Bảo vệ sân bay khỏi các mối đe dọa mạng

TH| 14/08/2018 23:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Những cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng, đặc biệt là sân bay đang trở thành mục tiêu tiềm năng của các vụ tấn công mạng. Vậy chúng ta cần làm gì để có thể ngăn chặn những sự cố này diễn ra?

Tại sân bay quốc tế Ben Gurion ở thành phố Tel Aviv của Israel, có khoảng 40% nhân viên cảng hàng không là nhân viên an ninh. Họ phải làm việc suốt ngày đêm để bảo vệ sân bay này khỏi các vụ tấn công khủng bố.

Theo ông Eliezer Marum, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cơ quan hàng không Israel (Israel Airports Authority), sự tập trung cao độ vào an ninh sân bay như vậy đã bắt đầu cách đây hơn 40 năm, sau khi các lực lượng Israel giải phóng con tin khỏi một chiếc máy bay bị cướp trong một cuộc tấn công lớn.

Sân bay và các mối đe dọa gia tăng

Ngày nay, các sân bay thường được trang bị hệ thống an ninh vật lý tinh vi với các đơn vị đặc trách về an ninh để phòng chống các mối đe dọa ngày càng gia tăng và tinh vi hơn.

Phát biểu tại Hội thảo và Triển lãm Công nghệ không gian mạng châu Á 2018 (Cybertech Asia 2018) diễn ra tại Singapore hồi đầu năm, ông Eliezer Marum nhấn mạnh: “Chúng ta phải giả định rằng mối đe dọa sắp xảy ra", trong đó những kẻ khủng bố đang âm mưu tấn công vào sân bay, bao gồm cả hệ thống CNTT liên kết nối sân bay.

Theo ông Marum, thách thức là rất thực tế và không giống như các hệ thống quân sự, hệ thống CNTT tại các sân bay không thể cô lập khỏi Internet do hành khách và nhân viên sân bay phụ thuộc vào nó để tạo thuận lợi khi di chuyển và vận hành sân bay.

Khi nhiều nhà khai thác sân bay như Changi Airport Group của Singapore bắt đầu cung cấp các trải nghiệm cho hành khách hoàn toàn tự động, Marum cho biết ảnh hưởng của các cuộc tấn công mạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, có thể làm tê liệt toàn bộ các thiết bị đầu cuối.

Đưa ra các quy định về an ninh mạngcho hàng không

Mặc dù có những nguy cơ như vậy nhưng hiện nay hầu hết các quy định hàng không chỉ đề cập đến an ninh vật lý, chứ không phải an ninh mạng. Ông Eliezer Marum nhấn mạnh: "Nếu tôi làm tê liệt hệ thống màn hình của bạn để cho phép những thứ xấu đi qua, sân bay của bạn sẽ bị đe dọa bởi các mối đe dọa an ninh vật lý lớn”.

Từ kinh nghiệm của mình, ông Marum cho biết hầu hết các sân bay trên thế giới đều dễ bị tấn công mạng. Để giải quyết vấn đề này, Marum cho biết Cơ quan hàng không Israel đang cân nhắc việc thành lập một hiệp hội mạng các nhà khai thác sân bay để dự thảo các tiêu chuẩn an ninh mới cho sân bay.

Những lời khuyên về bảo mật

Ông Eliezer Marum đã đưa ra một số lời khuyên nhằm bảo vệ các hệ thống hàng không và CNTT tại sân bay. Ông cho biết các sân bay cần sớm nhận ra các mối đe dọa tiềm năng, tích hợp an ninh vật lý và mạng, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp an ninh nhằm tạo ra những rào cản để hạn chế các tác nhân đe dọa.

Hợp tác quốc tế cũng là chìa khóa để chia sẻ thông tin về mối đe dọa giữa các nhà khai thác sân bay và các cơ quan tình báo, góp phần ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố lớn tiếp theo.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, 70% số nhà lãnh đạo an ninh mạng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương tin rằng một cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng quan trọng tại nhiều quốc gia sẽ xảy ra trong hai năm tới. Tuy nhiên, những ứng viên tham gia khảo sát không tự tin về khả năng đối phó với các mối đe dọa hiện nay. Hơn một nửa trong số họ cho rằng thiếu ngân sách và nhân viên an ninh là những trở ngại lớn trong việc phòng chống lại các mối đe dọa mạng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ sân bay khỏi các mối đe dọa mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO