Bảo vệ trẻ an toàn trực tuyến khi tiếp xúc với đồ chơi thông minh

Anh Minh| 05/08/2022 10:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Đồ chơi thông minh có thể khiến trẻ gặp nhiều rủi ro trong môi trường trực tuyến như tiếp xúc với những nội dung có hại hoặc không phù hợp với lứa tuổi, bị các công ty thu thập dữ liệu …

Đồ chơi thông minh hỗ trợ AI ngày càng phát triển đa dạng theo cấp số nhân. Hãng nghiên cứu thị trường Market Research Future dự đoán thị phần toàn cầu của đồ chơi thông minh sẽ tăng 26% và đạt trị giá 107,02 tỷ USD vào năm 2030. Các nhà nghiên cứu cho rằng thông qua sự tương tác ngày càng tăng của đồ chơi thông minh với trẻ em, loại đồ chơi AI này sẽ ngày càng tác động đến thế hệ trẻ, thậm chí theo những cách vô thức nhất.

Xét về nhóm tuổi, phân khúc trẻ từ 13 - 18 tuổi được dự đoán sẽ chiếm tỷ trọng người dùng lớn trong thị trường này. Các nhà cung cấp đồ chơi thông minh đang ngày càng tích hợp nhiều tính năng cải tiến vào sản phẩm. Với sự xuất hiện của nhiều hãng sản xuất đồ chơi thông minh với nhiều tiện ích cho người dùng cuối, thị trường đồ chơi thông minh được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ.

Trẻ “phơi nhiễm” với rủi ro trực tuyến khi tiếp xúc đồ chơi thông minh

Theo Generation AI Initiative (Sáng kiến thế hệ AI) của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), đồ chơi thông minh có thể tạo ra những tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ khi đồ chơi được các nhà sản xuất thiết kế một cách có trách nhiệm. Tuy nhiên, những khiếu nại mà Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) Mỹ nhận được cũng như kết quả cuộc điều tra của Tổ chức người tiêu dùng Na Uy và các nghiên cứu khác đã cho thấy đồ chơi thông minh có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đối với sự phát triển của trẻ em.

Một số loại đồ chơi thông minh có các cách thức trao đổi dữ liệu “không minh bạch” để phân tích thuật toán với các thiết bị hỗ trợ AI khác, cho thấy các tính năng bảo mật an toàn thông tin mạng yếu kém có thể vi phạm quyền riêng tư của trẻ em và gây ra mối nguy hiểm đến sự an toàn của trẻ.

Đồ chơi thông minh có thể khiến trẻ gia tăng tiếp xúc với các rủi ro an toàn trực tuyến như các rủi ro về những "nội dung không phù hợp”, tiếp xúc với tài liệu có hại hoặc không phù hợp với lứa tuổi; hoặc rủi ro trong “tiếp xúc”, như tiếp xúc với những người không mong muốn; hoặc rủi ro về “hành vi”, như bị đe dọa trực tuyến; và những rủi ro liên quan đến thu thập dữ liệu, những lời rủ rê đánh bạc …

Thế giới đã có các cơ chế pháp lý để quản lý sự gia tăng của loại đồ chơi hỗ trợ AI và giúp giảm thiểu các rủi ro. Đạo luật An ninh mạng của Liên minh châu Âu (EU) đã đặt ra những yêu cầu tối thiểu đối với các nhà phát triển đồ chơi thông minh như họ phải thiết kế đồ chơi thể hiện các tính năng an toàn an ninh mạng mạnh mẽ khi sản phẩm được bán trên thị trường EU.

Đạo luật AI của châu Âu, dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2024, đưa ra khung rủi ro 4 cấp để đánh giá các công nghệ AI và cũng yêu cầu các nhà đổi mới đồ chơi thông minh đánh giá tác động của hệ thống AI chống lại nạn lạm dụng trực tuyến có thể dự đoán trước. Đồ chơi thông minh tích hợp công nghệ AI có tính chất bóc lột trẻ em hoàn toàn bị cấm theo quy định. Đạo luật dịch vụ số (Digital Services Act) của EU cũng bảo vệ thanh thiếu niên bằng cách cấm quảng cáo nhắm mục tiêu có hỗ trợ AI đến trẻ em.

Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA) của Mỹ đặt ra các tiêu chuẩn về độ tuổi được phép tiếp xúc với đồ chơi thông minh cũng như độ tuổi được phép tiếp xúc với các nội dung trên mạng Internet. FTC gần đây đã giới thiệu một chương trình dán nhãn an ninh mạng để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các hệ thống AI vi phạm pháp luật.

Bảo vệ trẻ an toàn trực tuyến khi tiếp xúc với đồ chơi thông minh - Ảnh 1.

Những đồ chơi đổi mới đa dạng hỗ trợ AI cũng đã chứng minh cách hệ thống AI có thể tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ em

Bảo vệ quyền lợi của trẻ em và thanh thiếu niên trên môi trường mạng

Ngoài luật, các tiêu chuẩn và khuôn khổ chính sách cũng phát huy hiệu quả tích cực đến các nhà phát triển đồ chơi thông minh. Tiêu chuẩn IEEE về Khung dịch vụ kỹ thuật số phù hợp với lứa tuổi đóng vai trò như một phương tiện quốc tế mạnh mẽ để các công ty đồ chơi thông minh tuân thủ.

Các hướng dẫn về chính sách AI cho trẻ em của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đưa ra các khuyến nghị xây dựng chính sách và hệ thống AI nhằm duy trì quyền trẻ em. Bộ công cụ AI dành cho trẻ em của WEF là một phương tiện khác khuyến khích các công ty đổi mới đồ chơi sử dụng AI có trách nhiệm, bằng cách bảo vệ tốt hơn lợi ích của trẻ em và thanh thiếu niên.

Vấn đề là, đồ chơi thông minh rõ ràng không chỉ hoàn toàn xấu. Vì vậy, dù có nhiều luật và biện pháp quản lý đồ chơi thông minh, nhưng những luật này có thể không khuyến khích đổi mới của các sản phẩm theo định hướng phát triển trẻ em.

UNICEF đã cung cấp một số nghiên cứu điển hình về đồ chơi thông minh có thể mang lại các tác động hay nhất hiện nay. Ví dụ, Mattel đã hợp tác với ToyTalk đưa ra những hướng dẫn giải quyết mối quan tâm về quyền riêng tư của phụ huynh. Theo đó, cha mẹ được phép truy cập mọi dữ liệu đã ghi trên tài khoản đám mây của ToyTalk và cũng có thể xóa mọi thông tin để bảo vệ trẻ em. ToyTalk cũng tham gia vào Chương trình KidSafe Seal của FTC, một chương trình tuân thủ các dịch vụ trực tuyến hướng đến trẻ em.

Hiện tại, những đồ chơi đổi mới đa dạng hỗ trợ AI cũng đã chứng minh cách hệ thống AI có thể tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ em. NAO, một robot giáo dục, là một ví dụ về đồ chơi thông minh đã dạy trẻ em bằng cách cho phép trẻ phát hiện và sửa chữa những sai lầm trong quá trình tương tác và các hình thức học tập.

PlayShifu, một công ty khởi nghiệp đến từ Ấn Độ đã phát triển kể từ khi thành lập vào năm 2016 thành một công ty toàn cầu về đồ chơi thông minh đa dạng, tương tác, phù hợp với nghiên cứu giáo dục, sự phát triển của trẻ em và nhu cầu của cha mẹ. Robot ROYBI là người bạn đồng hành thông minh giúp trẻ làm quen với công nghệ, toán học, khoa học và các ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha.

Đáp ứng nhu cầu phát triển và phúc lợi của trẻ em khi thiết kế đồ chơi thông minh

Giải thưởng đồ chơi thông minh (The Smart Toy Awards), do WEF và Quỹ Tương lai Dubai đồng tổ chức vào năm 2022, thể hiện một phương tiện tích cực để khuyến khích các nhà phát triển đồ chơi thông minh ưu tiên nhu cầu phát triển của trẻ em, khi thiết kế đồ chơi hỗ trợ AI trên toàn cầu.

Giải thưởng mang đến cho những người chiến thắng một lợi thế cạnh tranh độc đáo, giới thiệu cách các nhà sản xuất đồ chơi thông minh có thể vừa tuân thủ pháp luật vừa mang đến cho trẻ em và cha mẹ những trải nghiệm an toàn, được nuôi dưỡng và vui chơi.

Ngoài các quy định liên quan, tiêu chí đánh giá của giải thưởng cũng dựa trên các nguyên tắc của Bộ công cụ AI cho trẻ em. Bộ công cụ khuyến khích các công ty chứng minh cách đồ chơi của họ thể hiện các đặc điểm công bằng, hòa nhập, có trách nhiệm, an toàn và minh bạch, đồng thời cung cấp hướng dẫn hữu ích cho các công ty, phụ huynh và lãnh đạo tổ chức nắm bắt tốt hơn những lợi ích và rủi ro của đồ chơi hỗ trợ AI.

Bên cạnh việc đánh giá tác động đến quyền trẻ em, các nguyên tắc này yêu cầu các công ty tham gia cuộc thi thể hiện cách có thể kích hoạt những đổi mới sáng tạo về đồ chơi thông minh thân thiện với trẻ em. Những người chiến thắng giải thưởng sẽ nhận được huy hiệu danh dự có thể được sử dụng trên các sản phẩm của họ, điều này có thể giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về những gì một món đồ chơi cần có và cho thấy các nhà sản xuất đã rất có trách nhiệm khi ứng dụng công nghệ AI trong đồ chơi tương tác với trẻ em.

Khi tầm ảnh hưởng của đồ chơi thông minh hỗ trợ AI đối với thế hệ trẻ tiếp tục mở rộng, thì việc đổi mới đồ chơi thông minh phải được kích hoạt vì nhu cầu phát triển của trẻ em. Các công ty cam kết áp dụng các mô hình quản trị lấy trẻ em làm trung tâm trên cơ sở tự nguyện, sẽ chiến thắng và giành được trái tim của các thành viên thuộc thế hệ trẻ nhất cũng như các bậc cha mẹ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Bảo vệ trẻ an toàn trực tuyến khi tiếp xúc với đồ chơi thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO