BHXH Việt Nam không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số

Trường Thanh| 24/11/2020 11:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại lễ công bố "Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động", do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: "Đây là ứng dụng có lợi cho người dân, mà việc gì có lợi cho người dân thì nên làm”.

Theo BHXH Việt Nam, trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã tăng cường việc ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ của ngành và mang lại những hiệu quả thiết thực cho cả người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) và ngay chính cơ quan BHXH. Bằng việc tích hợp các phần mềm nghiệp vụ, công bố các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cấp độ 3, cấp độ 4; cũng như phối hợp với ngân hàng tạo nên hệ thống thanh toán điện tử, cung cấp những tiện ích đa phương tiện, đa kênh thanh toán cho người dân, hướng tới việc phục vụ người dân ngày càng tốt hơn...

Trong 3 năm liên tiếp 2017, 2018, 2019, BHXH Việt Nam là cơ quan giữ vị trí đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ về ứng dụng CNTT. Đồng thời, việc đưa các tiện ích, thông tin đóng - hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến lên ứng dụng thiết bị di động là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số hiện nay.

BHXH Việt Nam không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số - Ảnh 1.

Trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã tăng cường việc ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ của ngành. Ảnh: HT

Cũng theo BHXH Việt Nam, hiện nay, BHXH đang tập trung để ngày càng hoàn thiện hơn việc ứng dụng CNTT của ngành, một số nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh triển khai là:

Thứ nhất, bảo đảm sự ổn định và duy trì các hoạt động của cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm, 1 trong 6 CSDL quốc gia được Chính phủ giao cho BHXH Việt Nam xây dựng, quản lý, vận hành; đồng thời, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật cho việc ứng dụng CNTT về CSDL được thông suốt trên phạm vi cả nước.

Thứ hai, bảo đảm việc cập nhật khai thác và kết nối liên thông CSDL quốc gia được xây dựng quản lý với các bộ, ngành, địa phương, giúp ngành BHXH cũng như các bộ, ngành và địa phương thuận lợi trong quá trình phục vụ người dân, bảo đảm an sinh xã hội...

Thứ ba, hoàn thiện và vận hành hệ thống phần mềm nghiệp vụ để bảo đảm nâng cao hơn nữa năng lực quản lý điều hành cũng như phục vụ người dân tốt hơn.

Thứ tư, tiếp tục triển khai hệ sinh thái, trong đó việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số trên hệ thống điện thoại được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang lại tiện ích nhiều hơn cho người dân, cho DN khi họ đăng ký tham gia... Ðồng thời, thực hiện việc cung cấp các DVCTT trên Cổng giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam cũng như trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhằm giúp người dân thuận tiện nhất khi tham gia.

Thứ năm, BHXH Việt Nam luôn liên kết và đồng hành cùng các bộ, ngành, đơn vị khác để xây dựng và hoàn thiện kiến trúc chính phủ điện tử (CPĐT) ở BHXH Việt Nam, góp phần tham gia xây dựng một CPĐT.

VssID - BHXH số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang "BHXH với người dân và DN" tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
BHXH Việt Nam không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO