Bảo trì dự đoán có phải là “cửa ngõ” của IoT công nghiệp

Phạm Thu Trang, An Nhiên, Lâm Thị Nguyệt| 21/09/2018 05:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Chris Nelson, phó chủ tịch kỹ thuật tại OSIsof cho biết IoT công nghiệp (IIoT) đang bước vào một giai đoạn mới cho những doanh nghiệp đang thử nghiệm công nghệ, với bảo trì dự đoán là điểm khởi đầu cho nhiều công ty.

Is predictive maintenance the 'gateway drug' to the Industrial IoT?

Khi nói đến Internet of Things (IoT), thị trường tiêu dùng thu hút mọi sự chú ý, nhưng những hành động thực sự có thể đến từ các ứng dụng công nghiệp, cái gọi là Industrial Internet of Thing (IIoT).

IIoT là một thị trường khổng lồ và nó dựa nhiều hơn vào việc tiết kiệm chi phí được xác định rõ ràng hơn là dựa vào sở thích của người tiêu dùng luôn luôn thay đổi, là cách thức dường như thống trị thị trường tiêu dùng. Nó cũng đòi hỏi cơ sở hạ tầng có sẵn để kết nối mọi thứ và tránh thời gian nhàn rỗi tốn kém - một lý do khiến việc đầu tư vào các công ty IIoT trở nên hấp dẫn vào mùa hè này, với các khoản đầu tư vào các công ty như Seeq, Element Analytics, Trendminer, Falkonry và Toumetis.

Liệu bảo trì dự đoán có phải là “chất gây nghiện” của IoT công nghiệp?

Theo Nelson, sự tăng trưởng IIoT thay đổi theo thị trường: “Các công ty dầu mỏ và các công ty khai thác đang tìm cách giảm chi phí và tự tránh khỏi biến động giá hàng hóa, các công ty tiện ích muốn kết hợp các nhà cung cấp năng lượng tái tạo, dược phẩm và thực phẩm để xây dựng các chuỗi cung ứng thông minh hơn và giảm nguy cơ trả lại hàng.

Nelson cho biết: khi sự tăng trưởng đó tiếp tục, thị trường IIoT đang bước vào một giai đoạn mới.

Ông cho biết: "Chúng ta đang chuyển sang giai đoạn khám phá, nơi các công ty đã thử nghiệm phân tích dữ liệu hoặc IoT vào một lĩnh vực mà nhiều người trong số họ sẽ 'vận hành' các công nghệ này trên nhiều cơ sở," với bảo trì dự đoán như "cửa ngõ" cho việc áp dụng IIoT, nói. Việc mở rộng thị trường có thể không quá bùng nổ — nhưng đây là công nghệ kinh doanh.  Nhưng ông dự đoán “sự tăng trưởng sẽ mạnh mẽ, và ổn định với mức tăng trưởng hai con số”.

Kiến trúc IoT công nghiệp và các xu hướng khác

Nelson lưu ý: việc củng cố các kiến trúc để hỗ trợ IoT công nghiệp cũng hết sức quan trọng. Ông cho biết Thay vì tìm kiếm một "thuật toán ma thuật sẽ giải quyết tất cả các vấn đề của mình", khách hàng đang xây dựng các giải pháp hoàn chỉnh bằng cách liên kết kết nối từ một công ty, quản lý dữ liệu từ một công ty khác và phân tích từ một công ty thứ ba hoặc thứ tư để phát triển nền tảng phù hợp với họ.

Nelson dự đoán: Đồng thời với điều đó, chúng ta sẽ bước vào “giai đoạn mà các công nghệ và công ty ít được thử nghiệm sẽ dần biến mất”.

Thách thức đối với IoT công nghiệp

Nelson cho biết: Thách thức lớn là dành cho người dùng IoT công nghiệp để có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu - một cách nhanh chóng. Trong IoT công nghiệp, ông cảnh báo, “Máy móc và dữ liệu hoạt động vượt xa những gì bạn thấy ở khía cạnh công nghệ thông tin về vận tốc, sự đa dạng và khối lượng. Chúng tôi thấy mọi người theo dõi 10 triệu đến 20 triệu luồng dữ liệu cùng một lúc, và họ cần tìm ra cách phân tích và ra những quyết định hành động trên khối lượng dữ liệu đó trong thời gian thực”.

Trở lại với vai trò bảo trì dự đoán như là một cửa ngõ vào IoT công nghiệp, Nelson đã chỉ ra: “Nếu có vấn đề về sản xuất hoặc thiết bị bắt đầu gặp vấn đề về hoạt động, bạn sẽ không thể gửi dữ liệu của mình tới đám mây cho một nhà khoa học dữ liệu và chờ năm ngày để có câu trả lời”.

IoT công nghiệp và IoT tiêu dùng

Mặc dù rất dễ bị phân tâm bởi các thiết bị IoT mới, các doanh nghiệp biết rằng cơ sở hạ tầng thường quan trọng hơn - và điều đó thậm chí còn đúng hơn trong IoT công nghiệp. Nelson giải thích theo cách này: “Một bộ biến nhiệt thông minh có thể cắt giảm 2% điện năng của bạn, tương đương 150 đô la một năm. Trong khi đó, một nhà sản xuất giấy cắt giảm 1% năng lượng có thể tiết kiệm được 15 triệu USD. Tương tự như vậy, tăng sản lượng thêm 1% có thể có nghĩa là có thể tăng thêm 1 triệu đô la tại một cơ sở chế biến mỏ hoặc kim loại”. (Tất nhiên, có rất nhiều người tiêu dùng, vì vậy khoản tiết kiệm 150 đô la một năm có thể tăng lên khi nhân với hàng triệu hộ gia đình).

Với tiềm năng của IoT công nghiệp, tôi hỏi Nelson tại sao sự tăng trưởng của IoT công nghiệp vẫn bị lu mờ bởi IoT tiêu dùng? Một lý do mà Nelson cho biết chính là sự thành công phi thường của lĩnh vực tiêu dùng như Uber, Facebook và iPhone.

Một lý do khác được đưa ra chính là “chúng ta sẽ dễ tưởng tượng một tủ lạnh thông minh hơn là lò phản ứng tầng sôi thông minh.” Và bởi vì “người mua doanh nghiệp đòi hỏi nhiều hơn”, các thị trường B2B thường có thể phát triển chậm hơn và tạo ra ít “tỷ phú 29 tuổi chỉ qua đêm” Nhưng ông cho rằng thị trường kinh doanh như IoT công nghiệp có thể mang lại sự tăng trưởng và lợi nhuận ổn định hơn trong một chặng đường dài.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bảo trì dự đoán có phải là “cửa ngõ” của IoT công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO