Bloomberg: Khi các công ty cân nhắc lại về một thế giới "Made in China", Ấn Độ, Việt Nam và các nền kinh tế khác đang làm gì?

Hoàng An| 06/05/2020 08:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc di dời khỏi Trung Quốc không chỉ phổ biến giữa các công ty Hoa Kỳ. Giờ đây, đại dịch đã khiến nhiều quốc gia và khu vực muốn "hồi hương" chuỗi cung ứng hơn. Các động thái nhằm giảm sự phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc đang lan rộng khắp châu Á.

Hoa Kỳ chỉ là nguồn đầu tư trực tiếp lớn thứ 6 cho Trung Quốc đại lục trong 10 tháng đầu năm 2019. Vì vậy, các động thái của các công ty từ Đài Loan, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc có thể sẽ là quan trọng hơn đối với việc chuyển hướng đầu tư và chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.

Đây là cách một số nền kinh tế châu Á đang đa dạng hóa khỏi Trung Quốc:

Đài Loan: Chính quyền đã tìm cách đưa ít nhất một số công ty của họ trở lại từ đại lục. Thành công của các chương trình này là một trong những lý do khiến nền kinh tế Đài Loan vượt trội so với Hàn Quốc và các nơi khác vào năm ngoái. 

Năm 2019, các công ty Đài Loan đã nhận được 217 tỷ NT (7,2 tỷ USD) từ Trung Quốc đại lục theo một chương trình khuyến khích đầu tư. Tính đến cuối tháng 4, các công ty Đài Loan đã nhận đầu tư của Trung Quốc đại lục trong hơn vòng 2 năm hứa sẽ đầu tư 752 tỷ NT, theo báo cáo của chính quyền trong tháng này. 

Nhật Bản: Đây là một nền kinh tế khác đang tìm cách khuyến khích các công ty của họ rời Trung Quốc, dành 2,3 tỷ USD gói kích thích kinh tế để giúp các công ty chuyển chuỗi cung ứng trở lại Nhật Bản hoặc sang các nơi khác. Mặc dù ngân sách chỉ mới được thông qua và các công ty có thể sẽ còn chờ xem nền kinh tế bị xáo trộn như thế nào, ít nhất một công ty, Iris Ohyama Inc., đã tuyên bố rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất mặt nạ trong nước, ngoài hai nhà máy đang có ở Trung Quốc. 

Ấn Độ và Việt Nam: Khi một số nhà đầu tư rời mắt khỏi Trung Quốc, những nền kinh tế khác đang cố gắng thu hút số tiền đó. Việt Nam đã trở thành một điểm đến ưa thích cho các nhà đầu tư nước ngoài - những người đang tìm kiếm một trung tâm sản xuất thay thế cho Trung Quốc sau leo thang căng thẳng thương mại với Mỹ. Giờ đây, Ấn Độ cũng đang muốn thu hút các doanh nghiệp di chuyển ra khỏi Trung Quốc, Bloomberg báo cáo.

Chắc chắn, Trung Quốc vẫn là một điểm đến hấp dẫn đối với nhiều công ty nước ngoài, đặc biệt là những công ty bán cho người tiêu dùng nội địa Trung - thị trường đông dân nhất thế giới. Đại lục hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, và mặc dù doanh số đã giảm hơn một năm trở lại đây, nhưng rất khó có khả năng các công ty như Toyota hay Hyundai sẽ chuyển sản xuất ra khỏi đất nước này.

Các công ty quốc tế khác đang tăng đầu tư vào nước Trung Quốc, với Samsung Electronics đầu tư 8 tỷ USD vào nhà máy thứ hai để sản xuất chip nhớ ở Thiên Tân, Trung Quốc, sau khoản đầu tư 7 tỷ USD vào năm 2017, theo chính quyền thành phố vào cuối năm ngoái. Tesla đã bắt đầu bán xe hơi từ nhà máy mới trị giá hàng USD tại Thượng Hải.

Ngay cả một số công ty Mỹ vẫn muốn tăng cường sự hiện diện của họ tại Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 12/2019, trước khi virus bùng phát, khoảng 20% các công ty Mỹ ở Trung Quốc nói rằng đầu tư ở đó được ưu tiên hàng đầu và gần 40% xếp hạng Trung Quốc nằm trong Top 3 điểm đến hàng đầu, theo khảo sát của Phòng Thương mại Hoa Kỳ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Khuyến cáo việc sử dụng Chứng thư số của tổ chức không được cấp phép
    Khi cá nhân và các tổ chức, đơn vị tích cực sử dụng các dịch vụ chứng thư số trên môi trường mạng có kết nối Internet chính là một xu hướng phù hợp với sự phát triển của xã hội số hiện nay.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
Bloomberg: Khi các công ty cân nhắc lại về một thế giới "Made in China", Ấn Độ, Việt Nam và các nền kinh tế khác đang làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO