Biến dung lượng ổ cứng trở nên vô hạn

04/11/2015 07:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Các ổ cứng ngày càng có dung lượng lớn, nhưng có vẻ điều đó cũng không có nhiều ý nghĩa khi mà số lượng dữ liệu cũng tăng lên nhanh chóng. Một phần mềm nhỏ của Bitcasa, một doanh nghiệp mới khởi nghiệp, có thể là giải pháp cho vấn đề này: khi bạn cài đặt nó, dung lượng ổ đĩa cứng máy tính của bạn, về cơ bản, trở nên vô hạn.

"Hãy nhìn vào phần dưới cùngcủacửa sổ tìmdữ liệu", TonyGauda, một trong nhữngđồng sáng lậpcủa công ty, nói. "nói18terabytecòn trống, vì hệ điều hành của Applekhôngđọc được con sốlớn hơn, nhưng tôithực sựcó thểlưu dữ liệu một cách vô hạnnếutôimuốn".

Bitcasa hiện đang tronggiai đoạn thử nghiệm,người dùngphảitrả$10mộtthángcho việc lưu trữkhônggiớihạn. Phần mềm nàychỉ hoạt độngtrên máy tínhcủaApple, nhưng một phiên bản trên Windowsđang được phát triển, các ứng dụngcho điện thoạithôngminhvà máy tính bảng cũng đang được lên kế hoạch. "Chúng tôi muốnbạnmột nơi lưu trữ vô giới hạncác tập tindữ liệu mà bạn có thểtruy cập từbất kỳ thiết bị nào", Gauda nói. "Dịch vụ và thiết bị lưu trữ của chúng tôi sẽthứ cuối cùng mà bạn cần phải mua”.

Bitcasa sẽ làm cho cácdữ liệu được lưu trữtrên các máy chủđiện toán đám mây trông giống như đang được lưu giữtrên ổ đĩacứng của một máy tính bất kỳ. Khingười dùng máytính mở ra mộtcửasổtìm kiếm tập tin, tất cả các filevà thư mụcđều trông giống như đang ở chính trong chiếc máy đó.

Khi mộttậptinđượclưutrữbởi Bitcasađược mở ra, sẽ được tải vềmáy tínhmột cách nhanh nhất có thể. “Hệ thống mạng của chúng tôi đủ tốtđể có thể thay thế ổ cứng của bạn", Gauda nói. "Nó sẽ hoạt động trơn tru đến mức mà bạnsẽ không nhận thấyrằng chúng tôi đangtrình chiếu mộtbộphimcho bạnchứ không phảibạn đang chạy nótrên chính ổ đĩacứng của mình".

Phần mềm của Bitcasathường xuyên cơ cấu lạidữ liệucủa người dùngđểđảmbảorằng các tập tinđượcsửdụng nhiều nhấtđược lưu trữtại chỗ, ngay trongổ cứng của máy tính, để giảm thiểu những ảnh hưởng củaviệc kết nối chậmhoặc bị ngắt kết nối. "Chúng tôi phân tích cách bạn sử dụngdữ liệu bằng cách nhìnvàonhững thông tin nhưtập tin đã có lâu chưa, hoặc bạnmở nó lần cuối là khi nào, để quyếtđịnhnhững gì đượcđưa vàocác đám mây, nhưng bạn cũngcó thể chỉ định những thưmụcmà luôn luônphảiđược lưu trữtrên ổ cứng", Gaudagiải thích.

Cho dù Bitcasa có thể đoán biếtnhững gì bạn cần, một số tập tin vẫn phảiđược lấy từcác đám mâytrước khi chúngcó thểđược truy cập. Bởi vì không phảiai cũng có một đường truyền internet hoàn hảo. Và nếumáytínhkhông kết nối vào mạng, một số tập tinsẽkhông thể mở được.

Công ty cung cấp 2GB lưu trữmiễn phí,và 50GBdung lượng lưu trữvới giá10 USDmộttháng. Bitcasacho biết sẽcung cấp một dung lượng lưu trữ khônggiớihạnvới cùng giá, nhưngcông tycó thể sẽ phải đưa ra các gói dịch vụ cao cấp, lẽcho các doanh nghiệp, nếu ngườidùngsử dụng với dung lượng lớn.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Biến dung lượng ổ cứng trở nên vô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO