Tại Mỹ, khoảng gần 30 tàu – di chuyển ở các vùng biển từ Long Beach đến Vịnh San Francisco, chủ yếu đóng vai trò là kho chứa dầu nổi. Hiện tại, các tàu này sẽ không còn được sử dụng khi đại dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp đóng cửa.
Các tàu chở dầu - vốn chỉ có thể chứa đủ lượng dầu thô để đáp ứng 20% lượng tiêu thụ hàng ngày của thế giới, đang lênh đênh ngoài vùng biển của California (Mỹ). Các tàu này không hề có điểm đến khi nhu cầu đối với nhiên liệu sụt giảm mạnh như hiện tại.
Do tác động của dịch bệnh, nhà máy lọc dầu Marathon Petroleumtại Martinez, California đã phải ngừng hoạt động. Các nhà máy khác, trong đó có cả El Segundo củaChevron, cũng ngừng chế biến dầu thô khi lệnh hạn chế di chuyển được áp dụng.
20 triệu thùng dầu đang trôi nổi trên Bờ Tây nước Mỹ.
Theo công ty theo dõi lưu lượng tàu chở dầu Kpler SAS, hơn 20 triệu thùng dầu thô đang trôi nổi trên Bờ Tây nước Mỹ, đây là con số lớn nhất từng được ghi nhận. Khoảng ¾ số tàu chở dầu đang được sử dụng làm nơi lưu trữ dầu, điều này có nghĩa là số này đang lênh đênh trên biển trong 7 ngày – ghi nhận con số lớn kỷ lục.
Địa điểm lưu trữ dầu đã ngày càng khan hiếm khi nguồn cung trở nên dư thừa, do nhu cầu đối với loại nhiên liệu này sụt giảm. Khi những kho chứa truyền thống đã quá tải, dầu được đưa lên tàu chở dầu để di chuyển đến Singapore, bờ biển Gulf Coast của Mỹ và bây giờ là Bờ Tây. Từ Indonesia đến Mexico, các công ty đang "lùng sục" khắp nơi để tìm không gian lưu trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế, họ thường phải vận chuyển nguồn cung không cần thiết lên các tàu chở dầu vì cơ sở trên đất liền đã quá tải.
Theo số liệu của Port of Long Beach, tốc độ sụt giảm trong quá trình vận chuyển dầu đến California đã có dấu hiệu rõ ràng hơn vào quý trước, khi 38,8 triệu thùng dầu thô được chuyển đến Long Beach, trong khi con số ở 1 năm trước đó là 42 triệu thùng. Tàu chở dầu Seaexpress đang là nơi lưu trữ dầu cho Royal Dutch Shelltrong ít nhất trong một tháng tại Puget Sound, Washington, sau khi các số liệu cho thấy lượng dầu ở nhà máy lọc dầu Anacortes của công ty này đã quá tải.
Hiện tại, Royal Vopak - công ty cung cấp dịch vụ dự trữ dầu độc lập lớn nhất thế giới đã hết sạch không gian chứa dầu do lượng hàng tồn kho tăng quá mạnh. Gerald Paulides, CFO của công ty, cho biết: "Công suất chứa khả dụng chứa dầu hầu như đã được bán hết. Đối với Vopak, công suất chứa khả dụng trên toàn cầu gần như cũng như vậy và chúng tôi không phải là trường hợp duy nhất."
Vopak hiện đang nỗ lực tăng tốc hoạt động bảo trì nhằm giải phong thêm bất kỳ không gian chứa dầu nào có thể có. Công ty vận hành 3 trung tâm chứa dầu chính tại Singapore, Rotterdam, Fujairah và đang đẩy nhanh quá trình bảo trì 4 bể chứa ở Rotterdam để đáp ứng nhu cầu của khách.
Nhu cầu đối với loại nhiên liệu này trên thế giới đã sụt giảm với tốc độ lớn chưa từng thấy, khi dịch Covid-19 khiến hệ thống giao thông toàn cầu đình trị và ảnh hưởng nặng nề đến các nền kinh tế. Các nhà sản xuất không thể cắt giảm sản lượng để bắt kịp với tốc độ đi xuống của nhu cầu, do đó tình trạng dư nguồn cung dầu thô và nhiên liệu nhanh chóng xảy ra. Hôm 20/4, giá dầu WTI hợp đồng tương lai tháng 5 đã rớt xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử, điều này có nghĩa là bên bán phải trả tiền cho bên mua để dầu được vận chuyển đi.
Sự căng thẳng trong quá trình tìm địa điểm lưu trữ dầu bắt đầu tạo ra một số hình thức vận chuyển kỳ lạ, khi một số nhà giao dịch dầu mỏ đưa tàu chở dầu lênh đênh trên biển nỗ lực tìm nơi chứa nhằm cất giữ nguồn cung. Lượng dầu đang trôi nổi trên biển cũng tăng lên gần 250 triệu thùng và số lượng các tàu chứa dầu trên toàn cầu cũng tăng với tốc độ chưa từng thấy, theo nhà phân tích Frode Morkedal đến từ Clarksons Platou.
Tham khảo Bloomberg