Big Data thiết lập những tiêu chuẩn mới trong xử lý luồng cho các thị trường mới nổi

Thùy Linh, Nguyễn Thị Tám| 12/06/2019 10:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Dữ liệu lớn (Big Data) đang tạo ra những thay đổi lớn, đồng thời thiết lập các tiêu chuẩn mới trong xử lý luồng cho các thị trường mới nổi.

stream processing

Sự phát triển của công nghệ ngày nay khiến cho nhu cầu xử lý luồng ngày càng tăng. Xử lý luồng hiểu một cách đơn giảm là việc xử lý dữ liệu ngay khi nó xuất hiện trong hệ thống. Dữ liệu phải được xử lý một cách nhanh nhất có thể để các công ty theo kịp được sự thay đổi liên tục theo thời gian thực của những điều kiện và thị trường kinh doanh. Đây là nơi xử lý luồng theo thời gian thực xuất hiện và nó có thể thay đổi mọi thứ bạn biết về dữ liệu lớn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu dữ liệu lớn và xử lý luồng là gì, cách mà xử lý luồng dữ liệu lớn có thể giúp các thị trường mới nổi trên thế giới.

Dữ liệu lớn là gì?

Dữ liệu lớn được định nghĩa là một khối lượng lớn dữ liệu có cấu trúc và không có cấu trúc được tạo ra từ các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng dữ liệu không phải là vấn đề chính mà điều quan trọng nhất là cách các tổ chức xử lý lượng dữ liệu này để tạo ra giá trị cho hoạt động kinh doanh của mình. Tóm lại, dữ liệu lớn được sử dụng để phân tích và tạo ra những hiểu biết sâu sắc giúp doanh nghiệp tăng doanh số và đưa ra được các chiến lược kinh doanh tốt hơn.

Để hiểu rõ hơn về dữ liệu lớn là gì, chúng ta hãy xem ba đặc điểm chính của nó:

  • Vận tốc - Việc truyền dữ liệu diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng thấy và đó là lý do tại sao nó nên được xử lý một cách kịp thời. Sử dụng cảm biến, thẻ nhận dạng qua tần số vô tuyến và các công cụ khác có thể giúp doanh nghiệp đối phó với luồng dữ liệu trong thời gian thực.
  • Khối lượng - Các công ty thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như giao dịch kinh doanh, phương tiện truyền thông xã hội và các dữ liệu liên quan khác.
  • Đa dạng - Dữ liệu có thể tồn tại ở nhiều định dạng khác nhau - từ dữ liệu số có cấu trúc đến dữ liệu không có cấu trúc, bao gồm tài liệu văn bản, âm thanh, video và email.

Hơn thế nữa, tầm quan trọng của dữ liệu lớn không chỉ tập trung ở lượng dữ liệu bạn có thể thu thập mà còn là về những gì bạn có thể làm với chúng vì lợi ích của tổ chức và các thị trường mới nổi xung quanh mình. Mục tiêu cuối cùng là bạn luôn có thể thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và phân tích chúng để phục vụ cho việc:

  • Ra quyết định thông minh
  • Giảm chi phí và thời gian
  • Phát triển sản phẩm mới và tối ưu hóa dịch vụ

Xử lý luồng là gì?

Xử lý luồng là một nền tảng cho phép các tổ chức thực thi các quy tắc và quy trình để kiểm tra và phân tích dữ liệu trong thời gian thực. Nói cách khác, nó cho phép doanh nghiệp của bạn xem xét dữ liệu trong tất cả các giai đoạn, từ nơi nó được tạo ra, trong chuyển động cho đến nơi nó đi đến.

Không giống như phương pháp lập chỉ mục và xử lý dữ liệu truyền thống, xử lý luồng thu thập dữ liệu trong quá trình chuyển tiếp và kết nối nó với các nguồn bên ngoài cho các ứng dụng thời gian thực.

Một ứng dụng phổ biến của xử lý luồng bạn có thể dễ dàng thấy là ở các tổ chức tài chính, nơi các nhà đầu tư cần quan sát được sự biến động của thị trường chứng khoán theo thời gian thực và cân chỉnh lại các danh mục đầu tư dựa trên các đánh giá rủi ro được tính toán và cập nhật từng phút. Từ ứng dụng này, dưới đây là một số lợi ích của xử lý luồng:

  • Cung cấp một đường dẫn cho phép nhiều phân tích dữ liệu hơn
  • Tăng tốc phân phối dữ liệu để tạo ra các phân tích theo thời gian thực
  • Hoạt động cùng với học máy để đem đến những hiểu sâu hơn cho tổ chức
  • Giúp các công ty nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và tăng sản lượng

Xử lý luồng dữ liệu lớn giúp các thị trường mới nổi bằng cách nào?

Xử lý luồng dữ liệu lớn có thể cho phép các doanh nghiệp và một số thị trường mới nổi xử lý một lượng thông tin khổng lồ ngay khi chúng vẫn đang trong quá trình di chuyển, trái ngược với việc phải chờ cho đến khi dữ liệu được lưu trữ trong kho.

Nó cũng là một phương pháp giúp tổ chức xử lý liên tục luồng dữ liệu lớn được truyền vào hệ thống. Công nghệ mới nhất này có thể được sử dụng như một nguồn dữ liệu mới như truyền dữ liệu từ phương tiện truyền thông xã hội (Facebook, Twitter,..) hoặc dữ liệu di động từ các ứng dụng.

Ngoài ra, xử lý luồng cũng có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu lớn hoặc một số lượng lớn dữ liệu. Không giống như truyền phát theo đợt, nó là lựa chọn tốt nhất khi bạn cần phân tích dữ liệu theo thời gian thực vì nó đảm nhiệm việc xử lý dữ liệu ngay trong quá trình dữ liệu di chuyển, từ đó cung cấp kết quả được phân tích nhanh chóng bằng cách sử dụng các nền tảng như Apache Beam, Apache Spark và nhiều hơn nữa. Ví dụ, nếu bạn phát trực tuyến video, đặc biệt là trong Netflix, bạn có thể cần các ứng dụng phát trực tuyến hữu ích như VPN cho Netflix để truyền phát nội dung video đúng cách và có trải nghiệm xem mượt mà.

Cho dù bạn muốn truyền phát dữ liệu từ Internet, truyền phát video hay bạn muốn doanh nghiệp của mình tăng tốc đổi mới, xử lý luồng dữ liệu lớn đều có thể mang đến những giá trị nhất định. Với các công cụ và tài nguyên phù hợp, các công ty cũng như các thị trường mới nổi sẽ coi dữ liệu thời gian thực như một vũ khí thay đổi cuộc chơi trong ngành công nghiệp mà họ đang hoạt động. Họ có thể muốn có một quy trình dữ liệu nhanh hơn để rút ngắn quá trình đưa những ý tưởng trên giấy thành hiện thực, phản ứng với các vấn đề nhanh hơn hay phát triển một chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Kết luận

Khi công nghệ tiếp tục phát triển, rõ ràng doanh nghiệp, cũng như các thị trường mới nổi ngày nay đang chuyển sang hướng sang phân tích và xử lý dữ liệu lớn trong thời gian thực để có được nhiều thông tin có ích cho việc ra quyết định tức thời. Các công cụ lỗi thời có thể không còn phù hợp với tốc độ phân tích dữ liệu ngày nay, bù lại các ứng dụng truyền phát trực tuyến có thể được trang bị để giải quyết một số vấn đề kinh doanh mạng.

Nếu bạn nghĩ rằng một luồng dữ liệu vô hạn có thể hữu ích cho doanh nghiệp của mình, hãy sử dụng bài viết này để tìm hiểu thêm về cách xử lý luồng dữ liệu lớn đang giúp những thị trường mới nổi trên thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Big Data thiết lập những tiêu chuẩn mới trong xử lý luồng cho các thị trường mới nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO