Theo BHXH Việt Nam, trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã tăng cường việc ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ của ngành và mang lại những hiệu quả thiết thực cho cả người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) và ngay chính cơ quan BHXH. Bằng việc tích hợp các phần mềm nghiệp vụ, công bố các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cấp độ 3, cấp độ 4; cũng như phối hợp với ngân hàng tạo nên hệ thống thanh toán điện tử, cung cấp những tiện ích đa phương tiện, đa kênh thanh toán cho người dân, hướng tới việc phục vụ người dân ngày càng tốt hơn...
Trong 3 năm liên tiếp 2017, 2018, 2019, BHXH Việt Nam là cơ quan giữ vị trí đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ về ứng dụng CNTT. Đồng thời, việc đưa các tiện ích, thông tin đóng - hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến lên ứng dụng thiết bị di động là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số hiện nay.
Cũng theo BHXH Việt Nam, hiện nay, BHXH đang tập trung để ngày càng hoàn thiện hơn việc ứng dụng CNTT của ngành, một số nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh triển khai là:
Thứ nhất, bảo đảm sự ổn định và duy trì các hoạt động của cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm, 1 trong 6 CSDL quốc gia được Chính phủ giao cho BHXH Việt Nam xây dựng, quản lý, vận hành; đồng thời, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật cho việc ứng dụng CNTT về CSDL được thông suốt trên phạm vi cả nước.
Thứ hai, bảo đảm việc cập nhật khai thác và kết nối liên thông CSDL quốc gia được xây dựng quản lý với các bộ, ngành, địa phương, giúp ngành BHXH cũng như các bộ, ngành và địa phương thuận lợi trong quá trình phục vụ người dân, bảo đảm an sinh xã hội...
Thứ ba, hoàn thiện và vận hành hệ thống phần mềm nghiệp vụ để bảo đảm nâng cao hơn nữa năng lực quản lý điều hành cũng như phục vụ người dân tốt hơn.
Thứ tư, tiếp tục triển khai hệ sinh thái, trong đó việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số trên hệ thống điện thoại được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang lại tiện ích nhiều hơn cho người dân, cho DN khi họ đăng ký tham gia... Ðồng thời, thực hiện việc cung cấp các DVCTT trên Cổng giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam cũng như trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhằm giúp người dân thuận tiện nhất khi tham gia.
Thứ năm, BHXH Việt Nam luôn liên kết và đồng hành cùng các bộ, ngành, đơn vị khác để xây dựng và hoàn thiện kiến trúc chính phủ điện tử (CPĐT) ở BHXH Việt Nam, góp phần tham gia xây dựng một CPĐT.
VssID - BHXH số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang "BHXH với người dân và DN" tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp).