựa trên GPS để xác định vị trí. Ứng dụng cũng có tính năng chỉ đường đến các điểm từ thiện, nhưng được điều hướng sang Google Maps thay vì hiển thị ngay trên giao diện Tìm Đồ Ăn. Phía dưới cùng là các địa điểm đang trong thời gian mở cửa, giúp người dùng có thể chọn nhanh.

Bản đồ tìm thực phẩm cho người yếu thế - Ảnh 2.

Cách sử dụng ứng dụng Tìm Đồ Ăn trên smartphone.

Anh Lê Anh, một người dân quận Gò Vấp, đã thử sử dụng website Tìm Đồ Ăn. "Mọi thứ được thực hiện khá nhanh", anh nhận xét. Sau đó, anh đã giới thiệu cho một số người quen trong khu vực và họ đều nhận được nhu yếu phẩm họ cần.

Ông Đức Phong, đại diện đoàn từ thiện Nhất Tâm (TP HCM), đã đăng ký website Tìm Đồ Ăn từ những ngày đầu phát hành. "Mỗi ngày chúng tôi chuẩn bị hàng trăm suất ăn và giao tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người đã biết hoạt động của đoàn thông qua số điện thoại và địa chỉ cung cấp trên website và ứng dụng này", ông Phong cho biết.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng rào cản lớn nhất khiến ứng dụng chưa thực sự phát huy hiệu quả là việc nhận thực phẩm khó thực hiện được do đang giãn cách xã hội. Người nhận chỉ thuận tiện khi ở gần nơi phát lương thực, thực phẩm. Bên cạnh đó, phần mềm còn có một số điểm yếu, như tồn tại vị trí ảo, hay có vị trí không ghi số điện thoại, địa chỉ liên hệ. Ngoài ra, người dùng phải có máy tính hoặc smartphone mới có thể truy cập.

Theo ông Nguyễn Quốc Bằng, Giám đốc kinh doanh của công ty cổ phần Chứng số An Toàn (SAFEcert Corp) - đơn vị xây dựng ứng dụng này, mục tiêu của dự án là kết nối các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm và cộng đồng người yếu thế. Dự án bắt đầu được thực hiện từ giữa tháng 6 và hoàn thiện cả website lẫn ứng dụng di động trong hai tuần. Toàn bộ hệ thống bắt đầu đi vào hoạt động từ 1/7.

Để xây dựng cơ sở dữ liệu cho Tìm Đồ Ăn, đội phát triển đã phối hợp với UBND quận 3, quận 6, Uỷ ban MTTQ quận 3, Phòng Kinh tế quận 6 để nhận thông tin về các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhóm cũng tìm kiếm dữ liệu các nhà hảo tâm qua báo chí, mạng xã hội...

"Để đảm bảo tính chính xác và liên tục được cập nhật, chúng tôi quét hệ thống vào 8h và 16h hàng ngày để xác định các địa chỉ giả, địa chỉ không có liên hệ cụ thể và những nơi đã ngưng hoạt động", ông Bằng nói. "Tuy vậy, việc kiểm tra là tương đối. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa các địa điểm phát thực phẩm, nhu yếu phẩm chính xác nhất có thể".

Ngoài việc hỗ trợ tìm đồ ăn, nhu yếu phẩm, ứng dụng còn có tính năng liên hệ tình nguyên viên với những người đang ở khu vực phong tỏa, cách ly.

Tại TP HCM, thời gian qua nhiều giải pháp công nghệ đã được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội trong dịch Covid-19. Hồi đầu tháng 7, ứng dụng "Mua sắm an toàn" đã giúp người dân TP Thủ Đức tìm kiếm địa điểm mua bán đang hoạt động gần mình kèm thông tin chỉ đường hoặc đặt hàng trực tuyến cũng được phát hành. Mới đây, một giải pháp bản đồ đã cung cấp vị trí của 3.000 điểm bán hàng thiết yếu tại TP HCM hay kết nối người muốn nhận và cho nhu yếu phẩm giúp người dân tiếp cận thực phẩm và các đồ dùng cần thiết dễ dàng hơn. Bản đồ BusMap cũng được tích hợp tính năng tìm xe buýt thực phẩm lưu động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bản đồ tìm thực phẩm cho người yếu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO