Bloomberg: Gần 250 triệu thùng dầu đang trôi nổi trên biển không có đích đến, chờ đợi người mua trong vô vọng

Lục Lam| 23/04/2020 14:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ Indonesia đến Mexico, các công ty đang "lùng sục" khắp nơi để tìm không gian lưu trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế, họ thường phải vận chuyển nguồn cung không cần thiết lên các tàu chở dầu vì cơ sở trên đất liền đã quá tải.

Tại Mỹ, khoảng gần 30 tàu –  di chuyển ở các vùng biển từ Long Beach đến Vịnh San Francisco, chủ yếu đóng vai trò là kho chứa dầu nổi. Hiện tại, các tàu này sẽ không còn được sử dụng khi đại dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp đóng cửa. 

Các tàu chở dầu - vốn chỉ có thể chứa đủ lượng dầu thô để đáp ứng 20% lượng tiêu thụ hàng ngày của thế giới, đang lênh đênh ngoài vùng biển của California (Mỹ). Các tàu này không hề có điểm đến khi nhu cầu đối với nhiên liệu sụt giảm mạnh như hiện tại.

Do tác động của dịch bệnh, nhà máy lọc dầu Marathon Petroleumtại Martinez, California đã phải ngừng hoạt động. Các nhà máy khác, trong đó có cả El Segundo củaChevron, cũng ngừng chế biến dầu thô khi lệnh hạn chế di chuyển được áp dụng.

Bloomberg: Gần 250 triệu thùng dầu đang trôi nổi trên biển không có đích đến, chờ đợi người mua trong vô vọng - Ảnh 1.

20 triệu thùng dầu đang trôi nổi trên Bờ Tây nước Mỹ.

Theo công ty theo dõi lưu lượng tàu chở dầu Kpler SAS, hơn 20 triệu thùng dầu thô đang trôi nổi trên Bờ Tây nước Mỹ, đây là con số lớn nhất từng được ghi nhận. Khoảng ¾ số tàu chở dầu đang được sử dụng làm nơi lưu trữ dầu, điều này có nghĩa là số này đang lênh đênh trên biển trong 7 ngày – ghi nhận con số lớn kỷ lục. 

Địa điểm lưu trữ dầu đã ngày càng khan hiếm khi nguồn cung trở nên dư thừa, do nhu cầu đối với loại nhiên liệu này sụt giảm. Khi những kho chứa truyền thống đã quá tải, dầu được đưa lên tàu chở dầu để di chuyển đến Singapore, bờ biển Gulf Coast của Mỹ và bây giờ là Bờ Tây. Từ Indonesia đến Mexico, các công ty đang "lùng sục" khắp nơi để tìm không gian lưu trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế, họ thường phải vận chuyển nguồn cung không cần thiết lên các tàu chở dầu vì cơ sở trên đất liền đã quá tải.

Theo số liệu của Port of Long Beach, tốc độ sụt giảm trong quá trình vận chuyển dầu đến California đã có dấu hiệu rõ ràng hơn vào quý trước, khi 38,8 triệu thùng dầu thô được chuyển đến Long Beach, trong khi con số ở 1 năm trước đó là 42 triệu thùng. Tàu chở dầu Seaexpress đang là nơi lưu trữ dầu cho Royal Dutch Shelltrong ít nhất trong một tháng tại Puget Sound, Washington, sau khi các số liệu cho thấy lượng dầu ở nhà máy lọc dầu Anacortes của công ty này đã quá tải.

Hiện tại, Royal Vopak - công ty cung cấp dịch vụ dự trữ dầu độc lập lớn nhất thế giới đã hết sạch không gian chứa dầu do lượng hàng tồn kho tăng quá mạnh. Gerald Paulides, CFO của công ty, cho biết: "Công suất chứa khả dụng chứa dầu hầu như đã được bán hết. Đối với Vopak, công suất chứa khả dụng trên toàn cầu gần như cũng như vậy và chúng tôi không phải là trường hợp duy nhất."

Vopak hiện đang nỗ lực tăng tốc hoạt động bảo trì nhằm giải phong thêm bất kỳ không gian chứa dầu nào có thể có. Công ty vận hành 3 trung tâm chứa dầu chính tại Singapore, Rotterdam, Fujairah và đang đẩy nhanh quá trình bảo trì 4 bể chứa ở Rotterdam để đáp ứng nhu cầu của khách.

Nhu cầu đối với loại nhiên liệu này trên thế giới đã sụt giảm với tốc độ lớn chưa từng thấy, khi dịch Covid-19 khiến hệ thống giao thông toàn cầu đình trị và ảnh hưởng nặng nề đến các nền kinh tế. Các nhà sản xuất không thể cắt giảm sản lượng để bắt kịp với tốc độ đi xuống của nhu cầu, do đó tình trạng dư nguồn cung dầu thô và nhiên liệu nhanh chóng xảy ra. Hôm 20/4, giá dầu WTI hợp đồng tương lai tháng 5 đã rớt xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử, điều này có nghĩa là bên bán phải trả tiền cho bên mua để dầu được vận chuyển đi.

Sự căng thẳng trong quá trình tìm địa điểm lưu trữ dầu bắt đầu tạo ra một số hình thức vận chuyển kỳ lạ, khi một số nhà giao dịch dầu mỏ đưa tàu chở dầu lênh đênh trên biển nỗ lực tìm nơi chứa nhằm cất giữ nguồn cung. Lượng dầu đang trôi nổi trên biển cũng tăng lên gần 250 triệu thùng và số lượng các tàu chứa dầu trên toàn cầu cũng tăng với tốc độ chưa từng thấy, theo nhà phân tích Frode Morkedal đến từ Clarksons Platou. 

Tham khảo Bloomberg 

Bloomberg: Gần 250 triệu thùng dầu đang trôi nổi trên biển không có đích đến, chờ đợi người mua trong vô vọng - Ảnh 4.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số” (*)
    Phát biểu tại buổi gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, thực tế hiện nay, còn tỷ lệ lớn người dân, kể cả cán bộ trong cơ quan nhà nước chưa nắm vững về chuyển đổi số; trong khi đó, Bộ Chính trị đã bàn và quyết định sẽ ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số quốc gia. Để thực hiện thành công Nghị quyết này, yêu cầu nhanh chóng phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số cho toàn dân đang đặt ra cấp thiết.
  • 12 cách toà soạn khai thác AI để tăng hiệu quả hoạt động (Phần 1)
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa các ngành, lĩnh vực trên toàn thế giới và báo chí cũng không ngoại lệ. Các tổ chức tin tức đang tích hợp các công cụ AI nhằm kết hợp hiệu quả của công nghệ với sự sáng tạo của người làm báo.
  • Cảnh sắc chỉ có thể được bảo tồn khi chúng ta rung động trước vẻ đẹp của chúng
    Cuốn sách “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường” mở ra cho người đọc một cách nhìn mới về vẻ đẹp của thiên nhiên, về cách rung cảm trước nhiều hình thái khác nhau của tạo hóa, thay vì chỉ qua những bức hình trên mạng xã hội.
  • An ninh mạng là rủi ro kinh doanh hàng đầu trên toàn cầu
    Trước đây, an ninh mạng chỉ là vấn đề bên lề của hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp, nhưng giờ đây đã, an ninh mạng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức trên toàn thế giới.
  • Ngành an ninh mạng sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2025
    Dự báo an ninh mạng 2025 của Google cung cấp cái nhìn toàn diện về bối cảnh mối đe dọa mạng đang phát triển và các chiến lược mà các tổ chức nên cân nhắc để giải quyết các mối đe dọa.
Đừng bỏ lỡ
Bloomberg: Gần 250 triệu thùng dầu đang trôi nổi trên biển không có đích đến, chờ đợi người mua trong vô vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO