Báo Ấn Độ: Việt Nam, Indonesia, Bangladesh và Philippines có lẽ đang làm tốt hơn Ấn Độ rất nhiều trong cuộc đua thu hút đầu tư

Hoàng An| 11/05/2020 13:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Ấn Độ chỉ xếp thứ 68 về Chỉ số Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới, so với 28 của Trung Quốc, 40 của Thái Lan, 50 của Indonesia và Việt Nam 67.

Nhân loại đã sống chung với đại dịch Covid-19 nhiều tháng trời. Các chuyên gia kinh tế khẳng định - không có cách nào để nền kinh tế có thể quay trở lại như cũ. Câu hỏi là - liệu chúng ta có thể tiến tới một trạng thái bình thường mới tốt hơn hay không? Lịch sử cho thấy: theo sau khủng hoảng kinh tế lớn chính là các cải cách tạo nên sự tăng trưởng bùng nổ. 

Chắc chắn, đại dịch và giãn cách kéo dài đối với nền kinh tế toàn cầu đã tạo ra những cú sốc lớn - với rất nhiều sự bất ổn vẫn còn kéo dài. Có thể theo thời gian, nền kinh tế sẽ lại ổn định, nhưng một số thứ sẽ thay đổi mãi mãi. Trước hết là cách chúng ta làm việc và làm kinh doanh. Chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ được nối lại, nhưng đang được đa dạng hóa để giảm thiểu sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Xu hướng chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc đã bắt đầu từ lâu trước khi Covid-19 bùng nổ, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng thấp, khi lao động Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn và căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ leo thang. Một số công ty đẩy mạnh tự động hóa để cắt giảm chi phí lao động. Những công ty khác có thể xem xét ở lại khu vực châu Á, nơi có lao động chi phí thấp, thỏa thuận thuận lợi với các đối tác thương mại, khả năng tiếp cận tốt hơn với các nguồn lực, nguyên liệu thô, và gần gũi với người tiêu dùng. Liệu Ấn Độ có nắm bắt được cơ hội này? 

Báo Ấn Độ: Việt Nam, Indonesia, Bangladesh và Philippines có lẽ đang làm tốt hơn Ấn Độ rất nhiều trong cuộc đua thu hút đầu tư - Ảnh 1.

Thu hút đầu tư vào sản xuất có thể là một trong những trụ cột mà Ấn Độ cần phục hồi trong năm 2022. Nhưng cũng có rất nhiều sự cạnh tranh. 

Tờ Economic Times (Ấn Độ) nhận định, trong cuộc đua thu hút đầu tư, Việt Nam, Indonesia, Bangladesh và Philippines có lẽ đang làm tốt hơn Ấn Độ rất nhiều. Một nghiên cứu CRISIL năm 2016 chỉ ra rằng trong thập kỷ qua, khi Trung Quốc bước lên một nấc thang mới trong sản xuất, các khoảng trống trong lĩnh vực sản xuất cấp thấp như hàng dệt may, hàng may sẵn, giày dép, đồ chơi và các sản phẩm da - đã nhanh chóng bị chiếm lĩnh bởi Việt Nam và Bangladesh, trong khi Ấn Độ mất thị phần trong xuất khẩu toàn cầu. 

Câu chuyện thành công của Trung Quốc và những con hổ Đông Á đã cho thấy: lực lượng lao động lành nghề đã giúp họ tiến lên trong chuỗi giá trị sản xuất như thế nào, và từ đó cải thiện dần triển vọng thu nhập của họ ra sao.

Ấn Độ có những tiềm năng mà nhiều quốc gia khác không thể cạnh tranh: một nền kinh tế dựa vào tiêu dùng với thị trường nội địa lớn, tăng trưởng nhanh, cơ cấu dân số trẻ, nguồn cung ứng lao động dồi dào với chi phí hợp lý và gần gũi với phần còn lại của châu Á. Nhưng các nhà đầu tư sẽ cần nhiều hơn thế để đổ vốn vào Ấn Độ.

Báo Ấn Độ: Việt Nam, Indonesia, Bangladesh và Philippines có lẽ đang làm tốt hơn Ấn Độ rất nhiều trong cuộc đua thu hút đầu tư - Ảnh 2.

Thị trường đất đai và lao động, cơ sở hạ tầng vật chất (điện, nước, đường bộ, hậu cần và giao thông vận tải), mức độ dễ dàng trong việc kinh doanh, chính sách chắc chắn về quy định, thuế, mua lại giấy phép và giải phóng mặt bằng - tất cả những yếu tố này đều cần một cú hích lớn. Đầu tư vào vốn nhân lực cũng rất quan trọng. Môi trường đầu tư trong nước cũng vậy, vẫn còn yếu, Economic Times nhận xét.

Các cải cách như: sửa đổi luật hiện hành để linh hoạt hơn trong việc thu hồi đất; thuê công nhân để tạo cơ sở sản xuất quy mô lớn; chế độ thuế minh bạch để thu hút đầu tư lớn - là điều kiện tiên quyết để vực dậy kinh tế Ấn Độ. Khi các khoản đầu tư trong và ngoài nước cao hơn, nhiều việc làm sẽ được tạo ra. Đầu tư vào công nhân cơ sở hạ tầng - có thể là xây dựng, y tế hoặc giáo dục phải được ưu tiên. 

Ấn Độ chỉ xếp thứ 68 về Chỉ số Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới, so với 28 của Trung Quốc, 40 của Thái Lan, 50 của Indonesia và Việt Nam 67. Ấn Độ buộc phải đi trên những con đường khó khăn thì mới có thể tiến lên trong các bảng xếp hạng và khẳng định được vai trò hậu Covid-19.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • “Bưu điện của Nhân dân”: 80 năm đồng hành cùng đất nước
    80 năm đồng hành cùng đất nước, 18 năm đổi mới và bứt phá, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Bưu điện Việt Nam vững vàng là “Bưu điện của Nhân dân” - Nơi gửi gắm niềm tin, sẻ chia và kết nối.
  • Tự hào 80 năm - Bưu điện Việt Nam
    Trưởng thành trong những năm tháng chiến tranh khói lửa, không ngừng phát triển song hành cùng đất nước, 80 năm vững vàng gắn kết mọi miền và dựng xây những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng, Bưu điện Việt Nam của hiện tại đã và đang khẳng định vị thế doanh nghiệp bưu chính quốc gia, trở thành một phần không thể tách rời, đóng góp vào sự phát triển của ngành và của đất nước.
  • Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường và trí tuệ nhân tạo tái hiện những thời khắc lịch sử quan trọng
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, mới đây, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã khai mạc triển lãm chuyên đề “Giữ trọn lời thề độc lập”, đưa người xem ngược thời gian về với những trang sử oanh liệt của dân tộc. Tại đây, công nghệ thực tế ảo tăng cường kết hợp trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên đã được ứng dụng để giúp lịch sử hiện hữu sinh động ngay trước mắt người xem.
  • Viettel ứng dụng AI để chia sẻ tải và tối ưu vùng phủ trong đại lễ 2/9
    Với 1.700 trạm phát sóng được lắp mới, mạng 5G Viettel sẽ phủ toàn bộ các địa điểm diễu binh, diễu hành cũng như các sự kiện chào mừng ngày Quốc khánh, phục vụ nhu cầu liên lạc của người dân trong suốt dịp đại lễ 2/9.
  • Các nhà sưu tập tem Việt Nam giành 2 giải Bạc Lớn và 2 giải Mạ Vàng lớn
    Các bộ sưu tập tem của các nhà sưu tập tem Việt Nam đã dành được các giải thưởng lớn Triển lãm Tem Quốc tế châu Á - THAILAND (Asian International Stamp Exhibition) 2025.
Đừng bỏ lỡ
Báo Ấn Độ: Việt Nam, Indonesia, Bangladesh và Philippines có lẽ đang làm tốt hơn Ấn Độ rất nhiều trong cuộc đua thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO