Truyền thông

Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ngọc Hà 15/10/2023 09:53

Các hãng thông tấn và những tờ báo hàng đầu thế giới đều quan tâm và đưa đậm thông tin về chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam trong các ngày từ 10-11/9/2023 theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đặc biệt, bình luận trên các tờ báo đều mang xu hướng tích cực và đánh giá cao việc hai nước đã nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

tt.jpeg
Toàn cảnh Lễ đón Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Tổng thống Joe Biden thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10-11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Joe Biden kể từ khi ông nhậm chức đầu năm 2021. Sự kiện diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện.

Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam ngay sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ.

Chiều tối 10/9, ngay sau cuộc Hội đàm cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden đã phát biểu với báo chí Việt Nam, Hoa Kỳ và quốc tế, thông tin về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm.

Trong phát biểu của mình với báo chí, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh: Trong không khí hữu nghị, bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tôi và Ngài Tổng thống Joe Biden vừa có cuộc hội đàm sâu rộng, đạt kết quả tốt đẹp. Hai bên thống nhất cho rằng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất, hiệu quả kể từ khi bình thường hóa và sau khi xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện.

Nhân dịp này, tôi thay mặt nhân dân Việt Nam gửi lời chào và cảm ơn các tổ chức, cá nhân Hoa Kỳ đã ủng hộ Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết, hai bên đã thông qua Tuyên bố chung, thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững.

Quan hệ đối tác đó tiếp tục dựa trên cơ sở tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước trong thời gian qua, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

"Chúng tôi cũng đã nhấn mạnh rằng sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Việt Nam đánh giá cao và coi trọng khẳng định của Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng"." - Tổng bí thư nói.

Bức ảnh này được đăng trên Facebook President Joe Biden.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Joe Biden thu hút sự chú ý từ truyền thông quốc tế, nhiều hãng tin lớn trên thế giới đăng tải những thông điệp tích cực của chuyến đi đến quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ.

Đưa tin về chuyến thăm, Reuters và NBC News đều nhận định Hoa Kỳ giờ đây coi Việt Nam là một "đối tác quan trọng trong khu vực".

“Mỹ và Việt Nam nâng tầm quan hệ trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden” là tiêu đề bài viết đăng tải hôm 10/9 của Hãng tin Reuters, ngay sau cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bài viết nhấn mạnh kết quả đáng ghi nhận trong nỗ lực cải thiện quan hệ hai nước trong suốt 5 thập kỷ qua, “từ xung đột cho tới bình thường hóa quan hệ và giờ đây là một mối quan hệ được nâng cấp nhằm thúc đẩy an ninh và thịnh vượng tại một trong những khu vực quan trọng nhất trên thế giới”.

Bình luận về chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Mỹ tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, hãng tin CNN của Mỹ nhấn mạnh mong muốn của Mỹ trở thành một đối tác hấp dẫn và đáng tin cậy của Việt Nam, cũng như khu vực và các quốc gia đang phát triển trên thế giới.

"Chúng ta có mối quan hệ rất tốt với Việt Nam và mối quan hệ đó đang được cải thiện trên nhiều lĩnh vực. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để cải thiện mối quan hệ đó."- CNN dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói, khi đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden.

Thời báo New York gắn chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden với sứ mệnh thắt chặt quan hệ sâu sắc hơn giữa hai nước. Việc nâng cấp quan hệ từ “Đối tác Toàn diện” lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình, hợp tác, phát triển bền vững” là bước đi có ý nghĩa biểu tượng cao và là điều mà Mỹ mong muốn thực hiện từ lâu.

Báo Washington Post dẫn lời Thomas Vallely, người từng tham gia lên kế hoạch thăm Việt Nam cho nhiều lãnh đạo Mỹ cho hay, về mặt lịch sử, đây là chuyến thăm Việt Nam "có ý nghĩa lớn lao nhất từ trước đến nay của một tổng thống Mỹ" và sẽ góp phần tăng cường quan hệ giữa hai quốc gia.

Theo Diplomat, sẽ rất tuyệt vời nếu Tổng thống Hoa Kỳ có thể "ở lại Hà Nội lâu hơn, dạo quanh hồ Hoàn Kiếm và thậm chí ghé vào một quán ăn ven đường để thưởng thức hương vị địa phương, như Tổng thống Barack Obama đã làm cách đây 7 năm".

"Dù vậy, chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Joe Biden vẫn được coi là một thời khắc lịch sử trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ", Diplomat bình luận.

AFP của Pháp dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, trong nhiều thập kỷ, Mỹ và Việt Nam đã nỗ lực vượt qua đau thương của chiến tranh. Chuyến thăm là một bước tiến đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước, phản ánh vai trò của Việt Nam trong mạng lưới đối tác của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

AFP cho rằng, "chuyến thăm này là một bước tiến đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước".

Hãng tin AP trích dẫn phát biểu của Tổng thống Joe Biden tại cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm nhan đề bài viết: “Quan hệ Mỹ- Việt phát triển từ quá khứ cay đắng của chiến tranh”. Theo bài viết, Tổng thống Joe Biden đã mở màn chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam với tuyên bố hai nước đang đứng trước cơ hội định hình khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương trong nhiều thập kỷ tới. Đây là bằng chứng cho thấy mối quan hệ hai nước đã phát triển như thế nào so với cách đây gần nửa thế kỷ.

Còn theo France 24, việc các đời Tổng thống Hoa Kỳ đều có chuyến thăm tới Việt Nam, kể từ chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton vào tháng 11/2000, đã phản ánh vai trò của Việt Nam trong mạng lưới đối tác của Hoa Kỳ ở khu vực.

Báo Economist của Anh cho biết, ông Biden là Tổng thống Mỹ thứ 5 tới Việt Nam trong thời gian tại nhiệm. Dù vậy, sự kiện lần này chắn chắn có ý nghĩa quan trọng nhất kể từ chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton năm 2000, do đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ thăm cấp nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo Aljazeera, chuyến thăm là một bước đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam. Hai nước đã vượt qua “di sản chung đau đớn” của những năm chiến tranh để trở thành “đối tác chiến lược toàn diện”, thể hiện bước đột phá đáng chú ý trong quan hệ song phương.

Các trang tin, tờ báo ở khu vực cũng đồng loạt đưa tin về chuyến thăm với những nhận định tích cực.

Trích dẫn lời của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, The Business Times của Singapore khẳng định, chuyến thăm "sẽ phát triển quan hệ song phương một cách bền vững, thực chất và lâu dài, đóng góp cho hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới", nhấn mạnh "Washington đang coi Việt Nam là một đối tác quan trọng"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO